Sẵn sàng cho hành trình khám phá Rio

HUY VĂN| 16/03/2014 09:50

Bạn đến đây vì World Cup 2014 hay chỉ để tận hưởng một kỳ nghỉ tại Brazil, hãy chuẩn bị vài "hành trang" sau.

Sẵn sàng cho hành trình khám phá Rio

Bạn đến đây vì World Cup 2014 hay chỉ để tận hưởng một kỳ nghỉ tại Brazil, hãy chuẩn bị vài "hành trang" sau.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy tiếng Anh ít được sử dụng tại Rio de Janeiro. Nhiều "Cariocas" (cư dân Rio) không nói được tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha. Đừng cậy dựa hoàn toàn vào ứng dụng phiên dịch tiếng Bồ Đào Nha, đặc biệt nếu bạn không muốn trưng chiếc điện thoại thông minh của mình khi đi quanh thành phố.

Tốt nhất nên tìm hiểu một số câu và từ thường ngày trong tiếng Bồ Đào Nha - Brazil. Đó là những câu chào hỏi lịch sự căn bản, hỏi cái gì đó, ở đâu, thế nào (và hiểu các hướng dẫn), những con số và cách gọi món cũng như thanh toán tại một quán bar hoặc nhà hàng.

Những khu phố đầy màu sắc của Rio tràn ngập trên các ngọn núi, quanh bãi biển và vùng trũng ven biển. Khu đô thị ven biển như Copacabana, Ipanema và Leblon nói chung an toàn và dễ dàng đi đó đây, dù bãi biển Copacabana có vài tội phạm lặt vặt.

Santa Teresa, một khu phố tuyệt đẹp trên đỉnh đồi, là một điểm tham quan thú vị vào ban ngày với các phòng trưng bày nghệ thuật, quán cà phê, nhưng có thể khó đón được taxi đến đây.

Lapa, nơi tập trung phần lớn hoạt động về đêm và các câu lạc bộ khiêu vũ, nhưng có thể kém an toàn (đôi khi cả ban ngày), nên bạn hãy thận trọng! Bạn nên tránh khu vực các "Favelas" (khu nhà ổ chuột) bên sườn đồi.

Trong thời đại thẻ tín dụng và máy ATM khắp nơi, thật dễ để du khách rút tiền khi cần, nhưng ở Rio lại không phải luôn như thế. Thẻ tín dụng được chấp nhận tại nhiều điểm tham quan, du lịch lớn, nhưng không phải nhà hàng, cửa hàng và taxi nào cũng nhận.

ATM tại Rio thường gặp khó khăn khi kết nối với ngân hàng nước ngoài, ngay cả khi trên cùng một máy nhưng hôm qua được, hôm nay không! Vì thế, sau khi qua thủ tục hải quan, bạn nên đổi ngoại tệ hoặc sử dụng các máy ATM ở sân bay và cất tiền mặt trong két ở khách sạn, mỗi ngày chỉ mang theo một ít. Khi bạn đang ở thành phố, đừng đợi đến khi nhẵn túi mới tất tả chạy đến trụ ATM, có thể mất vài giờ để tìm xem cái nào còn hoạt động!

Hãy tận dụng tối đa thời gian ở Rio bằng cách thêm một điểm dừng khác trong hành trình của mình. Bay thêm một giờ để xem thủ đô tài chính và thời trang São Paolo của Brazil, hoặc khám phá những con đường rải sỏi ở Paraty, một ngôi làng đánh cá cũng là di sản thế giới, cách Rio chừng 3 tiếng rưỡi đi xe. Xa hơn (chuyến bay kéo dài hai giờ, nhưng xứng đáng) là Iguazu Falls, một hệ thống thác nước hùng vĩ gần 3km, cắt ngang biên giới giữa Brazil và Argentina.

Vấn đề an toàn là mối quan tâm ở vài khu vực của Rio de Janeiro, nhưng bạn đừng quá lo lắng trong thời gian ở Copacabana. Cách tốt nhất để giữ an toàn là xử sự như ở một thành phố bình thường: hiểu biết về khu vực mình đang ở và các phương tiện đi lại.

Ban đêm, đừng uống quá nhiều cocktail Caipirinhas và đi nghiêng ngả quanh khu Lapa, nhưng thử tìm hiểu các câu lạc bộ Samba sống động quanh khu phố. Không đeo máy ảnh đắt tiền trên cổ hoặc nghe một chiếc iPhone trên tai bạn, mà nên cho vào trong ví hoặc túi riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẵn sàng cho hành trình khám phá Rio
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO