Những đổi mới trong chính sách cấp visa du học Anh quốc

P.V| 30/06/2011 01:33

Bộ trưởng Nội vụ Anh đã công bố những thay đổi trong chính sách cấp visa du học – những thay đổi này hoàn toàn không cản trở con đường đến Vương quốc Anh để học tập tại những cơ sở đào tạo uy tín của những học sinh, sinh viên Việt Nam có nhu cầu học tập thực sự.

Những đổi mới trong chính sách cấp visa du học Anh quốc

Vương quốc Anh là một điểm đến ngày càng trở nên hấp dẫn với sinh viên Việt Nam. So với năm 2009, số lượng hồ sơ xin cấp visa du học Anh của sinh viên Việt Nam năm 2010 tăng 40%, với hơn 2.700 visa sinh viên (Tier 4) đã được cấp. Nhiều tín hiệu cho thấy số lượng visa cấp cho học sinh, sinh viên Việt Nam còn tăng lên nữa trong năm 2011 này.

Những thay đổi trong thủ tục cấp visa sinh viên (Tier 4):

Từ 22 tháng 4 năm 2011

• Nhằm bảo đảm tất cả sinh viên đều có một nền tảng tiếng Anh tốt để học tập và hòa nhập hiệu quả với môi trường và cộng đồng, sinh viên đăng ký học các khoá học ở bậc đại học hoặc cao hơn (vd. cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ) phải có trình độ tiếng Anh tối thiểu ở mức B2 theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) – tương đương với tối thiểu 5,5 IELTS.

• Sinh viên đăng ký học các khoá học tiếng Anh và các khoá học dưới bậc đại học (ví dụ: các khoá dự bị đại học hoặc các khoá bổ sung kiến thức trước kỳ nhập học) phải có trình độ tiếng Anh tổi thiểu ở mức B1 theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) – tương đương với tối thiểu 4,0 IELTS.

• Sinh viên đăng kí các khóa tiếng Anh mà không đạt trình độ tiếng Anh tối thiểu B1 để xin cấp visa sinh viên thông thường Tier 4 vẫn có thể nộp hồ sơ xin cấp visa theo diện visa sinh viên ngắn hạn (student visitor) với thời hạn tùy thuộc vào độ dài của khóa học tiếng Anh, tối đa là 11 tháng.

Từ 4 tháng 7 năm 2011

• Chỉ những sinh viên theo học tại các trường đại học và tại các trường cao đẳng công lập mới được phép làm thêm; với những sinh viên theo học những khóa học ngoài trường đại học sẽ có các hạn chế về việc làm thêm.

• Sinh viên chỉ có thể bảo lãnh cho vợ/chồng/con cái nếu họ theo học tại trường đại học với thời gian dài hơn 12 tháng và khoá học của họ ở bậc sau đại học
• Sinh viên được học bổng chính phủ sẽ được mang theo vợ/chồng/con cái khi khóa học kéo dài hơn 12 tháng
• Sinh viên phải bảo đảm mình chuẩn bị đủ tài chính để duy trì việc học tập và sinh sống tại Vương quốc Anh thông qua việc khai báo trên hồ sơ xin cấp visa.

Từ tháng 4 năm 2012

• Chỉ những cơ sở đào tạo uy tín nhất mới được tiếp nhận sinh viên quốc tế và các cơ sở này phải được kiểm định bởi các tổ chức thanh tra giáo dục do pháp luật quy định, hạn chót là cuối năm 2012. Thông qua việc này, các tổ chức giáo dục tại Vương quốc Anh sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi những quy định về visa sinh viên mới vận hành. Điều này cũng có nghĩa Vương quốc Anh có thể tiếp tục chào đón sinh viên quốc tế chất lượng cao đến học tập.

• Đóng cửa hệ thống cấp visa làm việc sau khi học thuộc hạng 1 (Tier 1 Post Study Work). Tuy nhiên, nhằm ghi nhận những đóng góp mà sinh viên quốc tế mang lại cho nền kinh tế Vương quốc Anh, các sinh viên quốc tế vẫn được phép ở lại Vương quốc Anh để làm những công việc đòi hỏi kĩ năng và tay nghề cao. Trong tương lai, những sinh viên này sẽ phải xin được việc làm với những công ty, tổ chức nằm trong hệ thống cấp visa hạng 2 (Tier 2) . Thay đổi này nhằm bảo đảm sinh viên quốc tế có thể lựa chọn: ở lại Vương quốc Anh và làm những ngành nghề có giá trị với nước Anh hoặc về nước.

Ông James Sharp, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Cục Biên giới Anh, người có chuyến công tác tại Hà Nội trong tuần này, nói: ‘Chúng tôi rất coi trọng hàng ngàn sinh viên Việt Nam đến Vương quốc Anh hàng năm với mục đích học tập thực sự. Bên cạnh việc học tập để phát triển kĩ năng và triển vọng của bản thân, những sinh viên này có đóng góp quan trọng vào đời sống giáo dục tại Vương quốc Anh. Những thay đổi mới trong chính sách visa sinh viên hướng tới việc loại bỏ việc lạm dụng các quy định về cấp visa trước đây, nhằm bảo đảm các sinh viên sẽ nhận được những gì tốt nhất từ nền giáo dục Vương quốc Anh và Vương quốc Anh tiếp tục thu hút những sinh viên tốt nhất.

Để ghi nhận giá trị của những đối tượng sinh viên này, sẽ có một số thay đổi nhỏ về chất với những sinh viên học bậc đại học hoặc cao hơn. Với các sinh viên muốn ở lại Vương quốc Anh và làm những công việc đòi hỏi năng lực và tay nghề cao, họ vẫn có cơ hội để làm điều đó.’

Thời điểm này là cao điểm xin cấp visa sinh viên. Các sinh viên nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt để có thể được cấp visa kịp thời cho thời điểm nhập học. Hồ sơ xin cấp visa hoàn thiện có thể nộp ba tháng trước thời điểm cần. Cục Biên giới Anh đặt mục tiêu xử lý hồ sơ xin cấp visa trong vòng 15 ngày làm việc.

Học sinh, sinh viên cũng được khuyến cáo nên đọc kĩ các yêu cầu và quy định trước khi nộp hồ sơ, đặc biệt chú ý đến những thay đổi mới có thể ảnh hưởng đến bản thân mình. Đồng thời, học sinh, sinh viên cũng cần chuẩn bị hồ sơ thật cẩn thận và bảo đảm có đủ các tài liệu chứng minh trước khi nộp.

Các bạn học sinh, sinh viên cần khai form trực tuyến, và nộp hồ sơ theo lịch đã đặt (bắt buộc) với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội. Nếu sinh viên đủ điều kiện sử dụng dịch vụ visa nhanh, họ có thể nộp tại Lãnh sự quán Anh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Các đối tượng xin cấp visa nên đọc hướng dẫn xin visa trước khi nộp hồ sơ tại www.ukinvietnam.fco.gov.uk hay www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những đổi mới trong chính sách cấp visa du học Anh quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO