Bằng lái quốc tế: Bình tĩnh trước lời rao

MINH CHÂU| 23/04/2014 05:06

Không cần học, không cần sát hạch vẫn có bằng lái quốc tế”, "Chỉ với 100USD, bạn sẽ có bằng lái quốc tế” hoặc "Bằng có giá trị ở 192 quốc gia"..., đó là những "lời rao có cánh" từ nhiều trang mạng, của nhiều đơn vị nhận là hoán đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng quốc tế.

Bằng lái quốc tế: Bình tĩnh trước lời rao

"Không cần học, không cần sát hạch vẫn có bằng lái quốc tế”, "Chỉ với 100USD, bạn sẽ có bằng lái quốc tế” hoặc "Bằng có giá trị ở 192 quốc gia"..., đó là những "lời rao có cánh" từ nhiều trang mạng, của nhiều đơn vị nhận là hoán đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng quốc tế. Nhưng nên nhớ rằng bằng lái xe quốc tế được cấp bởi Hiệp hội Ô tô Quốc tế và chỉ có giá trị khi được sử dụng kết hợp cùng với bằng lái xe nội địa.

Đọc E-paper

Nếu cấp bằng, cũng không phải đến từ... dịch vụ

Hiện nay tại Việt Nam, việc cấp bằng lái quốc tế chưa thuộc cơ quan nào. Một khi Việt Nam tham gia vào Công ước Viên về giao thông đường bộ, nhiều khả năng sẽ có cơ quan cấp phép bằng lái quốc tế vì khi đó, bằng sẽ có giá trị sử dụng ở tất cả các nước tham gia công ước.

> TP.HCM: gần 10.000 tài xế được cấp bằng lái hạng FC

> Chuyển đổi giấy phép lái xe: Nỗi lo của doanh nghiệp

> Kỹ năng lái xe

> Xử lý 10 sự cố hay gặp khi lái xe

> Chống ngủ gật khi lái xe bằng camera

Trong một lần trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (thuộc Tổng cục Đường bộ) nói: "Một số quốc gia như Nga, Mỹ, Nhật... công nhận bằng lái xe của Việt Nam. Tuy nhiên, có những nước họ công nhận bằng lái của ta trong một thời gian nhất định, cũng có nước họ cấp đổi ngay và cũng có nước khắt khe, lúc đầu họ cấp đổi sang bằng nước họ nhưng sau một thời gian, người mang bằng phải thi lại".

Được biết, tất cả các nước đã tham gia Hiệp định GMS (Chương trình Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng, gồm Trung Quốc và các nước ASEAN) đều công nhận bằng lái xe của Việt Nam và Việt Nam cũng công nhận bằng của các nước tham gia hiệp định này. Tuy nhiên, tùy từng quốc gia mà thủ tục kèm theo có khác nhau, như việc xin cấp phép tạm, xin phép lưu thông theo lộ trình, ví dụ như caravan, du lịch theo đoàn...

Hiện nay, quy định về bằng lái xe đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài cũng khá cụ thể. Theo đó, người nước ngoài hoặc người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài có bằng lái xe do quốc gia họ đang sinh sống cấp, còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thì phải đổi sang bằng lái Việt Nam. Việt Nam không chấp nhận đổi bằng lái xe đối với các trường hợp như bằng lái xe tạm thời của nước ngoài, bằng lái xe quốc tế...

Để thu hút sự quan tâm của dư luận, một số trang mạng đang sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng bá cho dịch vụ thi bằng lái quốc tế

Bằng lái quốc tế hay bảng dịch bằng lái?

Dễ dàng tìm kiếm lời rao trên mạng về chuyện cấp đổi giấy phép lái xe (bằng lái) từ Việt Nam sang quốc tế với lệ phí 100USD. Những lời rao này đã đánh trúng tâm lý khách hàng là chỉ cần bỏ ra số tiền nhỏ có thể sử dụng bằng lái đó tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thủ tục cũng đơn giản như chỉ cần vài tấm hình, hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân còn hiệu lực, số đo cơ thể, màu mắt...

Khi chúng tôi hỏi thực chất đây là bằng lái xe quốc tế hay chỉ đơn thuần là bản dịch từ bằng lái Việt Nam thì nhân viên của công ty lảng tránh. Cô nhân viên tên Y trả lời: "Anh nói gì em không hiểu. Dịch là dịch gì ạ? Bằng lái của bên em là bằng quốc tế, làm bằng thẻ từ". Chúng tôi hỏi tiếp: Vậy sao lại ghi là "International Translation of Drivers License" (bản dịch quốc tế của bằng lái xe) mà không phải là "International Drivers License" (IDL - bằng lái xe quốc tế) thì cô nhân viên này ậm ừ: "Em chẳng hiểu ý anh là gì” và cứ luôn miệng "Bằng của tụi em là do Mỹ cấp, làm bằng thẻ từ".

Theo website ladycarcar.vn, bằng lái xe quốc tế là một bộ văn kiện chứng nhận được cấp bởi Hiệp hội Ô tô Quốc tế cho phép người điều khiển xe lưu hành trên lãnh thổ các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên bằng lái xe quốc tế chỉ có giá trị khi được sử dụng kết hợp cùng với bằng lái xe nội địa.

Có bằng lái xe quốc tế sẽ:

- Lái xe thoải mái qua các quốc gia khác nhau mà không gặp bất kì trở ngại nào do bất đồng ngôn ngữ gây ra; sẽ không phải lo khi bị cảnh sát giao thông nước ngoài bất ngờ chặn lại vì một lý nào đó.

- Bằng lái xe quốc tế còn được chấp nhận như là một thẻ căn cước thay thế cho hộ chiếu. Chỉ cần sở hữu bằng lái xe quốc tế, chủ thẻ dễ dàng thuê khách sạn hoặc làm những thủ tục khác yêu cầu có sự xác nhận của hộ chiếu, đây là một tính năng rất đặc biệt mà không bất kì một loại thẻ nào làm được ngoại trừ bằng lái xe quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bằng lái quốc tế: Bình tĩnh trước lời rao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO