Để công sở không là địa ngục

Nguồn Forbes - dịch PHÙ DUNG| 23/09/2010 00:44

Văn phòng làm bạn căng thẳng và kiệt quệ? Hãy tìm hiểu gốc rễ nguyên nhân để suy ra cách thức hóa giải chúng, đem lại thăng bằng cho đời sống công sở.

Để công sở không là địa ngục

Văn phòng làm bạn căng thẳng và kiệt quệ? Hãy tìm hiểu gốc rễ nguyên nhân để suy ra cách thức hóa giải chúng, đem lại thăng bằng cho đời sống công sở.

Mời các bạn theo dõi bài "Để công sở không là địa ngục" do Kim Quy trình bày.



Đa nhiệm vụ. Tay gõ e-mail, miệng tiếp chuyện điện thoại và mắt quan sát biểu đồ chứng khoán của công ty? Bạn có thể cùng lúc làm tất cả? Không! Chuyên gia về năng xuất lao động Laura Stack cho biết: “Nhiều công việc nhỏ lắt nhắt khiến bạn mệt mỏi, kiệt sức mà bỏ qua những trách nhiệm và phần việc lớn hơn”. Đó là lý do bạn cảm thấy thật bận rộn, nhưng không hiệu quả. Cuối ngày, bạn uể oải, chán chường… Bằng cách tập trung vào duy nhất một việc, bạn sẽ thấy tràn đầy năng lượng, làm tốt và sớm hoàn tất.

Tiếng bàn phím máy vi tính, tiếng micro trong phòng hội nghị kế bên vang ra… có thể thể khiến ta giảm tập trung, gây đau đầu, căng thẳng.

Ngồi yên. Nghe có vẻ ngược ngạo, nhưng không dùng năng lượng, bạn lại càng mất năng lượng. Đó là lý do ngồi yên trong phòng làm việc cả ngày khiến bạn mệt mỏi hơn đi dạo lòng vòng. Theo các chuyên gia: Con người sinh ra để săn bắn, hái lượm, di chuyển từ vùng này đến vùng khác, ngày qua ngày. Vậy nên, tối thiểu mỗi giờ một lần, hãy đứng dậy đi tới lui, lên xuống, vận động nhẹ.

Xao lãng với chính bản thân. Cuộc sống tất bật. Công việc bủa vây. Gia đình bề bộn. Chúng ta không có thời gian để chăm sóc chính mình, nên sẽ càng mệt mỏi, kiệt sức. Theo các chuyên gia, hãy dành thời gian tập thể dục, massage, tắm bồn nước nóng, ăn ngon, mặc đẹp. Không chỉ tốt cho hiện tại mà còn khỏe cho tương lai.

Sự nhàm chán. Nếu không thấy ý nghĩa và thỏa mãn khi làm việc thì cả 8 tiếng ngồi văn phòng, bạn sẽ luôn thấy buồn ngủ, chán chường. Theo các chuyên gia, nếu công việc khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức thì nó phải đem đến cho bạn nhiều thứ hơn là tiền lương. Con người luôn muốn được khen, thưởng khi làm tốt. Nếu thăng bằng đó bị phá vỡ, thì nhiệt tình và năng lượng làm việc sẽ xuống thấp thê thảm.

Tiếng ồn trong văn phòng. Tiếng bàn phím máy vi tính, tiếng micro trong phòng hội nghị kế bên vang ra… có thể thể khiến ta giảm tập trung, gây đau đầu, căng thẳng. Các chuyên gia khuyên nên đeo headphone nghe nhạc, hoặc gắn nút bịt tai để hạn chế tạp âm gây phiền nhiễu.

Môi trường không thoải mái. Bạn nghĩ là dần dần mình sẽ quen với cái ghế cứng còng, cái đèn thiếu ánh sáng… Nhưng thực tế, cơ thể không bao giờ quen với đau lưng, mỏi mắt hay là nhiệt độ phòng quá nóng, quá lạnh. Ngược lại, bạn sẽ bị phân tâm và chia năng lượng cho những khó chịu thể chất đó. Chuyên gia khẳng định: cơ thể không thoải mái thì năng lượng mất nhiều, tập trung giảm.

Lòng căm ghét. Những bất công thường gặp trong công sở như là sếp thưởng chị A mà không khen anh B, thăng chức cho người C mà chẳng đoái hoài đến kẻ D… tạo sự căm ghét và giận dữ. Và chính chất chứa những cảm xúc đó, bạn sẽ bị tiêu hao năng lượng đáng kể. Về vấn đề này, cách giải quyết tốt nhất là để mặc mọi thứ trôi qua.

Bạn hãy hiểu thế này: đời có nhiều người. Có người số hưởng hơn chúng ta. Cũng có khi, cái hào nhoáng chỉ là bề nổi. Đừng đứng núi này trông núi nọ hay đòi hỏi trở thành ai khác ngoài chính bản thân mình.

Sự hỗn loạn. Ổ cứng máy vi tính hay bàn làm việc bề bộn không chỉ tạo ấn tượng xấu kho khách hàng mà còn khiến bạn chậm trễ. Khiến bạn mất nhiều thời gian làm lại, đọc lại, sắp xếp lại thông tin, dữ liệu.

Hãy nhớ là thời gian bạn dùng để tìm kiếm dữ liệu tỷ lệ thuận với năng lượng bạn thải ra.

Kỹ thuật mới. Biết sử dụng kỹ thuật tiến bộ một cách thông minh có thể khiến năng xuất làm việc tăng cao. Dễ thấy nhất là việc viết e-mail thì tiện hơn viết thư tay. Nhưng, mặt khác, nếu có quá nhiều thiết bị kỹ thuật số cứ kêu bíp bíp nhắc bạn làm cái này hoàn tất cái kia, thì bạn sẽ mất tập trung và làm việc kém hiệu quả.

E-mail đột ngột nhảy vào có thể làm ngắt dòng làm việc tập trung của bạn. Như vậy rất mất thời gian và năng lượng. Tốt nhất, đừng bị ám ảnh bởi công cụ. Chỉ check mail vào khoảng thời gian cố định hai lần/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để công sở không là địa ngục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO