4 loại chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp

14/01/2016 04:06

Làm thế nào để đưa chi phí do phạt vi phạm hợp đồng, chi phí làm thêm giờ vượt mức quy định, chi phí chiết khấu thanh toán và chi phí hội nghị khách hàng vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

4 loại chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp

Làm thế nào để đưa chi phí do phạt vi phạm hợp đồng, chi phí làm thêm giờ vượt mức quy định, chi phí chiết khấu thanh toán và chi phí hội nghị khách hàng vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)?

Một khoản chi được xem là chi phí hợp lý được trừ khi xác định thuế TNDN khi đáp ứng được các điều kiện cơ bản:

- Không thuộc khoản chi không được trừ;
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
- Có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với các trường hợp Khoản chi từng lần từ 20 triệu trở lên.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC đã được sửa đổi bổ sung bởi Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC, các khoản chi do phạt vi phạm hợp đồng, chi phí làm thêm giờ vượt mức quy định, chi phí chiết khấu thanh toán và chi phí hội nghị khách hàng không nằm trong danh sách những khoản chi không được trừ khi xác định thuế TNDN.

Như vậy, để 4 loại khoản chi trên được xem là khoản chi hợp lý được trừ khi xác định thuế TNDN, doanh nghiệp cần đáp ứng được điều kiện đã nêu trên.

Tuy nhiên hiện nay, Luật Thuế TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành chỉ đưa ra các nguyên tắc chung để xác định khoản chi hợp lý được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối với 4 loại khoản chi nêu trên, Luật Thuế TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có quy định cụ thể về hướng xử lý cho từng khoản chi.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm tư vấn trong lĩnh vực thuế, PLF có một số nhận định:

a) Đối với khoản chi do bị phạt vi phạm hợp đồng

Trường hợp doanh nghiệp có phát sinh các khoản chi về tiền phạt do vi phạm hợp đồng với khách hàng thì khi chi tiền doanh nghiệp cần lập chứng từ chi tiền, căn cứ vào hợp đồng, chứng từ thanh toán doanh nghiệp được tính vào chi phí hợp lý các khoản chi này.

b) Đối với khoản chi tiền làm thêm quá giờ

Để khoản chi này được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện đã được nêu ở trên, thì doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý đến việc xét số giờ làm thêm thực tế, lý do làm thêm giờ của doanh nghiệp, vì theo quy định của pháp luật lao động không phải mọi trường hợp doanh nghiệp được quyền quyết định số giờ làm thêm của người lao động.

Trên thực tế, trong một số trường hợp phía cơ quan thuế sẽ phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội để xem xét tình hình thực tế tại doanh nghiệp. Trường hợp vì lý do chính đáng theo quy định của pháp luật lao động doanh nghiệp phải tăng thời gian làm thêm giờ thì khoản chi phí làm thêm giờ doanh nghiệp thực chi trả cho người lao động có đủ chứng từ theo quy định tại các văn bản về thuế TNDN sẽ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

c) Đối với chi phí chiết khấu thanh toán

Tương tự như các khoản chi nêu trên, doanh nghiệp khi thực hiện thanh toán khoản tiền chiết khấu thanh toán cho khách hàng theo nội dung hợp đồng đã ký kết thì phải lập chứng từ chi, khoản chi chiết khấu thanh toán được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, khách hàng nhận tiền chiết khấu lập chứng từ thu và tính vào thu nhập khác để kê khai nộp thuế TNDN theo quy định.

d) Đối với chi phí hội nghị khách hàng

Để việc khoản chi phí này được xem là khoản chi được trừ khi tính thuế TNDN, doanh nghiệp cần lưu ý đến việc khi doanh nghiệp tổ chức hội nghị khách hàng thì cần phải có danh sách khách mời tham gia và chữ ký từng người, hóa đơn, chứng từ thanh toán cho những khoản chi đã có trong quy chế, và đáp ứng các điều kiện đã nêu ở đầu bài viết.

Công ty Luật PLF

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 loại chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO