Doanh nghiệp hỏi - chính quyền trả lời

27/05/2009 09:15

Đơn vị tôi có mua lại một xe cơ giới (xe cẩu) của một người dân, họ không có hóa đơn để cung cấp cho chúng tôi, mà chỉ có hợp đồng mua bán ra cơ quan có thẩm quyền xác nhận và làm thủ tục sang tên do công ty chúng tôi đứng tên.

* Đơn vị tôi có mua lại một xe cơ giới (xe cẩu) của một người dân, họ không có hóa đơn để cung cấp cho chúng tôi, mà chỉ có hợp đồng mua bán ra cơ quan có thẩm quyền xác nhận và làm thủ tục sang tên do công ty chúng tôi đứng tên.

Xin hỏi tài sản đó có được xem là hợp lệ để công ty trích khấu hao hàng tháng như bao tài sản cố định khác hay không? Ngoài giá trị ghi trong hợp đồng, các khoản chi phí phát sinh như lệ phí trước bạ, sang tên... chúng tôi có được tính gộp vào nguyên giá tài sản cố định hay không?

Cục Thuế trả lời:

- Tại khoản 5.19 mục IV phần B Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT có quy định: Tổ chức, cá nhân, đơn vị hành chính sự nghiệp có sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT phát sinh không thường xuyên, không có hóa đơn thì được cơ quan thuế cung cấp hóa đơn lẻ để sử dụng cho từng trường hợp.

Đối với cá nhân, hộ gia đình kinh doanh hoặc không kinh doanh có đồ dùng cá nhân, tài sản cá nhân đã qua sử dụng (trừ các tài sản của cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh có sử dụng tài sản để tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, kinh doanh) trực tiếp bán ra không phải xuất hóa đơn và không phải kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNDN. Cơ sở kinh doanh mua lại để kinh doanh hoặc nhận hàng ký gửi bán phải lập bảng kê mua hàng, nhận hàng ký gửi bán. Bảng kê do cơ sở kinh doanh lập và tự chịu trách nhiệm (theo mẫu số 11 ban hành kèm theo Thông tư này).

Tại điều 4 Quyết định số 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ Tài chính về ban hành chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định thì “Nguyên giá tài sản cố định hữu hình mua sắm (kể cả mua mới và cũ) là giá mua thực tế phải trả cộng (+) các khoản thuế (không bao gồm các khoản thuế được hoàn lại), các chi phí liên quan trực tiếp phải chi ra tính đến thời điểm đưa tài sản cố định vào trạng thái sẵn sàng sử dụng như: lãi tiền vay đầu tư cho tài sản cố định; chi phí vận chuyển, bốc dỡ; chi phí nâng cấp; chi phí lắp đặt, chạy thử; lệ phí trước bạ...”.

Trường hợp công ty mua xe ô tô cơ giới của cá nhân kinh doanh, thì yêu cầu cá nhân này đăng ký thuế kê khai nộp thuế, xuất hóa đơn cho công ty để làm chứng từ hạch toán nguyên gia tài sản cố định (NG TSCĐ bao gồm: lệ phí trước bạ, lệ phí sang tên...).

Nguồn: ITPC (Trang web Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố - www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp hỏi - chính quyền trả lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO