Charles De Gaulle - nơi hội tụ nhiều cánh bay

P. NGUYỄN DŨNG| 03/10/2017 06:36

Trong danh sách 15 sân bay tấp nập nhất tại châu Âu được liệt kê bởi Official Airlines Guide, sân bay quốc tế Charles De Gaulle ở Paris xếp hạng nhì, sau Heathrow tại London.

Charles De Gaulle - nơi hội tụ nhiều cánh bay

Trong danh sách 15 sân bay tấp nập nhất tại châu Âu được liệt kê bởi Official Airlines Guide, sân bay quốc tế Charles De Gaulle (CDG) ở Paris xếp hạng nhì, sau Heathrow tại London (LHR), nhưng lại là sân bay mà doanh nhân lữ hành và du khách thường chọn bay đến trước nhất mỗi khi có nhu cầu chu du bất cứ thành phố nào tại châu Âu.

Đọc E-paper

Năm 2016, CDG đón tiếp trên 66 triệu lượt hành khách, LHR đón trên 75,7 triệu - số liệu của Official Airlines Guide cho biết. Trong khi LHR ngày càng quá tải vì chỉ có hai đường băng, thì CDG vẫn còn nhiều đất để phát triển, sẵn sàng đón thêm nhiều hãng hàng không, phục vụ thêm nhiều chuyến bay.

Sân bay cách thủ đô Paris 25km này có bốn đường băng, phục vụ 109 hãng hàng không (gồm cả các hãng truyền thống như Vietnam Airlines lẫn hãng vé rẻ), với nối kết thẳng đến 270 thành phố thuộc 108 quốc gia và lãnh thổ khắp thế giới. Phần London Heathrow do chỉ phục vụ được 81 hãng hàng không khu vực và quốc tế (trong đó có Vietnam Airlines) nên chỉ có nối kết bay thẳng đến 190 thành phố (gồm Hà Nội và TP.HCM). Du khách muốn bay đến Bristol ở Anh hay Bilbao ở Tây Ban Nha? Hãy trung chuyển tại CDG. Điểm đến của du khách là Chisinau, đất nước Moldova? Cũng hãy đến CDG trước đã.

Hành khách chờ bay trong nhà ga F của sân bay CDG

Từ CDG, du khách có nhiều chọn lựa bay đến Mỹ hơn vì có nhiều hãng cộng chung cung ứng trên 4 triệu chỗ một chiều trong năm 2016, trong khi tổng số chỗ một chiều cung ứng cho các tuyến bay nội địa Pháp chỉ là 3,3 triệu - xếp hạng nhì. Kế đến mới là những đường bay đi Ý (hạng 3), Đức (hạng 4), Anh (hạng 5), Tây Ban Nha, Trung Quốc, Thụy Sĩ, Canada, Các tiểu vương quốc Ả Rập, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria, Nga và Đan Mạch.

CDG là "cái nôi" chính của Air France ( AF), nên không ngạc nhiên khi biết hãng hàng không quốc gia Pháp này cũng là khách hàng lớn nhất của sân bay. Hiện nay, trong mạng lưới đường bay của AF có trên 150 điểm đến được khai thác bởi những chuyến bay thẳng tiện lợi, xuất phát từ CDG. Giả như một doanh nhân Việt cần gặp đối tác tại Santiago de Chile, thủ đô đất nước Chilê ở tít cuối miền nam của Nam Mỹ thì "hành trình bay nhanh và thuận tiện nhất" là từ Việt Nam bay đến CDG, rồi nối chuyến đi Santiago với AF.

Tính đến cuối tháng 7, AF đã mở thêm các đường bay từ CDG đi Accra (Ghana), Agadir, Marrakech (Morocco), Palma de Mallorca (Tây Ban Nha), Porto (Bồ Đào Nha); đồng thời tái khai thác mỗi ngày nhiều chuyến bay đến Milan (sân bay quốc tế Malpensa).

Sáu tháng đầu năm 2017, lượng hành khách đến và đi từ CDG đã tăng 5,2%, đạt 32,93 triệu và dự kiến toàn năm 2017 xử lý được 69,36 triệu hành khách. Còn phần của LHR có thể đạt  78,66 triệu.

>>Nhiều hãng hàng không khai trương đường bay mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Charles De Gaulle - nơi hội tụ nhiều cánh bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO