Chống "chặt chém" hay để mất khách?

BÍCH HỒNG| 02/12/2015 06:40

Du khách nội địa cũng không thoát được cảnh bị "chặt chém" với giá quá chát khi ăn uống, sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng lưu niệm.

Chống

Du khách nội địa cũng không thoát được cảnh bị "chặt chém" với giá quá chát khi ăn uống, sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng lưu niệm.
Ngay người dân địa phương cũng cảm thấy xấu hổ khi họ chỉ trả 30 nghìn đồng một tô phở hoặc bún bò, nhưng khách du lịch sẽ phải trả thêm 10 - 20 nghìn đồng.

Đọc E-paper

Những trung tâm du lịch nổi tiếng đều ít nhiều bị mang tiếng. Nhưng bây giờ không phải thời đại truyền miệng, những thông tin xấu được truyền trên mạng xã hội kèm theo tang vật và địa chỉ rõ ràng khiến không ít đơn vị du lịch địa phương lao đao vì "con sâu làm rầu nồi canh" như thế.

Một lần khách du lịch đã quay cảnh một tiểu thương chợ Hàn (Đà Nẵng) mắng khách và đưa lên mạng xã hội. Ban quản lý chợ phải tổ chức họp toàn bộ tiểu thương và chiếu cho xem lại clip "mắng khách". Hiệu quả khá bất ngờ vì ai cũng quá xấu hổ với câu chuyện không mong muốn này.

Miền Trung, với những điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Nha Trang và gần đây là Đà Nẵng cũng không ít lần vướng phải căn bệnh này.

"Chặt chém" nghe thì muôn hình vạn trạng nhưng chủ yếu là tại các chợ và nhà hàng, và chỉ có thể nảy nở khi cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, để cho người nơi khác đến kinh doanh "lộng hành".

Du khách truyền nhau đến chợ Đông Ba chỉ trả giá từ 1/5 đến 1/3 do người bán nói thách "có tiếng". Chợ Đông Ba dần mất khách, buôn bán ế ẩm.

>>Du lịch nội địa lận đận đến bao giờ?

Thời gian gần đây, nhiều địa phương đã quyết tâm áp dụng các biện pháp tìm lại hình ảnh đã mất. Những chợ nổi tiếng như chợ Hàn, chợ Đầm (Nha Trang) đã có một lượng khách du lịch đáng kể.

Tiểu thương chợ Hàn để giá công khai cách đây ba năm dưới sự kiểm soát của ban quản lý chợ và tổ thuế phường. Ban Quản lý chợ Hàn cho biết, chính vì để giá công khai, cùng với cách buôn bán lịch sự của tiểu thương đã làm cho du khách tới chợ ngày một đông. Chợ Hàn có sức cạnh tranh tốt so với Hội An và các trung tâm bán hàng đặc sản mọc lên rất nhiều ở các khu vực ven biển.

Bắt đầu từ Hè vừa qua, tiểu thương chợ Đông Ba phải công khai giá các mặt hàng. Chỉ qua một mùa du lịch, tiểu thương chợ Đông Ba rất phấn khởi vì sức mua tăng lên 150% so với trước ở các mặt hàng đặc sản mè xửng, tôm chua, lụa, hàng sơn mài. Người Huế tăng thêm phần tự hào về ngôi chợ hơn 100 năm tuổi đã lấy lại phần nào hình ảnh đẹp trong mắt du khách.

Anh Trần Ngọc Giang có sạp hàng tại chợ Đông Ba cho biết, không chỉ ban quản lý chợ, mà cơ quan thuế và các tổ cùng mặt hàng cùng hợp tác để có được bảng giá thích hợp, không làm bà con buôn bán thua thiệt, lại khuyến khích được du khách mua sắm. Thông tin này cũng được ban quản lý chợ gửi đến các công ty lữ hành, khuyến khích các công ty hợp tác đưa khách đến tham quan chợ.

Chợ Đông Hà (Quảng Trị) hiện nay cũng hút khách nhờ hàng trăm loại hàng tiêu dùng Thái Lan có bảng giá công khai.

Tại Đà Nẵng, mô hình trung tâm bán hàng đặc sản cho khách du lịch đã khá phát triển với khoảng 40 cửa hàng dọc con đường ven biển, sát các khu vực nhiều khách sạn. Trung tâm này có đặc điểm lấy hàng chất lượng cao, có thương hiệu rõ ràng, ưu việt hơn trong bảo quản thực phẩm và cách mua bán giống như các cửa hàng tiện lợi. Sự cạnh tranh này cũng thúc đẩy các chợ truyền thống phải thay đổi nếu không sẽ mất khách.

Hiện tại, một vài nhà hàng có chủ từ nơi khác đến làm ăn đã "chặt chém" bị du khách phản ảnh, các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng đã áp dụng nhiều biện pháp, trong đó niêm yết giá tại các nhà hàng là tiêu chí bắt buộc.

Cơ quan chức năng cũng cho biết sẽ thông báo "danh sách đen" đến các công ty lữ hành nhằm cảnh cáo các nhà hàng làm ăn gian dối. Số điện thoại hỗ trợ du khách cũng được báo cho hướng dẫn viên du lịch và niêm yết ở các tụ điểm du lịch để giúp đỡ du khách cũng như hạn chế bớt các hành vi chèo kéo, lừa đảo du khách.

>>Hướng đi mới cho ngành du lịch sinh thái, miệt vườn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chống "chặt chém" hay để mất khách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO