Để thoát cảnh chen lấn khi đi máy bay

H.K/DNSGCT| 05/10/2015 06:39

Sự ồn ào, khó chịu của hành khách khi phải chen chúc nhau trong không gian hẹp của khoang máy bay có thể được chấm dứt chỉ bằng vài dịch vụ sắp xếp đơn giản của nhà vận chuyển.

Để thoát cảnh chen lấn khi đi máy bay

Sự ồn ào, chờ đợi, tranh cãi hay khó chịu khi vài trăm hành khách cùng lúc chen chúc nhau bước vào một không gian hạn hẹp của khoang khách máy bay có thể được chấm dứt chỉ bằng vài dịch vụ sắp xếp đơn giản của nhà vận chuyển.

Đọc E-paper

Không những thế, việc tạo nên một trật tự mới cho số lượng lớn hành khách trong thời gian lên máy bay còn giúp hãng hàng không giảm được thời gian máy bay đậu chờ tại mặt đất, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được chi phí không nhỏ, đồng thời đem lại cảm giác thoải mái cho hành khách trước chuyến bay.

Để thoát cảnh chen lấn khi lên máy bay doanhnhansaigon

Những cách thức di chuyển hành khách lên máy bay truyền thống vốn không đạt được hiệu quả bởi luôn xảy ra những tình trạng người này phải chờ đợi người khác vật lộn với việc sắp xếp các túi hành lý xách tay trên các hộc đựng, rồi sau đó đến lượt mình, tiếp tục làm cho những người kế tiếp phải chờ đợi, tạo nên sự tắc nghẽn thường xuyên trong khoang khách trước khi tất cả ổn định được chỗ ngồi.

Tùy theo số lượng tối đa hành khách chuyên chở mà khoảng thời gian tạm dừng tại mặt đất của mỗi chiếc máy bay khác nhau, trung bình là khoảng 45 - 60 phút. Thời gian dành cho việc ổn định tất cả hành khách trên máy bay thường được giới hạn tối đa chỉ 25 - 30 phút.

Vì vậy, chuyến bay nào có đông hành khách là áp lực sẽ trở nên rất lớn đối với phi hành đoàn.

Để thoát cảnh chen lấn khi lên máy bay doanhnhansaigon

Thời gian máy bay nằm trên sân đỗ càng lâu thì hãng hàng không càng phải tốn nhiều tiền thuê sân bay nên nhu cầu rút ngắn thời gian lên máy bay không chỉ là mong ước của hành khách.

Để giải quyết được bài toán thời gian gắn liền tiền bạc này, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã tiên phong trong việc triển khai các hình thức mới trong việc di chuyển hành khách lên máy bay.

Hãng KLM với “Smart Boarding” Đơn giản và hợp lý nhất có lẽ là quy trình mang tên “Smart Boarding” của Hãng KLM thông qua việc cung cấp cho hành khách số thứ tự lên máy bay dựa theo số ghế ngồi của hành khách.

Khi bắt đầu cho khách lên máy bay, từng con số sẽ hiển thị trên màn hình điện tử tại ngay cổng vào máy bay trong khoảng năm giây và người sở hữu con số hiển thị được phép qua cổng để vào máy bay.

Nhằm tạo hiệu quả thông thoáng trong khoang khách máy bay, các số thứ tự hiển thị trên màn hình được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau: trước tiên là khách khoang hạng cao cấp và hành khách đặc biệt (nếu không có cửa máy bay riêng biệt), kế đến là hàng ghế ở phần đuôi máy bay trở lên, trong một hàng thì ghế cạnh cửa sổ hiện trước, sau đó đến ghế giữa, cuối cùng là ghế cạnh lối đi.

Phương pháp này giúp cho những hành khách có số ghế thứ tự phía sau đỡ phải chờ đợi người khác trong sự ồn ào và chen chúc khi lên máy bay.

Để thoát cảnh chen lấn khi lên máy bay doanhnhansaigon

Sau một khoảng thời gian triển khai, KLM đã công bố mức giảm thời gian lên máy bay trên các chuyến bay của loại máy bay thân hẹp như B737-800 tiết kiệm được 20% so với trước đây (giảm từ 22 phút xuống còn 17 phút).

Sử dụng số thứ tự là một kiểu hành xử phổ thông ở hầu hết các nơi công cộng tại nhiều quốc gia, từ bệnh viện, cơ quan hành chính nhà nước, các cửa hàng bánh pizza hay các nhà hàng… Vì thế nó dễ dàng được chấp nhận bởi hầu hết các hành khách từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Để thoát cảnh chen lấn khi lên máy bay doanhnhansaigon

Dịch vụ “Early Valet” của Delta Air Line Cũng nhằm tiết kiệm khoảng thời gian lên máy bay nhưng Delta Air Line lại có cách thức áp dụng nhẹ nhàng hơn bằng cách đưa vào dịch vụ hoàn toàn mới “Early Valet” để làm giảm bớt tình trạng gây tắc nghẽn vì những túi hành lý xách tay.

Các tiếp viên trên chuyến bay sẽ tiếp nhận hành lý xách tay của hành khách ngay tại cổng lên máy bay và đặt chúng vào đúng hộc đựng hành lý trước khi họ lên máy bay.

Muốn vậy, hành khách phải có mặt tại khu vực trước cổng lên máy bay theo đúng giờ quy định, hành lý xách tay sẽ được đính thẻ nhận diện theo số ghế, sau đó được giao cho tiếp viên. Hành khách sẽ thư thả đi tay không vào ghế ngồi của mình.

Để thoát cảnh chen lấn khi lên máy bay doanhnhansaigon

Mặc dù đã được thử nghiệm lần đầu vào mùa Hè năm ngoái tại các sân bay Atlanta Hartfieds - Jackson và các sân bay quốc tế tại Los Angeles nhưng trong năm nay, “Early Valet” vẫn chỉ được Delta thực hiện hạn chế tại một vài sân bay trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6 cho đến cuối tháng 8, vốn là cao điểm của mùa du lịch Hè.

Nguyên nhân có lẽ đến từ cả hai phía: đối với hãng hàng không thì thêm dịch vụ này nghĩa là tạo thêm áp lực cho đội ngũ tiếp viên trước chuyến bay và có thể ảnh hưởng đến an toàn bay; đối với hành khách, bên cạnh tâm lý không muốn rời khỏi hành lý xách tay còn có nguyên nhân khác là sợ bị phát hiện vi phạm kích cỡ và trọng lượng cho phép của hành lý xách tay.

>10 lời khuyên giúp cơ thể bớt mệt mỏi sau chuyến bay

>Trở thành hành khách lịch thiệp trên các chuyến bay

>10 câu nói nên tránh để giảm áp lực cho phi hành đoàn

>Ý nghĩa của số hiệu các chuyến bay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để thoát cảnh chen lấn khi đi máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO