Chưa nên xây thêm bất động sản cao cấp

HẢI VÂN thực hiện| 27/04/2017 06:24

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội khuyến cáo: "Các chủ đầu tư chưa nên tiếp tục xây dựng thêm bất động sản cao cấp trong một vài năm tới".

Chưa nên xây thêm bất động sản cao cấp

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội khuyến cáo: "Các chủ đầu tư chưa nên tiếp tục xây dựng thêm bất động sản cao cấp trong một vài năm tới". 

Đọc E-paper

* Thị trường chứng kiến sự ồ ạt đổ vốn vào phân khúc bất động sản cao cấp, dẫn đến những quan ngại tái diễn khủng khoảng như những năm 2008 - 2014. Ông nhận xét thế nào về điều này?


- Thị trường có biến động, nhưng khủng hoảng là không chính xác. Bởi hiện tại tuy nguồn cung có tăng nhưng vẫn quản lý được. Đồng thời, với việc tăng nguồn cung thì nguồn cầu cũng tăng.

Hiện tại, không có dấu hiệu của bong bóng bất động sản, không có hiện tượng đầu cơ ồ ạt và tăng giá bất động sản chóng mặt dẫn đến những khó khăn về tài chính cho người mua. Hơn nữa, Nhà nước cũng ý thức rõ về tình hình này của thị trường và đang rất cẩn trọng trong chính sách tài khóa với thị trường bất động sản.

Các ngân hàng cũng ý thức rõ về tình hình này của thị trường và đang rất cẩn trọng trong chính sách cho vay để mua bất động sản.

Theo tôi, ở một số khu vực, nguồn cung có thể lớn hơn so với nguồn cầu, dẫn đến một số tác động nhỏ cho thị trường, nhưng hiện tượng này không phải đại diện cho toàn thị trường.

* Nguồn cung lớn đến mức dư thừa?

- Hiện tại, nguồn cung chưa vượt cầu. Savills nhận định, số lượng giao dịch và mức tăng giá của bất động sản cao cấp vẫn ở mức an toàn. Hiện tại, giá bất động sản cao cấp có tăng. Tuy vậy, phải ghi nhận có một số bất động sản cao cấp có lượng giao dịch và mức độ tăng giá không được tốt.

Tất nhiên, nếu nhìn nhận ở khía cạnh đầu tư thì Savills không khuyên các chủ đầu tư tiếp tục xây dựng thêm nhiều bất động sản cao cấp trong một vài năm tới. Các chủ đầu tư cũng ý thức rõ được sức hấp thụ của thị trường bất động sản cao cấp nên đã và đang đầu tư vào các phân khúc trung cấp hoặc nhà giá thấp.

* Tại nhiều khu chung cư, một lượng lớn căn hộ chưa bán được, ông lý giải thế nào về điều này?

- Với phân khúc bất động sản cao cấp thì khoảng thời gian để thị trường hấp thụ hết một khu nhà phải khá dài. Để đảm bảo tốc độ hấp thụ, chủ đầu tư phải lưu ý từ khâu lên kế hoạch đến chiến lược marketing và bán hàng.

Thực tế cho thấy có một số bất động sản vẫn còn số lượng lớn chưa được hấp thụ, nhưng điều này không phải là dấu hiệu tiêu cực của thị trường mà có nghĩa là người mua có nhiều lựa chọn hơn. Các chủ đầu tư tất nhiên phải chịu rủi ro khi đầu tư vào phân khúc này và cần phải nghiên cứu thị trường kỹ càng và nắm được động thái của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, tỷ lệ hấp thụ thấp không phải là vấn đề chung của toàn thị trường mà là vấn đề của từng bất động sản.

* Theo quan sát của ông, tiến độ bán hàng ở phân khúc này hiện nay như thế nào?

- Từ các bất động sản mà Savills đang là đại diện phân phối, tỷ lệ hấp thụ là khá khả quan. Mối quan tâm của thị trường đến phân khúc này vẫn khá lớn và người mua hầu như là các nhà đầu tư dài hạn, không có hiện tượng đầu cơ ngắn hạn. Vì vậy có thể nói thị trường đang phát triển bền vững.

Tuy nhiên, nguồn cung lớn của phân khúc cao cấp có thể gây ảnh hưởng nhỏ đến thị trường khu vực đó, ảnh hưởng đến chủ đầu tư bất động sản cao cấp đó.

* Một phân khúc bất động sản muốn phát triển bền vững thì phải có đủ 3 yếu tố cung, cầu và giá phù hợp. Theo ông, phân khúc cao cấp hiện nay đã có đầy đủ các yếu tố này?

- Trong quý I vừa qua, Savills đánh giá phân khúc bất động sản cao cấp có sự tăng trưởng. Nếu nhìn trên khía cạnh kinh tế, phân khúc bất động sản cao cấp vẫn đang phát triển tích cực. Tuy vậy, bất động sản là một thị trường rất đặc thù, mỗi bất động sản, mỗi khu vực lại có những điểm khác nhau.

Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và có chiến lược bán hàng phù hợp. Mặt khác, phân khúc bất động sản cao cấp là một phân khúc dễ rủi ro, đòi hỏi rất nhiều vốn. Chính vì vậy, để thành công trong phân khúc này thì các chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ và tìm kiếm lời khuyên từ các công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường chuyên sâu.

* Khách hàng châu Âu và Mỹ đang đổ vào bất động sản ở Đông Nam Á như một sự đầu tư lâu dài. Theo ông, Việt Nam có nằm trong "vùng ảnh hưởng" này không?

- Vị thế của Việt Nam trên thị trường bất động sản trong khu vực đang được đánh giá rất cao, thị trường đang có sự tăng trưởng, trái với các quốc gia trong khu vực đang có phần chững lại, thậm chí đi xuống.

Sự tăng trưởng tích cực của kinh tế vĩ mô, sự phát triển của ngành du lịch, sự kiện APEC trong năm nay đều là những yếu tố đưa vị thế của thị trường bất động sản Việt Nam cạnh tranh hơn với các nước trong khu vực. Giá bất động sản nhìn chung so với thị trường khác như Singapore và Hong Kong còn thấp hơn nhiều. Trong cuộc trao đổi giữa Savills Việt Nam với các đồng nghiệp và khách hàng trong khu vực, Việt Nam là một thị trường rất được quan tâm.

* Cảm ơn ông!

>>Thị trường bất động sản: Phân khúc cao cấp vẫn nóng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa nên xây thêm bất động sản cao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO