Báo chí hưởng ứng Cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng VN nhanh nhất

VÂN KHÁNH thực hiện| 06/01/2010 08:23

Các cơ quan báo chí hưởng ứng Cuộc vận động với tinh thần tự giác, tích cực tìm kiếm những điển hình để tuyên truyền, cổ vũ người dân ủng hộ hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Báo chí hưởng ứng Cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng VN nhanh nhất

Mỗi ngày trên các báo, đài, những chuyện về ủng hộ hàng Việt Nam, sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao được phản ảnh liên tục, trong khi các bộ, ngành khá chậm triển khai những chương trình cụ thể để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Cuộc vận động) đi vào thực tiễn. Ông Vũ Đình Thường, Phó vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, giới báo chí đã hưởng ứng Cuộc vận động nhanh nhất, tích cực nhất với nhiều sáng tạo.

- Các cơ quan báo chí hưởng ứng Cuộc vận động với tinh thần tự giác, tích cực tìm kiếm những điển hình để tuyên truyền, cổ vũ người dân ủng hộ hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đặc biệt, các cơ quan báo chí khối kinh tế đã chứng tỏ sự am hiểu những vấn đề cần có để thực hiện thành công chủ trương này. Các cơ quan báo chí đã tránh được việc tuyên truyền cho có, tuyên truyền lấy được, hay tuyên truyền một cách chủ quan, tránh gây hiểu không đúng là chúng ta bài hàng ngoại.

Với những góc nhìn khác nhau, báo chí đã làm vỡ ra nhiều vấn đề buộc các cơ quan có chức năng phải lưu tâm. Ví dụ: Bộ Công Thương phải có trách nhiệm chống hàng giả, chống hàng lậu để cho hàng trong nước có điều kiện cạnh tranh bình đẳng; vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng ngân sách để mua sắm;...

Báo chí cũng đặt ra vai trò xác thực của doanh nghiệp, nhắc nhở nhà sản xuất không thể lợi dụng lòng yêu nước của người tiêu dùng để sản xuất hàng kém chất lượng, giá cả không phù hợp. Từ đó cho thấy Cuộc vận động không hướng đến kêu gọi người tiêu dùng thể hiện lòng yêu nước bằng việc hy sinh lợi ích của mình để mua sản phẩm trong nước, mà trở về gốc vấn đề là trách nhiệm nhà sản xuất.

* Ông có nghĩ việc mua sắm công đã được báo chí nói đến nhiều, nhưng các cơ quan nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ tinh thần làm gương ưu tiên dùng hàng Việt?

- Chúng tôi không có thẩm quyền đánh giá, nhưng theo tôi nghĩ, các cơ quan nhà nước cần gương mẫu, phải sử dụng kinh phí nhà nước mua hàng Việt Nam có chất lượng tương đương hàng ngoại. Các cơ quan hành chính công đã có ý thức làm gương thì nên thông tin đến người dân những điển hình mua sắm công hợp lý.

* Ông đã đánh giá cao vai trò báo chí trong Cuộc vận động này, ông có thấy cần thể hiện cụ thể sự khuyến khích tính sáng tạo, khả năng gợi mở của báo chí để Cuộc vận động mang lại kết quả tốt hơn?

- Tôi rất mong báo chí tiếp tục sâu sát, phát hiện những vấn đề thiết thực cho Cuộc vận động. Các cơ quan phát động Cuộc vận động cần biểu dương báo, đài thực hiện tốt việc tuyên truyền này và sẵn sàng lắng nghe những ý kiến phản ảnh của báo chí. Tôi nghĩ không chỉ các cơ quan chức năng, mà doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến nhận định của báo chí và ý kiến của người dân mà báo chí ghi nhận được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí hưởng ứng Cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng VN nhanh nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO