"Bí mật" trong những chuyến du hành

NGUYỄN TUẤN| 26/10/2013 07:01

Không phải mọi chuyến du hành đều diễn ra êm xuôi, tốt đẹp. Nhưng cũng nhờ vài sự cố mà khách lữ hành tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để lần lên đường kế tiếp sẽ ổn thỏa hơn.

Không phải mọi chuyến du hành đều diễn ra êm xuôi, tốt đẹp. Nhưng cũng nhờ vài sự cố mà khách lữ hành tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để lần lên đường kế tiếp sẽ ổn thỏa hơn.

Đọc E-paper

Sự thật về ETA (Thời gian dự kiến máy bay đến).

Đã bao nhiêu lần máy bay của bạn cất cánh trễ chỉ để "bù vào thời gian" bay và đến cho đúng giờ? Hóa ra, phi công trên máy bay có vẻ không việc gì phải vội và các hãng bay thường thông báo một chuyến bay sẽ mất nhiều thời gian hơn thực tế, nhằm nâng cao số liệu thống kê về thời gian máy bay đến đúng giờ. Nhưng tại sao? Vì các chuyến bay đến đúng giờ (không sử dụng thời gian cộng thêm) có thể phải chờ lâu hơn tại một cổng, do vậy thường có xu hướng đến sớm hơn dự kiến. Theo báo USA Today, trung bình thời gian bay dự kiến trong năm 2012 dài hơn năm 1995 trên 93% với các chuyến bay nội địa. Tất nhiên, đó không phải vì máy bay bay chậm hơn.

> Du lịch thư giãn thể xác, làm giàu tinh thần
> Khi nông dân làm du lịch
> Làm du lịch kiểu...nông dân Úc
> Thương hiệu du lịch mang tên Hội An
> Du lịch Tết nhớ... lì xì

Máy bay cũ. Theo tạp chí The Airline Monitor, tuổi trung bình của đội chim sắt các hãng bay lớn ở Mỹ (American Airlines, Alaska Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines, United Airlines và US Airways) khoảng 14 năm. Nếu bạn muốn đi máy bay mới, đừng chọn American và Delta, vì họ có những máy bay lâu đời nhất (trung bình khoảng 16 năm).

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, tuổi tác của máy bay có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những tiện nghi thoải mái của bạn, hơn là sự an toàn. Richard Aboulafia, chuyên gia phân tích ngành hàng không nhận định: "Về quan điểm an toàn, rất nhiều máy bay cũ được sản xuất với độ bền cao hơn và nếu được bảo trì tốt, không có lý do gì khiến chiếc máy bay không thể sử dụng từ 25 đến 30 năm".

Giường khách sạn rất bẩn. Thật tệ khi hầu hết các khách sạn không thay khăn trải giường cho khách mới, nhưng bạn có biết chính tấm nệm cũng bẩn không? Nhiều khách sạn không sử dụng tấm phủ nệm không thấm nước để bảo vệ nệm khỏi hàng triệu tế bào da, dịch tiết của cơ thể, vi khuẩn, bụi bặm và các chất gây dị ứng khác do khách để lại. Reneta McCarthy, một giảng viên Trường Đại học Quản trị khách sạn Cornell nói: "Có thể chỉ cần thay khăn trải giường 4 lần một năm? Vâng, đúng vậy".

Nhân viên khách sạn dùng kem đánh bóng vật dụng để lau ly. Jacob Tomsky, tác giả quyển "Heads in Beds: A Reckless Memoir of Hotels, Hustles, and So-Called Hospitality", trong hơn một thập kỷ đã từng làm mọi việc từ người hầu phòng đến nhân viên lễ tân... Do vậy, ông đã thấy được nhiều điều không phải ai cũng thấy. Một trong số đó là nhân viên dọn phòng quen dùng kem đánh bóng để làm sạch ly tách. Rõ ràng cách làm này giúp cho đồ thủy tinh luôn sáng bóng, nhưng du khách nên dùng cốc giấy để uống nước thì an toàn hơn.

Báo động. Mới gần đây bạn đã biết có đến 56% phi công ở Anh bị cho là đã ngủ gục trong các chuyến bay và gần 1/3 trong số này cho biết khi thức giấc, họ cũng phát hiện phi công phụ đang ngủ gật!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Bí mật" trong những chuyến du hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO