"Choáng" với nhà đầu tư Thái

HẢI ANH| 27/11/2012 03:47

Thái Lan đang dần trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam với hàng loạt dự án mới xuất hiện, trong đó có cả dự án "trong mơ”.

Thái Lan đang dần trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam với hàng loạt dự án mới xuất hiện, trong đó có cả dự án "trong mơ”.

Đọc E-paper

Chỉ nhìn vào cái cách phát triển của Tập đoàn SCG tại Việt Nam bằng hàng loạt dự án đầu tư tầm cỡ như: Dự án lọc hóa dầu Bình Sơn trị giá 4 tỷ USD, mua lại nhà máy xi măng của Cotec Group... có thể thấy tham vọng của tập đoàn hàng đầu Thái Lan này. Nhưng cái tên SCG mấy ngày nay đang bị che phủ bởi một tập đoàn Thái Lan khác: Tập đoàn Dầu khí Thái Lan với một dự án rất... khủng.

Ngày 22/11/2012, ông Sukrit Surabotsopon, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT LLC) công bố vốn đầu tư dự án lọc hóa dầu tại Bình Định lên tới 28,7 tỷ USD.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mà ông Sukrit Surabotsopon trình bày, dự kiến, dự án sẽ được xây dựng trên diện tích 2.000ha, quy mô 660.000 thùng dầu/ngày. Nguồn dầu phục vụ dự án dự kiến được nhập khẩu từ Singapore, Trung Đông và Nam Mỹ.

Theo kế hoạch, năm 2016, các đối tác trong dự án sẽ triển khai xây dựng nhà máy, cuối năm 2018 hoàn thành và đến năm 2019, chính thức đưa nhà máy vào hoạt động.

Đầu tháng 12 tới, PTT và các đối tác sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để tỉnh Bình Định báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chính phủ bổ sung dự án vào quy hoạch ngành, cũng như điều chỉnh quy hoạch của Khu kinh tế Nhơn Hội. 6 tháng sau, PTT sẽ phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định, cơ cấu vốn cho dự án gồm: 50% là vốn chủ sở hữu, 50% là vốn vay thương mại.

Trong đó, PTT sẽ chịu trách nhiệm 1/3 phần vốn cho dự án, phần còn lại thuộc về các đối tác chiến lược cung ứng dầu cho dự án.

Các đối tác của Việt Nam, có thể bao gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Petrolimex, Xăng dầu Quân đội, Tập đoàn Khang Thông và STFE.

Được biết, ban đầu, một công ty dầu khí khác của Thái Lan là STFE đề xuất dự án lọc dầu trong Khu kinh tế Nhơn Hội, khoảng 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau khi PTT có ý định cùng đầu tư vào dự án này, thì họ nhận thấy, nếu chỉ đầu tư ở quy mô 10 triệu tấn và chỉ là lọc dầu, thì sẽ không hiệu quả. Do vậy, họ đã quyết định đầu tư một dự án lọc hóa dầu, với công suất 33,6 triệu tấn/năm.

Như vậy, dự án lọc hóa dầu tại Bình Định nếu được tiến hành, sẽ trở thành nhà máy lọc hóa dầu lớn nhất thế giới, khi đó chắc chắn Việt Nam sẽ nghiễm nhiên có mặt trên bản đồ công nghiệp dầu khí thế giới.

Nhưng cũng cần "tỉnh táo" nhận thức rằng, đây là một dự án quá lớn, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Nhìn đâu xa, chính SCG cũng đã gây tiếng vang khi trở thành nhà đầu tư chính vào dự án Lọc hóa dầu Bình Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng sau 4 năm, giờ đây dự án này vẫn tiếp tục chờ được tiến hành, bởi các cổ đông chính tham gia cùng SCG gặp khó khăn về tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Choáng" với nhà đầu tư Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO