Những điều thú vị về hash house harriers

CẨM TÚ - Ảnh: saigonhash.com| 18/02/2014 00:50

Hash house harriers là loại hình du lịch hiện đã phổ biến trên thế giới dành cho những người có cùng sở thích khám phá thiên nhiên thông qua môn thể thao chạy bộ.

Những điều thú vị về hash house harriers

Bắt đầu bởi những người Anh đến sinh sống tại Singapore, Malaysia vào khoảng năm 1930, hash house harriers là loại hình du lịch hiện đã phổ biến trên thế giới dành cho những người có cùng sở thích khám phá thiên nhiên thông qua môn thể thao chạy bộ.

>Đam mê phượt phải đi cùng an toàn và trách nhiệm
>20 vật dụng cần có trong túi hành lý xách tay cho các chuyến bay
>
Tip cho phải phép
>Du lịch theo những mùa hoa

Năm 1991, hash house harriers chính thức xuất hiện tại Hà Nội và dần lan đến TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Lâm Đồng. Đầu năm 2013, hash house harriers cũng đã có mặt tại Khánh Hòa, góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch mới thu hút khách quốc tế.

Đặc trưng của loại hình này là từ lúc bắt đầu xuất phát và trong suốt quá trình chạy bộ, tất cả du khách đều không biết đường và đích đến ở đâu. Du khách sẽ phải chạy bộ gần mười cây số để tìm đích đến theo sự hướng dẫn của người dẫn đầu và những ký hiệu chỉ đường đã được quy ước sẵn.

Có ba loại ký hiệu chỉ đường: Nếu gặp một nhúm bột màu trắng thì du khách dẫn đầu hô lên “on on”, nghĩa là “chạy tiếp”; nếu gặp dấu X thì du khách dẫn đầu hô lên “go back”, nghĩa là “chạy ngược trở lại”; và khi gặp chữ “stop beer” thì mọi người dừng lại để uống bia, giao lưu và tham gia các trò chơi vui nhộn. Trong cuộc giao lưu trò chuyện, các du khách không gọi nhau bằng tên thật mà gọi bằng bí danh.

Một nhóm thành viên hash house harriers ở ngoại ô TP. Hồ Chí Minh

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, câu lạc bộ Nha Trang hash house harriers đã tổ chức các tour du lịch dã ngoại chạy bộ vào mỗi chiều Chủ nhật hằng tuần. Du khách tham gia phần lớn là người nước ngoài, họ trang bị cho chuyến đi thật đơn giản với trang phục thể thao, một chai nước và đóng 100.000 đồng cho người tổ chức.

Các điểm đến nằm trong mỗi tour đều đã được thành viên của câu lạc bộ tìm hiểu trước và phải đáp ứng các tiêu chí: Có phong cảnh làng quê mộc mạc, dân dã và có thể tham quan trong một buổi chiều như xã Vĩnh Thái, xã Vĩnh Ngọc ở Nha Trang, khu vực ven sông Cái thuộc địa phận xã Diên Lạc, Diên Phước huyện Diên Khánh…

“Tôi rất thích hash house harriers vì nó giúp tôi được trải nghiệm nhiều cảm giác mới lạ và biết nhiều hơn về phong tục, tập quán, văn hóa của địa phương”, ông Anthony Williams, một du khách người Anh chia sẻ.

Câu lạc bộ hash house harriers Hà Nội thì đã thành lập được hơn 20 năm. Thành viên tham gia câu lạc bộ thuộc đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, từ thanh niên cho đến các cụ già, từ người làm nghề tự do cho đến các chính trị gia với hơn 20 quốc tịch khác nhau.

Khi đến đây mọi người trở nên gần gũi, không có sự phân biệt sắc tộc, màu da, trình độ văn hóa… Những con người xa lạ mới lần đầu tiên gặp mặt đều trở nên thân thiết, hòa đồng trong những bước chạy tìm đường, cùng nắm tay hò reo với những trò vui cười. Nhóm ở Hà Nội thường tổ chức đến các điểm Suối Ngọc, Vua Bà ở Hà Tây, hồ Đại Lãi, Tây Thiên ở Vĩnh Phúc…

Tại TP. Hồ Chí Minh, lịch trình của câu lạc bộ hash house harriers là cứ đúng 2 giờ chiều Chủ nhật hằng tuần, trước cửa Khách sạn Caravelle sẽ có hai chiếc xe bus đón khách. Ai muốn tham gia không cần đăng ký hay gọi điện trước, chỉ cần đúng giờ tới nơi và lên xe mà đi.

Địa điểm tổ chức thường là một điểm đến ở ngoại thành như Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi. Trung bình mỗi tuần có khoảng từ 40-80 người tham gia và thường hơn một nửa trong số đó là người nước ngoài.

Tham gia hash house harriers, ngoài mục đích vui chơi, rèn luyện sức khỏe, các thành viên còn thu được nhiều lợi ích khác. Với người Việt Nam đây là một cơ hội để nói chuyện với người nước ngoài tăng thêm kỹ năng ngoại ngữ. Còn với người nước ngoài đây là dịp để họ khám phá thêm vẻ đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Trên thế giới, hash house harriers được xem là hoạt động thể hiện tinh thần yêu thể thao, thích vận động và là dịp để các du khách giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, tham gia loại hình du lịch này, thành viên còn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ mọi mặt khi đến một quốc gia mới lạ miễn là ở quốc gia đó có tổ chức loại hình du lịch hash house harriers.

Chỉ cần liên hệ với người đứng đầu hash house harriers ở mỗi câu lạc bộ qua địa chỉ http://www.harrier.net, một du khách sẽ được cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về nơi mà họ mới đặt chân đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điều thú vị về hash house harriers
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO