Đi máy bay an toàn đến mức nào?

NGUYỄN LĨNH| 17/07/2013 04:17

Cứ mỗi khi xảy ra tai nạn hàng không, chẳng hạn như vụ một chiếc B777 của Asiana Airlines rớt ngay đường băng trong khi hạ cánh xuống sân bay San Francisco hôm 6/7 qua, thì nhiều người lại phân vân: "Đi máy bay có an toàn hay không?".

Đi máy bay an toàn đến mức nào?

Cứ mỗi khi xảy ra tai nạn hàng không, chẳng hạn như vụ một chiếc B777 của Asiana Airlines rớt ngay đường băng trong khi hạ cánh xuống sân bay San Francisco hôm 6/7 qua, thì nhiều người lại phân vân: "Đi máy bay có an toàn hay không?".

Đọc E-paper

>>Để đừng biến mình trở thành tội phạm tại cổng an ninh sân bay
>>
Thất lạc hành lý ký gửi – Cách phòng tránh và xử lý sự cố
>>
Tránh những rắc rối khi làm thủ tục xuất/nhập cảnh tại sân bay
>>
Trộm trong... chuyến bay

Sau đây là những nhận định của GS. Arnold Barnett (Đại học MIT - Mỹ), một chuyên gia hàng đầu thế giới về các số liệu thống kê an toàn hàng không.

* Đi máy bay ngày nay rất an toàn. Mức độ rủi ro bị tai nạn tùy thuộc vào việc bạn cất cánh bay với hãng hàng không nào, ở đâu trên bản đồ thế giới.

Nguy cơ tử nạn trong tai nạn máy bay ở Mỹ chỉ là 1/35 triệu chuyến bay; ở các nước công nghiệp phát triển khác trên thế giới là 1/10 triệu chuyến bay, còn ở các nước kém phát triển, chẳng hạn như châu Phi, là 1/2 triệu chuyến bay.

* Máy bay ngày nay, dù của Airbus (4 nước châu Âu, gồm Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha), hay Boeing (Mỹ), Bombardier (Canada), Embraer (Brazil) đều được thiết kế và sản xuất rất tốt, vững chắc, an toàn.

Nhờ vậy, theo IATA và ICAO, vận chuyển hàng không ngày càng an toàn hơn, số vụ tai nạn ít đi và số nạn nhân cũng giảm nhiều so với trước đây 20, 30 năm.

* Chỗ ngồi nào trên máy bay an toàn nhất? Có nhiều tranh luận về vấn đề này. Có số liệu cho thấy những hàng ghế ở phía đầu mũi máy bay - luôn là khoang dành cho hành khách hạng nhất và hạng thương gia - là an toàn nhất.

Nhưng cũng có số liệu cho rằng những ghế phía đuôi máy bay mới thực sự an toàn hơn cả. Xin biết rằng, theo Popular Mechanics, sau khi tra cứu 20 tai nạn máy bay có gây tử vong thì: "Hành khách ngồi gần đuôi máy bay có khoảng 40% cơ may sống sót sau tai nạn hơn những hành khách ngồi ở những hàng ghế đầu tiên phía trước máy bay".

Tuy nhiên, có nhiều chuyên gia hàng không khẳng định, mỗi vụ tai nạn máy bay là một sự cố khác hẳn.

Và đây là lời khuyên của GS. Ed Gala, Đại học Greenwich, London, sau khi nghiên cứu hơn 100 vụ tai nạn máy bay, phỏng vấn hàng ngàn hành khách và phi hành đoàn sống sót: Để có nhiều cơ may sống sót, nên ngồi ở 5 hàng ghế gần nhất với cửa thoát hiểm.

"Càng gần cửa thoát hiểm thì cơ may thoát hiểm càng cao, dù đó là cửa thoát hiểm ở phía trước, giữa hay đuôi máy bay. Chỗ ngồi bên cạnh hành lang có cơ may thoát hiểm nhỉnh hơn ghế lọt thỏm ở giữa và ghế bên cửa sổ vì ai ngồi ở đó có thể di chuyển nhanh hơn, thuận lợi hơn".

Vài lời khuyên cần ghi nhớ:

- Hành khách nữ không nên mang giày cao gót khi đi máy bay.

- Sau khi ngồi đúng ghế, quan sát xem mình cách cửa thoát hiểm gần nhất bao nhiêu hàng ghế.

- Đừng xem thường những chỉ dẫn an toàn của tiếp viên lúc chuẩn bị cất cánh dù cho bạn đã rất quen với những hướng dẫn ấy.

- Khi chuẩn bị cất cánh, động cơ bắt đầu gầm mạnh, thân tàu bắt đầu lao nhanh thì đếm thầm từ 1 - 25. Khi đếm qua 25 rồi 26, 27, 28... 30 mà cảm nhận thân tàu chưa rời khỏi đường băng thì chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với sự cố.

- Không bao giờ tháo dây an toàn, trừ khi cần đi vệ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi máy bay an toàn đến mức nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO