Trở thành hành khách lịch thiệp trên các chuyến bay

H.K/DNSGCT| 16/06/2015 06:24

Trong một không gian giới hạn và chật hẹp như khoang khách máy bay, việc cố gắng để có những hành xử giao tiếp theo tiêu chuẩn như tại mặt đất không phải lúc nào cũng dễ dàng

Trở thành hành khách lịch thiệp trên các chuyến bay

Trong một không gian giới hạn và chật hẹp như khoang khách máy bay, việc cố gắng để có những hành xử giao tiếp theo tiêu chuẩn như tại mặt đất không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, nếu có một chút quan tâm và khéo léo thì bất kỳ ai cũng có thể tạo cho mình chuyến bay nhẹ nhàng, thoải mái và được mọi người trên cùng chuyến bay thầm khen là hành khách lịch thiệp.

1. Giữ sạch sẽ ở khu vực vệ sinh chung

Không phải ngẫu nhiên mà khu vực phòng vệ sinh được đề cập hàng đầu bởi đây là khu vực hứng chịu nhiều hành vi kém nhất của hành khách trên các khoang khách máy bay.

Vì vậy, đừng để phòng vệ sinh trở thành nỗi ám ảnh cho người sử dụng sau mình. Nhớ rằng giá trị của bạn được người khác đánh giá thông qua những gì phía sau lưng bạn sau khi rời khỏi phòng vệ sinh.

2. Có thái độ đúng mực với trẻ em

Nếu bay cùng trẻ em, bạn hãy cố gắng giữ chúng trong tầm kiểm soát của mình. Còn khi bạn bị phiền nhiễu bởi những đứa trẻ ngồi gần thì hãy nhắc nhở cha mẹ chúng thay vì la mắng trẻ, bởi đó không phải là nơi phù hợp để bạn dạy dỗ con cái của người khác.

Lưu ý rằng những tiếng la hét chói tai hay những cú thọc mạnh vào lưng ghế của trẻ có thể khiến bạn quên mất điều nên làm đấy.

11 cách hành xử lịch thiệp khi đi máy bay doanhnhansaigon

3. Chú ý mùi hương cơ thể

Không chỉ trong trường hợp bị bệnh, việc sử dụng mùi nước hoa quá đậm hay dùng thức ăn nặng mùi trước chuyến bay đều có thể khiến bạn trở thành nỗi ghê sợ đối với những người ngồi gần. Hãy chú ý xử lý triệt để mùi lạ trên cơ thể trước khi bước lên máy bay.

4. Giữ tư thế ngủ phù hợp

Tư thế ngủ trong chuyến bay có thể không là vấn đề với khoang hạng cao cấp nhưng tại hàng ghế hạng phổ thông thì cần phải để ý. Tránh ngả đầu vào khách bên cạnh hay làm phiền những người xung quanh bằng tiếng ngáy khó chịu.

Nếu ngồi ghế ở giữa hay ghế cạnh lối đi thì bạn không nên sử dụng bàn ăn phía trước làm chỗ tựa đầu để ngủ vì nó cản trở sự di chuyển của người ngồi bên trong khi có nhu cầu.

5. Quan tâm đến sự thoải mái của người ngồi ghế giữa

Không gian của ghế giữa hàng rất dễ bị lấn chiếm bởi hai người ngồi hai bên. Vì vậy, hãy luôn chú ý những tư thế của mình trong chuyến bay, tránh tạo nên những tình huống khó chịu cho người ngồi cạnh.

6. Không nên quá cở mở, chuyện trò huyên thuyên với bạn mới trên máy bay

Hầu hết hành khách trên các chuyến bay đều muốn có một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn. Do đó, hãy điều chỉnh sự nhiệt tình giao lưu của mình sao cho đúng đối tượng và hoàn cảnh.

Đôi khi, vì phép lịch sự, người ta có làm lơ câu chuyện của bạn chứ không nói thẳng ra.

11 cách hành xử lịch thiệp khi đi máy bay doanhnhansaigon

7. Đón nhận sự phục vụ một cách lịch thiệp

Tất nhiên, tỏ thái độ phục vụ tận tình và hòa nhã là nhiệm vụ của tiếp viên hàng không nhưng đón nhận một cách lịch thiệp chính là một tiêu chuẩn đánh giá về giá trị ứng xử của hành khách.

Hãy trở về vị trí ghế ngồi trước khi các tiếp viên bắt đầu đẩy xe phục vụ trên lối đi để không cản trở họ. Nên chủ động đón nhận khay ăn và gửi lời cảm ơn. Chỉ quay lại trạng thái nghỉ ngơi sau khi khay ăn đã được dọn đi.

8. Không chiếm dụng hộc đựng hành lý xách tay

Cần nhớ rằng mọi người đều có nhu cầu về chỗ cất giữ hành lý xách tay. Nếu tiếp cận chỗ ngồi sớm, hãy đặt hành lý ngăn nắp vào hộc, không nên chiếm dụng hết không gian trong hộc.

11 cách hành xử lịch thiệp khi đi máy bay doanhnhansaigon

9. Nghệ thuật ngả lưng ghế

Ngả lưng ghế để nghỉ ngơi trong chuyến bay là quyền của hành khách, trừ những khoảng thời gian cần giữ an toàn cho chuyến bay. Quan trọng là trước khi ngả lưng ghế, bạn phải thông báo cho hành khách phía sau biết để tránh gây phiền hà cho người đó.

10. Kiềm chế uống bia, rượu

Có những hành khách thấy phấn khích với việc thưởng thức các loại thức uống có cồn trên chuyến bay. Dù sao thì cũng nên kiềm chế, không uống nhiều, không để bị say xỉn để tránh mọi phiền toái, thậm chí hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

11. Tỏ ra lịch thiệp với các tiếp viên

Tiếp viên không phải là người gây ra sự khó chịu cho hành khách khi yêu cầu mọi người cài dây an toàn, gập lại bàn ăn hay dựng thẳng lưng ghế trong trường hợp máy bay cất cánh hay hạ cánh.

Ngược lại, họ chỉ làm những điều đem đến sự an toàn cho chính bạn. Vì vậy, hãy nghe lời họ và tỏ thái độ vui vẻ để chuyến bay được thoải mái cho mọi người.

>19 dạng hành vi của hành khách trên máy bay

>Một số điều hành khách đi máy bay ít biết

>Hãy là hành khách bay hoàn hảo

>Hành khách phải rời khỏi máy bay vì sử dụng di động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trở thành hành khách lịch thiệp trên các chuyến bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO