"Cần sớm triển khai dự án Thủ Thiêm"

TRÌNH TIÊU thực hiện| 13/03/2012 09:54

Kiến trúc sư Olivier Souquet, tác giả Đồ án thiết kế Quảng trường - Công viên Thủ Thiêm, khẳng định chính quyền TP.HCM cần sớm triển khai dự án Thủ Thiêm, bởi người dân đang rất cần một không gian cộng đồng lớn. Chỉ mất 4 năm thôi, người dân TP.HCM có thể thụ hưởng không gian sinh thái, trước khi khu đô thị Thủ Thiêm hoàn tất, khoảng 20 năm sau.

Kiến trúc sư Olivier Souquet, tác giả Đồ án thiết kế Quảng trường - Công viên Thủ Thiêm, khẳng định chính quyền TP.HCM cần sớm triển khai dự án Thủ Thiêm, bởi người dân đang rất cần một không gian cộng đồng lớn. Chỉ mất 4 năm thôi, người dân TP.HCM có thể thụ hưởng không gian sinh thái, trước khi khu đô thị Thủ Thiêm hoàn tất, khoảng 20 năm sau.

* Ý tưởng Quảng trường - Công viên (QT-CV) Thủ Thiêm được ông đưa ra như một giải pháp cho vấn đề sinh thái của TP.HCM. Theo ông, có bao nhiêu phần trăm thành hiện thực?

Mục đích của kiến trúc sư là ý tưởng sẽ sống vượt thời gian nên chúng tôi phải tiếp nhận ý kiến từ chính quyền, khối kỹ thuật, nhà đầu tư và người sử dụng.

Nếu đồ án có ý tưởng tốt, phương hướng rõ ràng ngay từ đầu, được mọi người công nhận, thì kiến trúc sư sẽ tìm được tiếng nói chung.

Điều này rất quan trọng, nhất là ở VN, đôi khi vẫn lẫn lộn vai trò nhà đầu tư với kiến trúc sư.

Dự án QT- CV Thủ Thiêm đã biến đổi nhiều so với đồ án giành giải tại cuộc thi đề xuất ý tưởng năm 2008.

Chúng tôi đã bỏ ý tưởng đặt bến phà và taxi thủy dọc theo bờ sông Sài Gòn, do quy định giao thông đường thủy không cho phép.

Tiếc ý tưởng này, nhưng đổi lại, chúng tôi đã đề xuất một không gian tự nhiên hơn.

* Thông thường, một quảng trường sẽ thể hiện quyền lực của chính quyền, hay sự thân thiện với môi trường, cộng đồng... Ông có thể nói rõ hơn về ngôn ngữ kiến trúc của QT Thủ Thiêm?

Tôi tin thế giới sẽ chọn vườn là nơi lưu giữ bản sắc của thế kỷ XXI, dù những tòa tháp cao nhất, với những kiến trúc biểu tượng đã đánh dấu giai đoạn cuối thế kỷ XX.

Những quốc gia biết gìn giữ mối quan hệ hòa bình với thiên nhiên đang ngày càng trở nên hấp dẫn. Với dự án Thủ Thiêm, chúng tôi cố gắng làm nổi lên cảnh quan một thành phố hiện đại, tràn đầy sức sống của nước nhưng vẫn gợi nhớ về những thời khắc truyền thống.

Tạo tính chất đa công dụng cho QT là điều quan trọng. Do đó, QT Thủ Thiêm đáp ứng ba công năng: chính trị, lễ hội và đời thường. Lối vào QT từ phía sông tạo ra sự khác lạ, khu đô thị mới đang được xây dựng cũng sẽ tạo ra nhiều không gian lớn, nhỏ muôn sắc màu...

* Chi phí sơ bộ được dự kiến là 1.970 tỷ đồng, mức đầu tư không nhỏ. Vậy, cùng với ý tưởng về đô thị sinh thái, ông có thêm ý tưởng nào về vốn đầu tư không?

Chúng ta đang nói đến một công trình sẽ tạo ảnh hưởng tới hàng chục, thậm chí hàng trăm năm sau. Vì vậy, cần nhìn mức kinh phí dưới góc độ đầu tư cho trung tâm đô thị lớn tầm cỡ châu Á và quốc tế, trên diện tích 30ha.

Dự án chia thành nhiều giai đoạn, vốn đầu tư sẽ theo lộ trình tương ứng. Khoản đầu tư này sẽ tạo ra hình ảnh mới cho TP.HCM, nên nguồn vốn của nhà nước và thành phố phải là chủ đạo, có thể có một phần đầu tư tư nhân cho những vị trí bên trên, xung quanh quảng trường, dọc theo vườn bờ sông.

* Trong điều kiện giới hạn về kinh phí, ông sẽ làm gì để đáp ứng các yêu cầu về kết hợp giữa một kiến trúc có cá tính và thực tiễn trong sử dụng với một đô thị tôn trọng thiên nhiên song song với phát triển lợi ích kinh tế?

Tất nhiên là phải “liệu cơm gắp mắm” về tài chính, nhưng cần lưu ý, những quyết định đưa ra vội vàng sẽ tốn kém hơn nhiều so với dự kiến ban đầu, thậm chí còn không thể khắc phục được. Đường kè không hợp lý là một ví dụ trong trường hợp này.

Ngoài ra, cần tính đến chi phí bảo dưỡng không gian công cộng ngay từ đầu, làm ít mà tốt còn hơn làm nhiều để rồi sau này phải làm lại.

Sẽ có những không gian sau này mới tiếp tục quy hoạch. Nhưng tôi nghĩ, chính quyền thành phố cần sớm triển khai dự án Thủ Thiêm, bởi người dân đang rất cần một không gian cộng đồng lớn.

Chỉ mất 4 năm thôi, người dân TP.HCM có thể thụ hưởng không gian sinh thái, trước khi khu đô thị Thủ Thiêm hoàn tất, khoảng 20 năm sau. Xây QT- CV trước khi xây khu đô thị là một thách thức, tôi muốn cùng chính quyền địa phương vượt qua.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cần sớm triển khai dự án Thủ Thiêm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO