Còn nhiều chỗ "tắc" trong gói 30.000 tỷ đồng

TRẦN LINH thực hiện| 24/10/2013 07:20

Tiến độ giải ngân vốn của gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà chậm là do còn nhiều điểm tắc mà phía ngân hàng không thể tháo gỡ, cần phải có sự hướng dẫn từ Bộ Xây dựng.

Còn nhiều chỗ

Sau một thời gian dài triển khai gói hỗ trợ thị trường bất động sản 30.000 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại mới chỉ có một hồ sơ của doanh nghiệp được duyệt. Trao đổi với Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, cho rằng, sở dĩ tiến độ giải ngân vốn của gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà chậm là do còn nhiều điểm tắc mà phía ngân hàng không thể tháo gỡ, cần phải có sự hướng dẫn từ Bộ Xây dựng.

Đọc E-paper

*Vậy con số thực tế về tiến độ giải ngân vốn của gói 30.000 tỷ đồng tại khu vực TP.HCM đến giờ đã được bao nhiêu, thưa ông?

- Kể từ khi thực hiện Nghị quyết 02 đến nay, 5 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước được giao nhiệm vụ cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng (BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank, MHB) đã tích cực triển khai và chúng tôi cũng đã kết hợp với ủy ban nhân dân các quận, huyện cùng các ngân hàng để tuyên truyền, hướng dẫn cho người thu nhập thấp tiếp cận vốn vay.

Thế nhưng, tiến độ giải ngân vốn vẫn khá chậm. Tính đến cuối tháng 9/2013, cả thành phố chỉ mới có 137 hồ sơ được ký giữa các ngân hàng - khách hàng cá nhân và chỉ có 1 khách hàng doanh nghiệp.

Tổng nguồn vốn cam kết giải ngân đối với cá nhân có thu nhập thấp mua nhà là 74,8 tỷ đồng, nhưng chỉ mới giải ngân được 22 tỷ đồng. Còn một khách hàng doanh nghiệp đang được Agribank xem xét hoàn tất hồ sơ để cho vay 540 tỷ đồng, đó là dự án chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân.

Hiện chúng tôi đang tích cực triển khai, đảm bảo nguồn vốn này sử dụng đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ. Bởi nguồn vốn này chỉ được triển khai trong 3 năm. Sau thời gian 3 năm gói vốn này giải ngân được bao nhiêu cũng sẽ ngưng đúng tiến độ nên chúng tôi nhận thấy phải quyết liệt để có thể kịp thời hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà, nhưng còn nhiều vướng mắc.

*Theo ông, các điểm nghẽn nào cần tháo gỡ để có thể khơi thông được gói tín dụng này?

- Qua làm việc và kiến nghị từ phía các ngân hàng, chúng tôi được biết, điểm nghẽn lớn nhất trong triển khai cho vay đối với gói tín dụng trên là do các phòng công chứng không công chứng việc cho vay bằng tài sản đảm bảo được hình thành trong tương lai.

Trong khi đó, đối với gói vốn tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các ngân hàng được cho khách hàng thế chấp bằng tài sản đảm bảo được hình thành trong tương lai chính là căn nhà mà khách hàng sẽ sở hữu.

Tuy nhiên, khi ra công chứng, các phòng công chứng không chấp nhận và cho rằng, theo quy định của Luật Nhà ở tại Khoản 1, Điều 91 có quy định về giao dịch trong cho vay đối với nhà ở là phải có giấy chứng nhận nhà ở.

Vì thế, phía ngân hàng không thể cho vay, do sợ rủi ro, đó là chưa kể đối tượng vay là người có thu nhập thấp, nếu có rủi ro xảy ra sẽ ảnh hưởng đến việc trả nợ, làm tỉ lệ nợ xấu tăng... nên cần thiết phải có hướng dẫn từ Bộ Xây dựng về việc cho phép thế chấp bằng tài sản hình thành trong tương lai để công chứng chấp nhập thì phía ngân hàng mới có thể đẩy mạnh vốn cho vay.

Mặt khác, để chứng minh khách hàng phải không có nhà mới được vay cũng là khó khăn, vì địa phương không thể xác minh được ở nơi khác họ có nhà hay không.

*Nhưng việc chứng minh nguồn thu nhập trả nợ cũng là một trong những lý do khiến ngân hàng không hào hứng cho người có thu nhập thấp vay vốn mua nhà, thưa ông?

- Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 11, ngân hàng xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật. Như vậy, NHNN giao quyền cho ngân hàng thương mại quyết định có thế chấp hay không tùy thuộc vào tình hình tài chính và năng lực trả nợ của khách hàng vay.

Tuy nhiên, trong quá trình xem xét cho vay, ngân hàng yêu cầu khách hàng chứng minh được nguồn thu nhập trả nợ. Nhưng với người thu nhập thấp sẽ rất khó chứng minh được điều này. Điều này đã góp phần cản trở người đi vay và cả tổ chức cho vay, nhất là trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, các tổ chức tín dụng khá thận trọng để hạn chế nợ xấu.

Vì thế, dù với gói tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp, có thể không cần tài sản thế chấp, nhưng ngân hàng cũng yêu cầu khách hàng phải chứng minh được thu nhập trả nợ. Vì lý do này mà phía người vay kiến nghị được kéo dãi thời gian trả nợ lên 15 - 20 năm.

*Vì vậy mà mới chỉ có một doanh nghiệp được xem xét hồ sơ?

- Đối với khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ được ngân hàng xét duyệt hồ sơ gửi lên Bộ Xây dựng. Sau khi được Bộ Xây dựng đồng ý cho vay thì các hồ sơ này mới được trả lại ngân hàng để tiến hành giải ngân.

Tuy nhiên, các điều kiện để được vay vốn từ gói tín dụng trên lại rất khắt khe, chủ đầu tư phải có đất sạch và tiến độ triển khai dự án nhà ở xã hội.

Hiện một số dự án đang xin chuyển đổi công năng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhưng vẫn chưa hoàn tất, vì thế rất khó tiếp cận được nguồn vốn trên. Dẫn đến, cung về nhà ở xã hội cũng khó đáp ứng được cầu của người thu nhập thấp về nhà ở.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Còn nhiều chỗ "tắc" trong gói 30.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO