Chung cư cao cấp thu hút đầu tư nước ngoài

HẢI VÂN thực hiện| 03/04/2017 06:40

Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào phân khúc chung cư cao cấp ở trung tâm các thành phố lớn".

Chung cư cao cấp thu hút đầu tư nước ngoài

"Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào phân khúc chung cư cao cấp ở trung tâm các thành phố lớn", ông Dương Đức Hiển - đại diện Savills Hà Nội - nhận xét.  

Đọc E-paper

* Theo ông, vì sao nhiều chung cư cao cấp ở trung tâm các thành phố lớn mở bán khá thường xuyên từ giữa năm 2016 đến nay?

- Tôi nghĩ, các chủ đầu tư đã không muốn bỏ lỡ cơ hội tham gia vào phân khúc này. Nhu cầu nhà ở trong trung tâm các thành phố luôn phát sinh. Gần đây đã có thêm các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam muốn đầu tư vào những tòa chung cư cao cấp để bán hay cho thuê.

Mức giá cho thuê nhà ở tại thị trường Việt Nam tương đối hấp dẫn. Lợi nhuận cho thuê hằng năm tính ra cao hơn lợi nhuận tiền gửi ngân hàng của khách hàng nước ngoài. Đấy cũng là lý do mà thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài.

* Quỹ đất hạn chế, việc cạnh tranh giành đất xây dựng chung cư cao cấp cũng khốc liệt hơn?

- Điều này phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư cũng như quy mô của từng khu nhà. Chỉ những chủ đầu tư có năng lực mới có thể phát triển được những khu nhà ở trung tâm cũng như đáp ứng được nhu cầu dịch vụ cho cư dân sinh sống tại đó.

* Theo ông, giá bán có bị thổi lên bởi yếu tố là trung tâm thành phố, nhất là ở Hà Nội?

- Hiện nay, căn hộ có mức giá 30 - 40 triệu đồng/m2 thường nằm ở phía tây Hà Nội, khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, Ngụy Như Kon Tum, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Trọng Tấn. Đó là mức giá hợp lý, đặc biệt là những khu chung cư được hình thành đúng quy hoạch. Các chủ đầu tư đã bỏ ra rất nhiều tiền để đầu tư vào các tiện ích công cộng, tiện ích dân sinh cũng như dịch vụ liên quan đến tòa nhà để đảm bảo yêu cầu của khách hàng và đó là các yếu tố cấu thành mức giá.

* Khu vực nào đang được các nhà đầu tư thứ cấp nước ngoài quan tâm nhất, thưa ông?

- Điều đó tùy vào từng địa bàn. Như tôi biết, khách nước ngoài chiếm 20 - 30% số căn hộ cao cấp được bán. Việc Nhà nước cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là cách tốt để thu hút vốn đầu tư.

* Rất nhiều người muốn sống tại các khu trung tâm thành phố nhưng quỹ đất thì ngày một ít...

- Quỹ đất ở khu trung tâm các thành phố lớn không còn nhiều. Qua giai đoạn này, trong tương lai gần sẽ không có nhiều khu chung cư cao cấp nữa. Các thành phố lớn chủ trương phát triển đô thị vệ tinh, đô thị xanh. Điều này sẽ kéo giãn mật độ dân cư sống trong thành phố.

Mặt khác, với cùng số tiền như vậy, thay vì sống chật chội, nhiều người sẽ sẵn sàng ra khỏi trung tâm thành phố để sống trong các khu nhà hạng sang. Với các nước phát triển thì đó là chuyện bình thường.

* Thêm các khu cao tầng cũng đồng nghĩa gia tăng áp lực lên giao thông đô thị?

- Giao thông đang trở thành vấn đề bức thiết. Nhiều người mỗi ngày mất trung bình 2 tiếng đồng hồ cho việc đi lại để làm việc trong các văn phòng. Vì vậy, phát triển các khu đô thị vệ tinh sẽ là giải pháp tốt nhất để giảm tải lượng giao thông mà vẫn đảm bảo được nhu cầu sống và làm việc của người dân, với điều kiện hệ thống giao thông công cộng hoàn thiện, người dân thay đổi thói quen đi lại.

Cho đến nay, các chung cư tại trung tâm những thành phố lớn không nhiều, nhưng tình trạng thiếu chỗ để ô tô đang ngày càng phổ biến, đặc biệt diễn ra ở những chung cư cao từ 35 - 50 tầng. Xử lý vấn đề này, tại Hanoi Aqua Central (44 Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội), chủ đầu tư đã dành tầng hầm đảm bảo đủ chỗ để xe cho tất cả chủ sở hữu căn hộ. Tuy nhiên không nhiều chung cư cao cấp làm được điều này.

* Theo ông thì điều gì cần lưu ý khi các chung cư cao cấp đi vào hoạt động?

- Những người có điều kiện vẫn chọn sống và làm việc ở trung tâm thành phố. Khách hàng mong muốn nhận được ngôi nhà có điều kiện ở tốt nhất. Vì vậy, khi đưa vào hoạt động, chủ đầu tư cần tập trung nhiều hơn đến khâu quản lý, tổ chức, vận hành tòa nhà đúng với những gì đã cam kết. Ở một số chung cư trước đây, phần dịch vụ hậu mãi đã không được làm tốt.

* Cám ơn ông!

>Chung cư cao cấp lập mặt bằng giá mới

>Căn hộ chung cư: Bán nhiều chưa hẳn đã vui

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chung cư cao cấp thu hút đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO