Mở "cánh cửa" đầu tư du lịch ở Myanmar

HANA BÙI (từ Myanmar)| 11/03/2014 07:51

Vốn đầu tư vào du lịch Myanmar đã lên đến gần 1,55 tỷ USD, chỉ sau ngành dầu mỏ, năng lượng, sản xuất và khai thác mỏ.

Mở

Năm 2013 du lịch Myanmar đón nhận nhiều sự kiện lớn, trong đó có việc tổ chức Seagames 27. Số lượng khách du lịch quốc tế tới Myanmar đạt 2 triệu người năm 2013, tăng hơn 93%, và Myanmar dự kiến sẽ đón tới 4 triệu khách du lịch vào năm 2015.

Các nhà đầu tư và đại diện chính quyền Myanmar cùng trao đổi tại tọa đàm

>Myanmar: Mỏ vàng đã ộ thiên
>
Kiếm tiền ở Myanmar: Nhanh chân, nhưng chớ vội
>
Đầu tư vào Myanmar: Cần chuẩn bị gì?

Điểm “nóng” đầu tư

Theo số liệu từ DICA, cơ quan Quản Lý Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Phát triển Kinh tế Quốc gia Myanmar, vốn đầu tư vào du lịch Myanmar đã lên đến gần 1,55 tỷ USD, chỉ sau dầu mỏ, năng lượng, sản xuất và khai thác mỏ.

Phát biểu tại Hội nghị Đầu tư Du lịch Myanmar (lần thứ 2) tổ chức tại Yangon hôm 18/2/2014, ông Htay Aung, Bộ trưởng Bộ Khách Sạn và Du lịch Myanmar nhấn mạnh những thế mạnh, dù Myanmar đã rất nổi tiếng với du lịch văn hóa, du lịch phong cảnh, nhưng những hình thức du lịch khác như du lịch mạo hiểm, du lịch sông nước, du lịch thể thao, du lịch cộng đồng hoặc du lịch sinh thái cũng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Ông Htay Aung cho biết, doanh thu từ du lịch của Myanmar năm 2013 là 940 triệu USD. Năm 2014, dự kiến doanh thu du lịch sẽ lên tới 1 tỷ USD.

Theo ông BHtay Aung, Myanmar còn có rất nhiều ngôi làng dân tộc vùng núi gần với Kyaing Tong ở bang Shan, hoặc các làng ở gần Kalaw, Aung Ban, Nyaung Shwe và hồ Inle là các nơi có thể tổ chức du lịch “dựa vào cộng đồng” (community - based tourism). Đây là khái niệm du lịch đang được Bộ Khách sạn và Du lịch xây dựng những chính sách hỗ trợ để phát triển loại hình này một cách có hệ thống.

Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar cũng đang có kế hoạch mở thêm các trường đào tạo cho ngành du lịch tại đây vì nhân sự cho lĩnh vực vẫn còn rất “thiếu và yếu”. Ông cho biết hiện nay đã có nhiều tổ chức, nhà tài trợ nước ngoài hỗ trợ phát triển ngành để phát triển tới những chuẩn mực quốc tế.

Khuyến khích đầu tư vào du lịch

Luật Đầu tư nước ngoài mới của Myanmar (có hiệu lực từ cuối năm 2012) đã tạo nhiều điều kiện và ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài. Bà Cho Cho Wynn - Phó tổng giám đốc DICA - cho biết, Myanmar dành ưu tiên cho các dự án tạo được nhiều cơ hội việc làm trong các ngành công nghiệp nhẹ, định hướng xuất khẩu, công nghiệp gia tăng giá trị, công nghiệp thân thiện môi trường, công nghiệp nặng.

Luật Đầu tư nước ngoài của Myanmar cũng có quy định bảo đảm cho nhà đầu tư tránh khỏi quốc hữu hóa, bảo vệ quyền chuyển lợi nhuận về nước sau khi kết thúc thời hạn dự án/hợp đồng. Hiện nay nhà đầu tư nước ngoài được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm.

Cần chú ý, có hai loại hình đầu tư dành cho nhà đầu tư nước ngoài ở Myanmar, và ưu đãi của Luật Đầu tư nước ngoài chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp có vốn đầu tư từ 500.000 USD trở lên (lĩnh vực sản xuất) và 300.000 USD trở lên đối với lĩnh vực dịch vụ. Nhà đầu tư nước ngoài cũng được quyền tích lũy lỗ trong vòng 3 năm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng được hưởng những ưu đãi về thuế đối với nhập khẩu máy móc thiết bị và nguyên liệu dùng trong thời gian xây dựng dự án, cũng như được miễn thuế thương mại (commercial tax, tương tự VAT ở Việt Nam) đối với những sản phẩm xuất khẩu. Hiện nay nhà đầu tư nước ngoài có thể thuê đất từ tư nhân, khác với trước đây phải thuê từ chính phủ.

Myanmar cũng đang hướng đến việc cấp phép cho các dự án đầu tư nước ngoài chỉ trong vòng 3 tháng, trong đó, cơ quan cấp phép phải trả lời trong vòng 15 ngày kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đầy đủ.

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Phát triển Kinh tế Quốc gia (thường trú tại thủ đô Nay Pi Daw) đã mở thêm cơ quan dịch vụ “một cửa một dấu” (One – Stop Service Center) tại thành phố Yangon đễ hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài làm thủ tục dễ dàng thuận tiện hơn.

Lĩnh vực lưu trú thu hút nhiều sự quan tâm

Khách sạn là một trong những lĩnh vực đang được nhiều nhà đầu tư nhắm tới ở Myanmar. Hiện nay, một số “thương hiệu” khách sạn hàng đầu thế giới và khu vực đã đến Myanmar như Accor, Best Western, Hilton, Shangri La.

Theo số liệu từ Bộ Khách sạn và Du lịch, hiện ở Myanmar mới có chỉ 923 khách sạn với 34.834 phòng. Trong số đó chỉ có 6 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao, 83 khách sạn 3 sao. Trong 39 dự án của nhà đầu tư nước ngoài với 8.029 phòng, mới chỉ có 30 dự án với 5.207 phòng là hoàn tất.

Theo ông Glenn de Souza, Phó chủ tịch phụ trách điều hành quốc tế của Best Western châu Á và Trung Đông, năm ngoái Best Western đã khai trương dự án khách sạn Best Western Green Hill Hotel tại Yangon (189 phòng). Họ đang có kế hoạch khai trương khách sạn tại thủ đô Nay Pi Daw năm nay, với khách sạn hạng sang Best Western Premier The Grand. Ông dự đoán các dự án này sẽ tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới vì trong lĩnh vực khách sạn, cầu vẫn còn vượt xa cung.

Ông Cao Duy Thịnh, Giám đốc điều hành Hoàng Anh Gia Lai Myanmar (HAGL) chia sẻ, Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar không những thực hiện đúng mọi cam kết trong Hợp đồng BOT với HAGL mà còn rất nhiệt tình hỗ trợ HAGL đạt được các phê chuẩn, cấp phép… trong quá trình triển khai dự án. Định kỳ một hoặc hai tháng, Bộ trưởng đều ghé thăm để cập nhật tiến độ triển khai và giúp giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các cấp chính quyền, bộ ngành tại Myanmar.

Theo ông Thịnh, vì khung pháp lý của Myanmar vẫn đang thay đổi và hoàn chỉnh sau khi mở cửa nên có không ít những trì trệ, thủ tục rườm rà cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu những ý kiến thiết thực và hợp lý từ môi trường đầu tư từ các nước láng giềng như Singapore, Thái Lan, Việt Nam… để đề xuất và có những quyết định thuận lợi cho doanh nghiệp.

Hiện nay dự án của HAGL đang là một trong những dự án lớn tại Myanmar với số vốn đầu tư dự kiến lên tới 440 triệu USD. Dự kiến giai đoạn một, HAGL sẽ hoàn tất và khai trương vào quý 1/2015 hai tòa cao ốc văn phòng với diện tích cho thuê 84.000m2, một trung tâm thương mại 38.000m2, và khách sạn năm sao Melia với 420 phòng. 

Đường dài còn nhiều gập ghềnh

Đầu tư vào ngành du lịch Myanmar dường như không dành cho các chủ dự án muốn kiếm tiền ngay. Myanmar cũng đang phải đối mặt một số khó khăn thường thấy trong một đất nước mới mở cửa như: hạ tầng chưa hoàn thiện, giao thông liên lạc chưa thuận tiện và chi phí kinh doanh cao.

Nhà đầu tư tiềm năng cần cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có vốn tối thiểu. Các nhà đầu tư nước ngoài ít vốn hơn có thể đầu tư với tối thiểu 50.000 USD (dịch vụ) và 150.000 USD (sản xuất), do DICA cấp phép, nhưng sẽ hoạt động theo Luật Công ty (Company Act) và không được hưởng các ưu đãi theo Luật Đầu tư nước ngoài.

Hiện nay có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Myanmar nên người đến sớm sẽ có những lợi thể nhất định. Theo ông Glenn de Souza, cuối năm 2013 Best Western là một trong những nhà đầu tư khách sạn đầu tiên từ Mỹ vào đây kể từ khi Myanmar mở cửa. Việc này giúp họ thiết lập những đối tác địa phương mạnh, và đặt chân vững chắc vào đất nước này. Best Western vẫn tìm kiếm tiếp các cơ hội đầu tư khăp các nơi trên toàn đất nước Myanmar, những điểm nóng du lịch như Yangon, Nay Pyi Daw, Mandalay, Bagan, Lake Inle...

Một đặc điểm mà nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý nữa là tuyển dụng nhân sự. Nhân sự có kỹ năng và tay nghề ở Myanmar “thiếu và yếu”. Điều này cũng rất dễ hiểu, vì Myanmar đóng cửa nền kinh tế trong hơn 60 năm, do vậy không có nhiều người có cơ hội cọ xát với các doanh nghiệp nước ngoài và hoạt động theo những chuẩn mực chuyên nghiệp quốc tế.

Tuy nhiên, giới trẻ Myanmar rất chịu khó học hỏi vì họ hiểu được việc cần thiết phải nắm bắt cơ hội khi đất nước mới mở cửa. Tuy nhiên việc tuyển dụng ở đây không dễ dàng do nguồn nhân sự có kỹ năng khá “mỏng”, và lại phân tán.

Vì vậy, nhà đầu tư mới vào nên tìm đối tác tuyển dụng phù hợp là công ty dịch vụ nhân sự chuyên nghiệp và có thể gắn bó lâu dài. Họ cũng nên có những chiến lược tuyển dụng phù hợp tùy theo giai đoạn phát triển của kinh doanh tại Myanmar. Đặc biệt việc tổ chức đào tạo nhân sự nội bộ công ty là cực kỳ cần thiết và hữu ích.

Những thử thách của “thị trường sơ khai” cũng đến với ông Nay Aung - một công dân Myanmar. Là cựu sinh viên MBA Standford, cựu quản lý tại Google, ông đã trở về đất nước và thành lập trang web cung cấp dịch vụ du lịch oway.com.mm năm 2012. Khách du lịch quốc tế có thể đặt vé máy bay, khách sạn, thuê ô tô và các dịch vụ du lịch khác qua trang web này. Một trong những thử thách ông phải đối mặt là giải thích mô hình kinh doanh này cho các đối tác. Dù tốc độ truy cập internet tại Myanmar hiện rất hạn chế, Nay Aung vẫn tin tưởng vào tương lai của loại hình booking online.

Việc lựa chọn nhà cung ứng là một vấn đề khác mà Best Western gặp phải. Theo ông Glenn de Souza, vì khó để tìm được những sản phẩm chất lượng cao nên Best Western phải nhập khẩu nhiều từ những nước láng giềng. Bên cạnh đó vì thị trường tài chính chưa hoàn thiện nên mặc dù việc sử dụng thẻ Visa và Master Card đang gia tăng khắp đất nước, việc thanh toán phần lớn vẫn thực hiện bằng tiền mặt.

Đầu tư vào ngành du lịch Myanmar cần lưu ý

  • Nhà đầu tư nước ngoài mở công ty du lịch phải có đối tác địa phương để lập công ty liên doanh. Luật Myanmar không cấp phép cho công ty du lịch 100% vốn nước ngoài. Nhân viên địa phương phải chiếm tối thiểu 25% tổng số nhân viên trong hai năm đầu tiên,2 năm tiếp theo phải tăng lên 50% và 2 năm sau nữa, tỷ lệ này phải là 75%.
  • Trong lĩnh vực khách sạn, các dự án đầu tư phải theo hình thức BOT. Khách sạn 100% vốn nước ngoài phải từ 3 sao trở lên, lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe cũng phải đạt 3 sao trở lên. Đối với các dự án sòng bạc, chỉ được phép mở cửa cho người nước ngoài, đặt tại những khu vực hạn chế đặc biệt và phải được sự cho phép của Bộ Nội vụ.
  • Để hưởng ưu đãi theo Luật Đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp phải có vốn đầu tư tối thiểu là 300.000 USD (dịch vụ), 500.000 USD (sản xuất). Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài có thể đăng ký đầu tư theo Luật Công ty (Company Act) với vốn tối thiểu 50.000 USD (dịch vụ) và 150.000 USD (sản xuất), nhưng không được hưởng các ưu đãi theo Luật Đầu tư nước ngoài.
  • Các điểm du lịch sôi động: Bagan, Inle Lake, Mandalay and Ngapali, Chaung Tha, Ngwe Saung beaches, Sittwe, Mrauk-U, Nat Ma Taung. Hiện nay khách du lịch quốc tế có thể đến gần như tất cả các khu vực ở Myanmar, khác hẳn trước đây phải xin phép chính quyền để du lịch tại nhiều khu vực bị hạn chế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở "cánh cửa" đầu tư du lịch ở Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO