Đâu là điểm dừng của bong bong Bitcoin?

THIÊN PHONG| 18/12/2017 05:53

Mọi con mắt của giới đầu tư Bitcoin đang đổ dồn về những sự kiện quan trọng trong tháng 12.

Đâu là điểm dừng của bong bong Bitcoin?

"Bong bóng Bitcoin”, tờ The Economist đã bình luận như thế về sự lên giá của Bitcoin sau khi đồng tiền này vượt ngưỡng 11.000 USD/đồng vào cuối tháng 11.2017. Đà tăng giá không dừng ở đó khi đến nay Bitcoin đã phá vỡ mốc 17.000 USD/đồng.

Mọi con mắt của giới đầu tư Bitcoin đang đổ dồn về những sự kiện quan trọng trong tháng 12. Theo đó, sàn giao dịch hàng hóa CBOE sẽ đưa hợp đồng tương lai của Bitcoin vào giao dịch từ ngày 11.12. Thông báo từ trước đó nhưng sàn CME lại giao dịch chậm hơn, vào ngày 18.12 tới.

CBOE và CME đều là những sàn giao dịch hàng hóa lớn tại Mỹ và trên thế giới. Trong khi đó, hợp đồng tương lai là một công cụ tài chính phổ biến, với mục đích bảo hiểm cho sự lên xuống của giá cả hàng hóa. Người bán và người mua hợp đồng thống nhất trao đổi tài sản với mức giá được chốt ở thời điểm hiện tại, nhưng sẽ chuyển nhượng vào một thời điểm cụ thể trong tương lai. Vốn là công cụ để bảo hiểm, nhưng với dân tài chính, đây cũng là công cụ để kiếm tiền từ sự thay đổi kỳ vọng vào tương lai.

Link bài viết

Tương tự như vậy, các hợp đồng tương lai cho phép nhà đầu tư đánh cược vào giá Bitcoin cả lúc thị trường đi lên lẫn đi xuống. Người tham gia thị trường thậm chí còn không cần sở hữu một đồng Bitcoin nào.

Tính pháp lý vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi, nhưng việc đưa Bitcoin lên sàn giao dịch chính thức là bước tiến mới đáng kể, giúp gia tăng số lượng nhà đầu tư tham gia cũng như dòng tiền đổ vào loại tài sản mới mẻ này.

Những nhà tài phiệt ở phố Wall chưa dừng ở đó. Tin tức giới đầu tư tung ra cho thấy sàn Nasdaq đang xem xét triển khai hợp đồng giao dịch Bitcoin trong nửa đầu năm 2018. Thậm chí một quỹ đầu tư ETF về Bitcoin tiếp tục được vận động để thành lập, cho dù Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã từ chối trong thời gian gần đây.

Tất nhiên, khi giao dịch trên các sàn chính thức và lâu đời, mức biến động giá sẽ được can thiệp. Chẳng hạn, CME cho biết giá sẽ không được biến động quá 20% so với giá đóng cửa ngày hôm trước, cho dù tăng hay giảm. Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn với Bitcoin hiện tại, sự biến động giá có thể nói đang ở mức không tưởng. Theo Coindesk, giá Bitcoin ngày 8.12 có lúc vượt mốc 17.139 USD/đồng, tăng gấp 2,4 so với 1 tháng trước. Giá Bitcoin đầu tháng 12 cũng chỉ hơn 9.900 USD/đồng, một bước nhảy vọt so với mức giá gần 2.500 USD/đồng vào đầu tháng 7.

Thật khó mà tưởng tượng nổi một đồng tiền, chính xác hơn là một loại hàng hóa, mới ra đời cách đây chưa tới 10 năm đã có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn nhiều công ty lớn gộp lại. Đà tăng giá khủng khiếp đã đẩy giá trị thị trường của Bitcoin tính đến ngày 8.12 có thời điểm lên gần 280 tỉ USD (theo coinmarketcap), cao hơn so với hãng công nghệ Apple hay quy mô GDP của nền kinh tế Việt Nam.

Trái ngược với đà tăng “điên rồ” của Bitcoin, những đồng tiền phổ biến khác cũng có xu hướng lên theo, nhưng không mạnh. Chẳng hạn, đồng Ethereum chỉ tăng gần gấp đôi kể từ cuối tháng 9 cùng đà đi lên của Bitcoin. Sự “nhúng tay” của giới tài phiệt phố Wall cũng được cho là một trong những yếu tố thúc đẩy thị trường Bitcoin bùng nổ.

Có người thích thú với chuỗi tăng giá của Bitcoin, có người lao vào mua, có người tiếc rẻ, nhưng có lẽ phần lớn dấy lên sự nghi ngại. Bản thân giống như một loại hàng hóa, câu hỏi đặt ra là liệu Bitcoin có thực sự thiết yếu và khan hiếm đến như vậy?

Theo The Economist, việc niêm yết giao dịch trên các sàn giao dịch hàng hóa đã thúc đẩy nhu cầu đối với Bitcoin, nhưng đó không phải là nhân tố chính, mà chính sự tăng giá “điên rồ” của nó. “Sự nhiệt tình mua vào này vừa là kết quả, vừa là nguyên nhân”, tờ The Economist bình luận.

Bitcoin giống như những loại tiền tệ mật mã khác (cryptocurrency), hấp dẫn vì tính hữu hạn trong bối cảnh có những mối lo ngại về giá trị các loại tiền tệ chính thức trong thời kỳ nới lỏng định lượng. Có thể thấy, giá Bitcoin bắt đầu tăng mạnh kể từ sự kiện Venezuela và Zimbabwe gần đây, cũng như tính ẩn danh của nó. Dù vậy, trên thực tế, người ta ca ngợi Blockchain, công nghệ tạo ra Bitcoin và nhiều đồng tiền khác, chứ không chỉ đơn thuần bản thân là Bitcoin.

Dù sao đi nữa, đà tăng hay giảm giá bất ổn của Bitcoin cũng đưa đến một rào cản quan trọng trong việc duy trì lợi thế của đồng tiền này như một phương tiện thanh toán, vốn cần sự ổn định về mức giá để cân đối giữa các loại tiền tệ khác nhau trong nền kinh tế thế giới.

Đáng lưu ý hơn, Bitcoin cũng đã xuất hiện những dấu hiệu bong bóng tài sản. Rõ ràng, chẳng ai muốn bán một loại tiền mà chúng được kỳ vọng sẽ tăng giá vào hôm sau. Dòng tiền cứ đổ vào liên tục để đẩy giá lên cao. Joseph Stiglitz, Giáo sư Đại học Columbia, làm tư vấn dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton và đạt giải Nobel kinh tế, cho biết: “Đó là bong bóng mà mọi người đều hào hứng, nhưng rồi nó sẽ đi xuống”.

Vậy một câu hỏi được đặt ra: khi nào bong bóng Bitcoin sẽ vỡ? Cũng cần nhớ rằng, Bitcoin không chỉ có những đợt tăng giá, mà còn có những đợt giảm giá mạnh mẽ. Nhưng giới mộ điệu Bitcoin thì cho rằng, khi Bitcoin lên sàn chính thức, giá sẽ ít biến động và dần đi vào khuôn khổ. Thị trường cũng đã bắt đầu nói nhiều về chuyện phân bổ một phần tài sản chấp nhận rủi ro cao để đặt cược vào Bitcoin. Chắc chắn sẽ có không ít người muốn thử.

(Theo Nhịp Cầu Đầu Tư)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đâu là điểm dừng của bong bong Bitcoin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO