Thoát hiểm khẩn cấp khỏi máy bay bị nạn và bị sét đánh

P. Nguyễn Dũng| 16/05/2019 03:49

Hình ảnh chiếc Sukhoi Superjet 100 của Hãng Aeroflot (Nga) với phần đuôi chìm trong quả cầu lửa khói vút theo chiều dài của đường băng sân bay Sheremetyevo chiều ngày 5/5/2019 đã làm cả thế giới nghẹn thở.

Thoát hiểm khẩn cấp khỏi máy bay bị nạn và bị sét đánh

Máy bay chở 73 hành khách và phi hành đoàn 5 người, từ Moscow đi Murmansk ở miền Bắc nước Nga mới bay được 30 phút, còn đầy nhiên liệu thì bị sét đánh trúng (theo báo cáo của cơ  trưởng) nên phải quay đầu, hạ cánh khẩn cấp. Do máy bay đáp mạnh, càng hạ cánh chính gãy sụp, động cơ chà mạnh vào đường băng khiến phát hỏa. 41 người thiệt mạng!

Nếu thực sự nguyên nhân máy bay bị cháy vì trúng sét thì đây thực  là một sự cố cực kỳ hy hữu vì máy bay thường được trang bị đầy đủ thiết bị chống sét đánh, dẫn truyền luồng điện hiệu quả suốt theo “lớp da aluminium” cuả thân tàu rồi cho nó thoát ra ngoài. Nói dễ hiểu là bài học về lồng Faraday chúng ta đã học môn vật lý. Ngoài ra những bộ phận hệ trọng của máy bay như các hệ thống điện tử, bình nhiên liệu, đường dây điện... đều được nhà sản xuất cho “mặc áo giáp”.

Năm 2011, một máy bay khổng lồ A380 của Emirates Airlines lúc đang tiếp cận sân bay quốc tế Heathrow, London thì bị sét đánh trúng. Hình ảnh được một nhiếp ảnh gia thu vào ống kính, tuy nhiên máy bay hạ cánh an toàn, hơn 500 hành khách và phi hành đoàn không hề hấn gì.

Theo giới chức năng hàng không Mỹ, trung bình mỗi năm có trên nửa triệu hành khách đang bay trên không thì máy bay chở họ bị sét đánh trúng. Mỗi người có 560 lần khả năng bị sét đánh khi đang bay hơn là khi đang đi đứng trên mặt đất. Và có tin rằng hầu hết những máy bay thương mại chở khách đều bị sét đánh ít nhất một lẫn mỗi năm, chủ yếu khi bay qua giông bão.

Tháng 2/2012, một máy bay của hãng JetBlue khi đang bay gần đến Boston thì bị sét đánh trúng đến hai lần. Cơ trưởng điện đàm báo cáo với đài không lưu và nhận xét thêm rằng, “trong cabin có mùi khói!”.

Mới sáng hôm 2/5/2019, một máy bay Boeing của hãng Sun Country Airlines chở 181 hành khách, đa số là những cựu binh, từ Peoria, Illinois đi Washington D.C thì bị sét đánh nhưng đã hạ cánh an toàn, không một chút trầy xước. Thậm chí hành khách chỉ biết máy bay chở mình bị sét đánh sau khi đọc báo!

Trong nhiều trường hợp bị sét đánh trúng, thân tàu không hề hấn gì, trừ khi trúng cú sét rất mạnh thì xuất hiện dọc theo thân tàu những vết trầy nhỏ màu nâu, màu đen.

THOÁT HIỂM KHẨN CẤP!!!

Khi máy bay gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp, việc thao tác nhanh nhẹn và tuân theo hướng dần của các tiếp viên hàng không là điều cực kỳ quan trọng. Mỗi khi xem xét cấp chứng nhận chủng loại máy bay bay an toàn, các cơ quan quản trị hàng không đều xét đến tiêu chuẩn máy bay mới ấy có đủ cửa thoát hiểm, máng trượt để mọi hành khách có thể thoát hết ra khỏi thân tàu trong vòng 90 giây hay không, dù đó là máy bay khổng lồ A380 chở 550 hoặc 600 hành khách.

Đừng vì cố lấy túi xách tay của bạn mà làm trì hoãn khoảnh khắc quý giá có thể cứu được mạng người.41 hành khách ngồi phía sau chiếc Superjet 100 đã chết khi máy bay phát hỏa ngày 5/5/2019 qua ít nhiều do hành khách phía đầu mũi còn lo thu hồi túi xách! Đáng thương cho 41 hành khách thiệt mạng oan uổng vì ... túi xách tay của một số hành khách bất tuân quy định thoát hiểm an toàn! Mới đây, có hai hành khách không màng chú ý hướng dẫn thoát hiểm an toàn khi chuẩn bị cất cánh bay với hãng Air New Zealand đã bị mời ra khỏi máy bay!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thoát hiểm khẩn cấp khỏi máy bay bị nạn và bị sét đánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO