"Công thức thành công" cho doanh nghiệp thời hội nhập

Trích Báo cáo của Vietnam Report| 16/03/2016 06:31

Kinh nghiệm quốc tế chỉ ra đầu tư nhiều không đồng nghĩa với việc sẽ mang lại sự ổn định và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

Trong một bảng xếp hạng uy tín mới đây do trang US News của Mỹ phối hợp Đại học Pennsylvania công bố, Việt Nam được đánh giá là quốc gia đáng đầu tư thứ 3 trên Thế giới. Lý do Việt Nam xếp ở vị trí thứ 3 trong Bảng xếp hạng này bao gồm lương tối thiểu ở Việt Nam đang tăng nhưng đây vẫn là mức thấp bậc nhất trong khu vực.

Ngoài ra, việc ít rào cản đối với xây dựng và tín dụng khiến Việt Nam là quốc gia tốt nhất cho sản xuất. Đây là một tín hiệu rất khả quan đối với nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn thực thi hàng loạt các Hiệp định thương mại tư do. Tuy nhiên, kinh nghiệm quốc tế chỉ ra đầu tư nhiều không đồng nghĩa với việc sẽ mang lại sự ổn định và tăng trưởng bền vững. Vấn đề nằm ở hiệu quả đầu tư.

Có thể nhận thấy vấn đề này khi xem xét tới các “bí kíp” tăng trưởng của các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng PROSPECT500 (500 doanh nghiệp triển vọng xuất sắc nhất Việt Nam). Khi trả lời khảo sát của Vietnam Report về 3 yếu tố quyết định tới thành công và tăng trưởng trong 3 năm gần đây nhất, đa số các doanh nghiệp PROSPECT500 lựa chọn: phát triển các dòng sản phẩm mới, mở rộng thị trường hiện có, và phát triển các phân khúc thị trường mới. Tỷ lệ lựa chọn của 3 yếu tố này lần lượt là 62,7%, 55,9% và 50,8%.

Các yếu tố giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanhnhansaigon
Các yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong 3 năm qua (2012-2015). Nguồn: Khảo sát doanh nghiệp PROSPECT500 của Vietnam Report, tháng 1/2016

Kết quả này cho thấy, các doanh nghiệp triển vọng xuất sắc nhất đang xây dựng cho mình một lộ trình phát triển tương đối hợp lý trong thời kỳ kinh tế mang tính chuyển giao rõ nét như hiện nay là tập trung vào năng lực cốt lõi (sản phẩm và khách hàng), luôn cam kết đổi mới và sáng tạo. Đây có thể được coi là "công thức" để phát triển, tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức trong thời kỳ hội nhập.

Một kết quả khác trong cuộc khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp triển vọng đang duy trì định hướng phát triển tương đối đúng đắn thể hiện qua chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2016.

Thứ nhất, gần 90% các doanh nghiệp triển vọng đều đã định vị được lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và tiếp tục có kế hoạch tập trung nguồn lực cho lĩnh vực này. Điều này được thể hiện rõ trong định hướng chiến lược và tầm nhìn của mỗi doanh nghiệp khi xác định được ưu tiên hàng đầu vẫn là tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đến từ các thị trường hiện có.

Thứ hai, việc cắt giảm chi phí trong hoạt động của doanh nghiệp không chỉ là kế hoạch hỗ trợ trong ngắn hạn mà trong bất cứ giai đoạn phát triển nào của các doanh nghiệp. Suy cho cùng, để đo lường tính hiệu quả của bất cứ doanh nghiệp nào thì tối đa hoá lợi nhuận và tối ưu hoá chi phí luôn là 2 tiêu chí được tính đến đầu tiên.

3 ưu tiên chính trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt doanhnhansaigon
Ba ưu tiên chính trong chiến lược kinh doanh năm 2016 của nhóm các doanh nghiệp triển vọng xuất sắc nhất. Nguồn: Khảo sát doanh nghiệp PROSPECT500 của Vietnam Report, tháng 1/2016

Thứ ba, tính sáng tạo và đổi mới của doanh nghiệp được thể hiện qua việc giới thiệu thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ. Tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi nhưng doanh nghiệp phải luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm đem đến cho thị trường và khách hàng nhiều giá trị hơn nữa, phục vụ những nhu cầu luôn biến động một cách kịp thời nhất.

Thứ tư, kết quả khảo sát cho thấy, chỉ có khoảng 50% doanh nghiệp triển vọng xem việc mở rộng đầu tư kinh doanh sang lĩnh vực mới là ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của mình. Ưu tiên này cũng chỉ đứng thứ 5 trong số 8 ưu tiên được đưa ra cho thấy, các doanh nghiệp đã thực sự nhận ra được giá trị cốt lõi của mình và thận trọng hơn khi đưa ra quyết định đầu tư sang một lĩnh vực mới – một lựa chọn tương đối mạo hiểm đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Câu chuyện tăng trưởng của các doanh nghiệp PROSPECT500 mang lại một bài học kinh nghiệm lớn và không còn xa lạ đối với cộng đồng doanh nghiệp. Thành công trong định vị lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, tránh đầu tư dàn trải và không có cơ sở chính là hạt nhân cho tăng trưởng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Công thức thành công" cho doanh nghiệp thời hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO