Điểm đến có nhiều kết nối hàng không nhất thế giới

DŨNG NGUYỄN| 16/01/2017 06:32

Thời xa xưa khi đế quốc La Mã phát triển ở đỉnh cao, mọi con đường đều dẫn đến Rome. Thời hiện đại, chúng ta chủ yếu du hành bằng đường hàng không và hầu như mọi đường bay đều đến thủ đô của nước Anh.

Điểm đến có nhiều kết nối hàng không nhất thế giới

Thời xa xưa khi đế quốc La Mã phát triển ở đỉnh cao, mọi con đường đều dẫn đến Rome. Thời hiện đại, chúng ta chủ yếu du hành bằng đường hàng không và hầu như mọi đường bay đều đến thủ đô của nước Anh.

Một trong những ga đến quốc tế của Sân bay Heathrow ở London

Năm năm sau ngày 9/11/2011 khai trương đường bay Hà Nội/TPHCM-London (sân bay Gatwick), Vietnam Airlines hiện đang khai thác mỗi ngày một chuyến đến London (sân bay Heathrow) bằng máy bay hiện đại Boeing 787-9 với thiết kế ba hạng ghế (thương gia, phổ thông cao cấp và phổ thông).

Vì lý do nào đó, bạn không thể cất cánh bay đến London bằng máy bay của Vietnam Airlines thì còn rất nhiều chọn lựa bay với Thai Airways, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Royal Brunei Airlines... và Cathay Pacific. Khởi hành từ sân bay quốc tế Hồng Kông, các chiếc máy bay tân kỳ A350-900 của Cathay Pacific bay đến London hạ cánh ở cả hai sân bay là  Heathrow (5 chuyến/ngày) và Gatwick (4 chuyến/tuần). Cathay Pacific đã có kinh nghiệm khai thác đường bay đến thủ đô nước Anh kể từ năm 1981. Phần hãng Singapore Airlines là 4 chuyến/ngày giữa Changi và Heathrow.

Hai thí dụ nêu trên để chứng minh rằng, London là thành phố có nối kết hàng không trực tiếp với nhiều thành phố nhất trên thế giới - chính thức là 351 thành phố, theo kết quả công trình nghiên cứu Global Connectivity Ranking của Rome2Rio - và Hồng Kông là thành phố châu Á có nối kết hàng không với nhiều thành phố nhất trên thế giới: 147.

Nơi đâu càng có nhiều nối kết bằng đường hàng không, nơi đó càng có nhiều cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa. Một nghiên cứu mới đây của IATA (Hiệp hội Vận chuyển Hàng không quốc tế) cho thấy, riêng ở khâu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay, chỉ một sự tăng trưởng 1% cũng đủ giúp hiệu quả giá trị thương mại của một quốc gia tăng được 6,3%.

Vì thế, sau mấy thập niên tranh cãi, cuối cùng London mới đây cũng bật "đèn xanh" cho dự án xây dựng thêm đường băng thứ ba cùng nhiều cơ sở hạ tầng liên quan cho Sân bay quốc tế Heathrow. Đây sẽ là một dự án khổng lồ với kinh phí 19 tỷ bảng Anh, dự kiến hoàn tất vào năm 2026. Sân bay quốc tế Hồng Kông cũng có dự án mở rộng.

Xếp hạng nhì, hạng 3 và hạng 4 trong tóp 20 thành phố có nối kết hàng không với nhiều thành phố nhất trên thế giới là Paris (291 thành phố); Frankfurt (278) và Amsterdam (242). Từ hạng 5 đến hạng 10 là Istanbul, Munich, Brussels, Dubai, Rome và Dusseldorf (Đức). Với 154 nối kết hàng không, Toronto là thành phố Bắc Mỹ có nhiều kết nối hàng không quốc tế nhất. Có ba sân bay nhưng thành phố New York chỉ có 137 kết nối hàng không quốc tế, tuy nhiên lại có đường bay đến rất nhiều thành phố trong nội địa Mỹ.

Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) là thành phố có nhiều kết nối hàng không với các nước Hồi giáo. Tại châu Á, sau Hồng Kông thì ba thành phố có nhiều kết nối hàng không trực tiếp nhất gồm Seoul với 141, Bangkok với 131 và Singapore với 129.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm đến có nhiều kết nối hàng không nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO