DN được trích thu nhập để lập Quỹ phát triển KHCN

P.V| 03/11/2014 06:58

DN Nhà nước hàng năm phải trích từ 3 - 10% thu nhập tính thuế thu nhập DN để lập Quỹ phát triển KHCN của DN; DN ngoài Nhà nước được quyền trích một tỷ lệ hợp lý, không quá 10% để lập quỹ này.

DN được trích thu nhập để lập Quỹ phát triển KHCN

Doanh nghiệp (DN) Nhà nước hàng năm phải trích từ 3 - 10% thu nhập tính thuế thu nhập DN để lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ (KHCN) của DN; DN ngoài Nhà nước được quyền trích một tỷ lệ hợp lý, không quá 10% để lập quỹ này.

Trên đây là nội dung chính của Nghị định số 95/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động KHCN.

Theo Nghị định, Quỹ được sử dụng để:

- Đầu tư tăng cường tiềm lực KHCN cho DN và cho ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả và sức mạnh cạnh tranh;

- Chi thực hiện các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh;

- Thực hiện các nhiệm vụ KHCN của DN; trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động KHCN của DN;

- Mua máy móc, thiết bị kèm theo các đối tượng chuyển giao công nghệ để thay thể một phần hoặc toàn bộ công nghệ đã, đang sử dụng bằng công nghệ khác tiên tiến hơn;

- Mua quyền sử dụng, quyền sở hữu bí quyết công nghệ và kiến thức kỹ thuật về công nghệ được chuyển giao dưới dạng phương án công nghệ, quy trình công nghệ, thiết kế kỹ thuật...

Nghị định cũng quy định, trường hợp chưa có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng không hết Quỹ phát triển KHCN, DN phải nộp về Quỹ phát triển KHCN quốc gia hay Quỹ phát triển KHCN của các Bộ chủ quản, tỉnh, thành phố (đối với DN Nhà nước) hoặc được quyền đóng góp vào các Quỹ phát triển KHCN của tỉnh, thành phố nơi DN đăng ký nộp thuế (đối với các DN còn lại).

Nếu không đóng góp vào các Quỹ của Nhà nước thì trong thời hạn 5 năm kể từ năm kế tiếp năm trích lập, Quỹ vẫn không được sử dụng hoặc sử dụng không hết hoặc sử dụng không đúng mục đích, DN ngoài Nhà nước phải nộp ngân sách Nhà nước phần thuế thu nhập DN tính trên khoản thu nhập đã trích lập Quỹ không sử dụng hoặc sử dụng không hết, không đúng mục đích và phần lãi phát sinh từ số thuế thu nhập DN đó.

Nghị định 95/2014/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DN được trích thu nhập để lập Quỹ phát triển KHCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO