Báo in và kinh tế thị trường

ĐỖ LONG| 26/03/2014 01:34

Nhiều ý kiến cho rằng báo in sẽ dần chết do xu thế báo mạng đang lấn áp. Đành rằng là thế, nhưng tôi vẫn nghĩ báo in lúc nào, thời nào vẫn có vị trí quan trọng trong đời sống sinh hoạt xã hội của người dân.

Báo in và kinh tế thị trường

Một ngày, tôi đọc được hai tin trên báo in: Tin thứ nhất: Bộ Thông tin và Truyền thông có quyết định tạm dừng cấp giấy phép thành lập các cơ quan báo chí, với lý do: "Quy hoạch lại báo chí toàn quốc đến năm 2020". Tin thứ hai: Bài viết "Cái gốc vẫn là thể chế” của chuyên gia Vũ Quốc Tuấn trên Báo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần ngày 14/3/2014 khi đề cập đến cải cách hành chính nhà nước.

Đọc E-paper

Tin thứ nhất và tin thứ hai thật ra không ăn nhập vào nhau, nhưng với bài viết này, người viết lại muốn lồng vào chuyện có liên quan đến một đề tài là "kinh tế thị trường". Nhiều ý kiến cho rằng báo in sẽ dần chết do xu thế báo mạng đang lấn áp. Đành rằng là thế, nhưng tôi vẫn nghĩ báo in lúc nào, thời nào vẫn có vị trí quan trọng trong đời sống sinh hoạt xã hội của người dân.

Là người thường đi, nghiên cứu thị trường cũng như tham gia các hoạt động kinh doanh ở nhiều nước, tôi thường mua các tờ báo in để đọc và xem cung cách họ làm quảng cáo, tiếp thị cho các công ty...

Đôi lúc, tôi rất ngạc nhiên khi ngay trên trang nhất, báo đã đăng quảng cáo cho một siêu thị, hay tin mua bán nhà đất, các trang trong thì quảng cáo và tin tức trải đều... khiến người đọc phải đọc hết, không bỏ được trang nào.

Điều này báo in Việt Nam không làm được vì nếu làm sẽ phạm Luật Báo chí. Vì vậy, nhiều nơi, nhất là khu vực các tỉnh - thành phía Bắc, người bán báo chỉ đưa phần nội dung cho người mua, còn phần quảng cáo thì họ giữ lại, dù giá bán báo đã bao gồm cả các trang quảng cáo. Hỏi ra, họ trả lời rằng "mấy ai mà lại đi xem quảng cáo" nên quảng cáo bị loại ra để bán giấy vụn.

Trong chuyện này, thiệt thòi nhất là mấy công ty, doanh nghiệp đăng quảng cáo vì thông tin quảng cáo không tới được người đọc, trong khi nghịch lý là tờ báo muốn sống được phải nhờ các quảng cáo.

Vì vậy, quy hoạch lại báo chí đến năm 2020, dư luận mong ngoài việc chấn chỉnh các tờ báo chỉ đăng tin giật gân, vô bổ, phương hại mặt kinh tế, xã hội còn có thể cải cách cả việc cho tờ báo in được tiếp cận cách làm "kinh tế thị trường" như các tờ báo nước ngoài, cụ thể là được đăng quảng cáo ngay tại trang nhất.

Có vậy, báo in mới tồn tại bằng chính nội lực trong nền kinh tế thị trường, chứ không phải bằng sự tài trợ từ ngân sách nhà nước. Đã là kinh tế thị trường thì nên để cho các doanh nghiệp có được không gian quảng bá hình ảnh rộng rãi và hiệu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo in và kinh tế thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO