Không gian riêng êm ấm trên máy bay

P. NGUYỄN DŨNG| 11/06/2017 06:50

Những không gian sang trọng, êm ấm ở khoang thương gia trị giá bao nhiêu tiền?

Không gian riêng êm ấm trên máy bay

Khi đã an tọa trên chiếc ghế rộng êm ở cabin hạng thương gia, bạn có biết vì được lắp đặt các thiết bị điện tử giải trí trong chuyến bay, hệ thống điện tử điều khiển chiếc ghế ngồi thành bành ngả lưng, rồi trải thẳng thành giường phẳng 180O so với mặt sàn, có chức năng mát xa lưng, cổ, vai... nên nó nặng khoảng 300 pounds (hơn 136kg). Để có được một ghế - giường phẳng (lie-flat seat) này, các hãng hàng không phải chi bao nhiêu tiền?

Đọc E-paper

Ghế giường đôi ở hạng thương gia mới của Qatar Airways

Ghế dành cho hành khách CIP

Cách nay hơn một nửa thế kỷ, để cạnh tranh tốt hơn với đối thủ Pan Am ở các đường bay xuyên bắc Đại Tây Dương, Hãng Trans World Airlines (TWA) đã thiết kế loại ghế hạng thương gia đầu tiên. Đó là chiếc ghế bọc da, có hình dáng như cái nôi lớn, được trang bị hệ thống loa stereo, có dàn đỡ hai bàn chân.

Pan Am lẫn TWA đều đã khép cánh nhưng chiếc ghế ở khoang hạng nhất và hạng thương gia thì đã tiếp tục phát triển. Bây giờ loại ghế trải thành giường dài, phẳng 180O được xem là "chuẩn mực" phải có ở các hạng premium trên máy bay của các hãng hàng không muốn thu hút nhiều hành khách khá giả. Và họ chính là những hành khách thực sự mang doanh thu và lợi nhuận về cho từng chuyến bay.

Giới chuyên ngành cho biết, số ghế hạng thương gia ở các chuyến bay xa liên lục địa thường chiếm chưa đến 15% tổng số ghế trên một máy bay, nhưng giá vé hạng thương gia lại đắt gấp 4 lần, thậm chí gấp 10 lần  giá vé hạng phổ thông. Cho nên, doanh thu vé hạng thương gia góp trung bình 50% doanh thu của một chuyến bay.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tuy chỉ chiếm 8% tổng lượng hành khách đáp máy bay, nhưng các hành khách có đóng góp lớn về thương mại (CIP) góp đến 27% doanh thu của các hãng hàng không. Ông Peter Morris - Kinh tế gia trưởng ở Ascend, một công ty tư vấn chuyên ngành hàng không, còn phân định rõ hơn: không chiếm đến 20% tổng lượng hành khách ở các chuyến bay tầm xa liên lục địa nhưng khách CIP góp 40 - 50% tổng doanh thu của hãng bay. Ví dụ, giá vé khứ hồi hạng phổ thông ở tuyến Chicago - Bắc Kinh khoảng 1.000USD thì giá vé hạng thương gia là 4.000USD và giá vé hạng nhất có thể lên đến 12.000USD.

Không ngạc nhiên khi sáng lập viên Công ty lữ hành Atmosphere Research Group đã nhận định: "Một cuộc chiến chưa có hồi kết đang diễn ra giữa các hãng hàng không để giành nguồn khách CIP".

Ghế máy bay thời xưa

Ghế - giường thời nay


Trên các chiếc máy bay khổng lồ A380 của Hãng Emirates, ghế - giường có chiều dài 79inch (2,006m), hành khách chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình nhỏ của thiết bị điều khiển thì nó sẽ tự động dịch chuyển để hài hòa với hình dáng cơ thể, hoặc chuyển sang chế độ xoa bóp cổ, vai... Nó còn có ổ cắm laptop, cổng USB, bàn làm việc, hệ thống thính thị hifi với 1.200 kênh giải trí các loại. Chưa hết, mỗi ghế - giường còn có một mini bar ẩn kín bên trong và ánh đèn chiếu sáng cá nhân có tác dụng giảm thiểu jetlag (mệt mỏi sau một chuyến bay dài). 

Từ cuối tháng 5/2017, bay từ Việt Nam đi Paris với chiếc B777 của Air France, trong cabin hạng thương gia, ghế ngồi được thiết kế cho dễ vừa vặn với hình dáng từng hành khách, từ chỗ là chiếc ghế đơn thuần cho đến khi trở thành chiếc giường dài 2m. Ghế giường nằm êm ái, chăn lông mềm mại, gối ngủ cỡ lớn mang lại cho hành khách giấc ngủ thoải mái. Và mỗi hành khách còn có thể thỏa thích giải trí với màn hình cá nhân HD 16inch (41cm).

Cũng rất đáng đồng tiền bát gạo là ghế - giường dài 2m được thiết kế bởi nghệ nhân Marc Newson và lắp trong cabin hạng thương gia trên các chiếc A380 của Qantas Airways (Úc), hoặc loại ghế - giường êm ấm tương tự ở hạng Upper Class trên các máy bay lớn của Hãng Virgin Atlantic thường qua lại hai bờ Đại Tây Dương.

Ghế hạng thương gia của Vietnam Airlines

Không ngừng đổi mới và sáng tạo, cách nay vài năm, Singapore Airlines đã gây ngạc nhiên khi trở thành hãng hàng không đầu tiên đưa vào cabin hạng thương gia loại ghế nệm cực kỳ êm, bọc da, rộng 76cm, tức rộng hơn 50% so với các loại ghế hạng thương gia hiện nay của nhiều hãng đối thủ. Ghế ngồi có thể trải thành giường phẳng 180O, trang bị màn hình cá nhân 15,4inch (39,1cm) với  hệ thống giải trí hiện đại theo yêu cầu (AVOD) New KrisWorld, mang đến cho hành khách vô số lựa chọn từ các phim mới nhất đến các album nhạc, chương trình truyền hình mới nhất. Ngoài ra, tại mỗi ghế còn có ổ cắm nối kết iPod, iPhone và USB rất thuận tiện cho hành khách doanh nhân có thể tiếp tục công việc, ngay cả khi đang bay.

Một phó chủ tịch tiếp thị của nhánh sản xuất máy bay thương mại Boeing từng nhận định: "Hành khách hạng thương gia sinh hiệu quả kinh tế nhiều hơn từ 2 - 4 lần hành khách hạng phổ thông, còn hành khách hạng nhất thì nhiều hơn từ 5 - 6 lần hành khách hạng phổ thông. Vì vậy, các hãng sẽ còn tiêu tốn nhiều tiền đầu tư vào ghế - giường và các sản phẩm phụ trợ ở hai cabin này". Chẳng hạn như trên cabin hạng nhất, máy bay A380 của Singapore Airlines có suite đơn và suite đôi, thì ở trên A380 của Emirates có không gian spa và buồng tắm, còn A380 của Korean Air thì có quầy bar dành cho hành khách premium và cửa hàng duty free (miễn thuế).

Một nhân vật hàng đầu của Hãng Cathay Pacific nói rằng, ông chấp nhận chờ gần ba năm để có loại ghế premium như ý. Đó là thời gian dành cho nghiên cứu, phát triển và được giới chức năng chấp thuận cho lắp ráp vào cabin máy bay. Khoảng thời gian này dài hơn so với khoảng thời gian các kỹ sư thiết kế một kiểu xe mới.

Đắt như xe sang Ferrari

Giá một ghế máy bay hạng nhất có thể lên đến 200.000USD, trong khi giá một ghế hạng thương gia xe hơi xê dịch từ 15.000 - 80.000USD và giá một ghế máy bay hạng phổ thông từ 2.500USD (loại trung bình) đến 5.000USD (loại đặc biệt).

Trung bình mỗi năm các nhà sản xuất ghế máy bay cộng chung làm rađược 400.000 ghế. Những "đại gia" chuyên ngành này gồm có Zodiac Seats, B/E Aerospace, Recaro, Sogerma (công ty con trực thuộc EADS có góp vốn trong liên doanh Airbus).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không gian riêng êm ấm trên máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO