Mỹ siết chặt quyền chụp ảnh trên máy bay

KHÔI VIỆT| 10/06/2015 06:17

Khi du lịch Mỹ, lúc bay nội địa, bạn nên thận trọng với việc chụp ảnh sân bay, máy bay, nhân viên hãng bay...

Mỹ siết chặt quyền chụp ảnh trên máy bay

Khi du lịch Mỹ, lúc bay nội địa, bạn nên thận trọng với việc chụp ảnh sân bay, máy bay, nhân viên hãng bay... Trên máy bay, nếu bạn muốn chụp ảnh một đám mây có hình thù lạ mắt hoặc hình vị khách ngồi lấn sang ghế bạn, hãy nhớ đến Arash Shirazi.

Đọc E-paper

Gần đây, Shirazi, một thành viên trong một nhóm nhạc, khi đang chờ chuyến bay từ Washington đi Los Angeles tại nhà ga sân bay Reagan National, do muốn chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội, anh đã dùng smartphone để chụp ảnh chiếc máy bay Hãng American Airlines.

Một nhân viên gác cổng đã chận anh lại và yêu cầu được biết lý do chụp ảnh sân bay. Shirazi đã cho xem tấm hình và cam kết sẽ xóa nó.

Nhưng nhân viên an ninh vẫn cáo buộc anh là mối đe dọa an ninh, doạ sẽ đưa việc vi phạm an ninh này vào hồ sơ du hành của anh ta.

Shirazi xin lỗi và nói thêm dù là một khách bay thường xuyên, nhưng anh không biết có quy định cấm chụp ảnh máy bay.

Shirazi nói đúng. Hãng American Airlines không công bố bất kỳ quy định nào cấm chụp ảnh máy bay.

Nhưng cuối năm ngoái, Hãng đã cập nhật các chính sách nội bộ, cho phép nhân viên tại sân bay, bao gồm nhân viên các quầy vé, cổng vào máy bay, hàng hóa, hành lý và trên máy bay được ngăn chặn việc hành khách chụp ảnh.

Nếu những sự cố có thể chứng minh được điều gì, thì đó là vì Hãng sợ bị chụp hình và điều này chẳng có gì lạ.

Khi được hỏi, hầu hết các hãng đều nói rằng chính sách của họ vẫn cho phép dùng máy ảnh trên máy bay để ghi lại một sự kiện cá nhân, nhưng chụp ảnh phi hành đoàn, hành khách khác hoặc bất kỳ quy trình an ninh nào đều bị cấm.

Tuy nhiên, điều khác thường là số trường hợp chụp ảnh đã tăng trong thời gian gần đây, do việc nới lỏng hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay.

Sự việc được phóng đại bởi cuộc tranh luận rộng rãi về hành vi sai trái của cảnh sát và các máy quay phim gắn trên người.

Vậy các hãng bay có thể ngăn cản bạn chụp ảnh? Vâng, nếu bạn đang ở trên máy bay.

Daniel Greenberg, một luật sư chuyên về quyền chụp ảnh cho biết: "Không thể cấm chụp ảnh nơi công cộng, nhưng việc cấm ở nơi thuộc sở hữu tư nhân tùy theo quyết định của chủ sở hữu, là hợp pháp. Nếu bạn không muốn theo quy định của hãng, đừng lên máy bay của họ”.

Với khách ngoại quốc sang Mỹ du lịch Hè, có lẽ tốt nhất nên xem việc chụp ảnh trên máy bay tại Mỹ như thể bạn chụp hình ở Pháp, nước nổi tiếng với những quy định giới hạn chụp ảnh nơi công cộng.

Tránh gây chú ý là cách tốt nhất để tránh những vướng mắc liên quan đến nhiếp ảnh. Nếu đang chụp ảnh trên máy bay và được yêu cầu dừng lại, bạn đừng tranh luận hoặc chống đối.

Chỉ cần dừng lại để tránh nhiều rắc rối tiềm ẩn. Tranh luận với phi hành đoàn về quyền lợi thì chắc chắn bạn sẽ luôn thiệt thòi.

>Mỹ: Kêu gọi cho dùng thiết bị di động trên máy bay

>Gọi ĐTDĐ trên máy bay: Ngoại được, nội còn chờ

>Hành xử văn minh khi đi máy bay

>Hướng mặt về đuôi máy bay – an toàn hơn cho hành khách?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ siết chặt quyền chụp ảnh trên máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO