Thay đổi hình thức phục vụ giải trí trên khoang hạng thương gia

H.K/DNSGCT| 26/08/2013 02:21

Từ những cuộc thăm dò và quan sát thực tế dễ dàng nhận thấy rằng doanh nhân hiện đại rất yêu thích các thiết bị công nghệ và luôn mang nó theo mình trong khi di chuyển, từ smartphone, máy tính bảng đến notebook PC.

Thay đổi hình thức phục vụ giải trí trên khoang hạng thương gia

Từ những cuộc thăm dò và quan sát thực tế dễ dàng nhận thấy rằng doanh nhân hiện đại rất yêu thích các thiết bị công nghệ và luôn mang nó theo mình trong khi di chuyển, từ smartphone, máy tính bảng đến notebook PC. Nắm bắt được điều này, một vài hãng hàng không đã quyết định thay đổi cách thức phục vụ các chương trình giải trí trên khoang hạng thương gia nhằm đạt hai mục tiêu: tiết kiệm chi phí và gia tăng tiện ích cho hành khách.

Đọc E-paper

>>Đi máy bay an toàn đến mức nào?
>>
Hướng mặt về đuôi máy bay – an toàn hơn cho hành khách?
>>Cuộc đua giữa các hãng máy bay thế giới
>>
Ngắm nhìn trái đất từ độ cao 10.000 mét với máy bay sàn kính
>>
Tuyệt vời ẩm thực sân bay
>>
Thư giãn, giải trí, học hỏi ở... sân bay
>>
Phòng chờ sân bay đẳng cấp dành cho doanh nhân

Hầu hết các công ty ngày nay đã loại bỏ việc lắp đặt những màn hình PC cùng với những ổ cứng cồng kềnh chiếm nhiều diện tích mà khuyến khích các nhân viên đem theo laptop cá nhân khi làm việc. Một vài hãng hàng không thấy đó là một trong những khuynh hướng mới mang tính vừa hiện đại vừa tiết kiệm chi phí khá lớn.

Đã đến lúc hãy quên những thứ cũ kỹ như màn hình chất lượng kém được gắn vào lưng ghế hay treo tại tay vịn, các chương trình giải trí trong chuyến bay sẽ được phát trực tiếp vào máy tính bảng, máy tính xách tay hay ngay cả là smartphone của hành khách từ một máy tính cố định được lắp đặt gần khoang lái thông qua một vài điểm phát sóng wifi được đặt rải rác trên khắp máy bay.

Ở giai đoạn đầu, các hãng hàng không triển khai sử dụng Apple iPad và máy tính bảng Samsung Galaxy cung cấp cho hành khách trên một số máy bay, chuyến bay được chọn lọc.

Sự thử nghiệm hình thức cho phép các thiết bị công nghệ cá nhân của hành khách truy cập các chương trình cung cấp thông tin và giải trí của hãng hàng không một cách miễn phí cũng đã được thực hiện trên nhiều đường bay và được đánh giá khá khả quan.

Qantas và Virgin Australia cũng đang thử nghiệm hệ thống phát tín hiệu wifi trong chuyến bay để tiến đến việc cung cấp cho khách hàng một “chat room” để họ có thể giao lưu với nhau và hơn nữa là có thể đấu game online mà chỉ cần đăng nhập bằng chính số ghế ngồi của mình.

Một lý do khác mà hành khách không nên bỏ qua việc đem theo máy tính bảng khi thực hiện chuyến bay đó là bạn sẽ có cơ hội tải miễn phí hàng ngàn trang báo điện tử từ khắp nơi trên thế giới tại các phòng chờ của hãng hàng không tại sân bay để có thể thoải mái nghiền ngẫm trong thời gian bay và thậm chí là sau chuyến bay.

Về mặt tài chính, tất nhiên việc khai thác một chiếc máy bay với hàng trăm màn hình trong khoang khách cộng với vài ngàn mét dây kết nối sẽ làm cho máy bay nặng hơn và đương nhiên sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Theo đánh giá của Công ty Lufthansa System, việc lắp đặt hệ thống IFE (ổ cứng cung cấp các chương trình giải trí trong chuyến bay) với chức năng kết nối với các máy tính cá nhân qua sóng wifi sẽ giúp tiết kiệm được trọng lượng khoảng 450kg đối với máy bay Boeing 767-300 và giảm số lượng nhiên liệu tiêu thụ lên đến 20 tấn mỗi chiếc máy bay.

Tuy nhiên việc sử dụng thiết bị cá nhân cho việc giải trí trong chuyến bay đôi khi gây bất lợi cho hành khách. Ví dụ như để duy trì việc sử dụng máy trong nhiều giờ liền có thể bạn sẽ phải cần chuẩn bị một USB hay một ổ cắm điện sạc hoặc như khi bữa ăn được phục vụ thì hành khách phải ngưng sử dụng máy cá nhân để nhường bàn cho việc đặt khay ăn.

Bên cạnh đó, thay vì có thể nằm thoải mái tận hưởng những màn hình rộng lớn thì hành khách phải cầm máy tính trên tay hay cúi xuống mặt bàn trong nhiều giờ liền, cho dù chưa có kết luận cụ thể về mặt sức khỏe nhưng rõ ràng với tư thế đó, cảm giác sẽ không thoải mái chút nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thay đổi hình thức phục vụ giải trí trên khoang hạng thương gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO