Bay nhanh, an toàn với Finnair 90 tuổi

P. NGUYỄN DŨNG| 29/10/2013 04:57

Bạn có việc phải làm gấp ở châu Âu, cần có chuyến bay nhanh, an toàn với hành trình bay ngắn nhất? Các chuyến bay thực hiện bởi Finnair, nổi tiếng thế giới với những đường bay ngắn nhất nối kết châu Á - châu Âu sẽ đáp ứng được yêu cầu này.

Bay nhanh, an toàn với Finnair 90 tuổi

Bạn có việc phải làm gấp ở châu Âu, cần có chuyến bay nhanh, an toàn với hành trình bay ngắn nhất? Nếu bạn ở Hà Nội thì thật hay vì bạn có thể bay đến Helsinki ở Phần Lan rồi từ đó nối chuyến đến hơn 60 thành phố khác của châu Âu - từ Amsterdam qua Milan đến Zurich - với thời gian bay rút ngắn đáng kể. Đó là các chuyến bay thực hiện bởi Finnair, nổi tiếng thế giới với những đường bay ngắn nhất nối kết châu Á - châu Âu.

Đọc E-paper

Máy bay Airbus A330-300 của Finnair

"Giai nhân" tuổi 90 khỏe mạnh, hấp dẫn

Vì đất nước Phần Lan tọa lạc gần cực Bắc, nơi Trái đất "túm" đầu lại, các chuyến bay khởi hành từ vùng Bắc Á tung mình lên mạn bắc, vượt chiều ngang vùng Siberia mà đến Helsinki rồi từ đó tỏa ngược xuống các thành phố ở châu Âu, Bắc Mỹ, thời gian bay ít hơn những chuyến bay theo hành trình Trung Á, Nam Á thẳng đến châu Âu.

Vào ngày 1/11/2013 sắp tới đây, Finnair mừng sinh nhật thứ 90, có thể xem là "đàn chị” lão làng nhất trong ngành vận chuyển hàng không thế giới. Nhưng không vì bề dày tuổi tác này mà Finnair được xem là một bà lão già yếu.

Ngược lại, đây là một hãng bay thuộc hạng "giai nhân" khỏe mạnh, hấp dẫn, được giới chuyên ngành nhìn nhận là một trong số 10 hãng bay an toàn nhất thế giới (từ 1963 đến nay không hề để xảy ra tai nạn nghiêm trọng làm hành khách thiệt mạng và máy bay hư hại hoàn toàn). Finnair còn nổi tiếng là một hãng bay "sạch, xanh", ít gây tác hại đến môi trường.

Hồi tháng 6/2013, thông qua cuộc thăm dò thực hiện bởi Công ty Nghiên cứu thị trường Hàng không quốc tế Skytrax, hành khách đã bình chọn Finnair là Hãng hàng không xuất sắc nhất khu vực Bắc Âu. Skytrax cũng xếp Finnair vào hàng ngũ những hãng hàng không 4 sao. Gần đây hơn, vào đầu tháng 10/2013, Tạp chí du lịch lữ hành TTG Travel đã vinh danh Finnair là Hãng hàng không châu Âu xuất sắc nhất.

Ghế hạng thương gia trên máy bay A330-300 của Finnair

Từ sân bay quốc tế Helsinki-Vantaa, Finnair tung các chuyến bay đến châu Âu, châu Á, châu Mỹ dựa theo công thức là mỗi đường bay đều không vượt quá 12 tiếng. Như vậy, mỗi chuyến bay sẽ không tiêu tốn nhiều nhiên liệu, tức không xả ra lượng khí thải lớn. Ngoài ra, với cách khai thác như vậy, Hãng còn tránh phải điều nhiều máy bay ở một đường bay xa để rồi có chiếc nằm bất động, không sinh lợi nhiều giờ mỗi ngày.

"Con đường tơ lụa thời mới nay đi ngang qua Helsinki" thường là câu nói cửa miệng của các viên chức ở hãng bay này. Vì Hãng đang tập trung phát triển thị trường châu Á, dự kiến đến năm 2020 sẽ bay đến tổng cộng 26 thành phố ở châu Á, tức gấp hai lần số điểm đến đã có hiện nay (gồm cả Tây An, Hà Nội mới khánh thành trong năm 2013).

Mừng sinh nhật thứ 90, Finnair đã giao cho bếp trưởng Pekka Terava sáng tạo những món ăn đặc thù ẩm thực Bắc Âu và bếp trưởng Tomi Bjork, một nghệ nhân về ẩm thực châu Á, nhằm có thực đơn hoàn hảo phục vụ hành khách hạng thương gia.

Chào Việt Nam, hẹn sớm trở lại

Finnair đã mở đường bay thẳng Helsinki - Hà Nội từ giữa tháng 6/2013 với tần suất 3 chuyến/tuần, khai thác bằng máy bay Airbus A330-300. Máy bay đến Hà Nội lúc 6g40 sáng các ngày thứ Ba, thứ Sáu và Chủ nhật. Hiện nay, đây là hãng hàng không châu Âu duy nhất có đường bay đến thủ đô Việt Nam. Khi bay với Finnair từ Hà Nội đến Helsinki, hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm thế nào là "chuyến bay xanh" (vượt 7.486km, chuyến bay kéo dài gần 11 tiếng) và "hạ cánh xanh".

Sân bay Vantaa có 3 đường băng nên rất hiếm khi xảy ra tình trạng ùn tắc trên không. Nhờ vậy, máy bay của Finnair không phải bay vòng vòng phía trên cao để chờ đến lượt thì vội vã hạ độ cao ào xuống hạ cánh (một trong những nguyên nhân khiến hành khách bị đau nhức hai tai). Máy bay cứ nhẹ nhàng hạ dần cao độ từ rất xa, lướt êm mà hạ cánh.

Chỗ gác tay cho mọi hành khách hạng phổ thông trên máy bay A330-300 của Finnair

Còn thế nào là chuyến bay xanh? Thưa là chuyến bay nhanh nhất (ít hao nhiên liệu) giữa hai địa điểm cách xa nhau. Giả như bạn cất cánh bay với Finnair, khởi hành từ Paris, ghé Helsinki rồi bay về Hà Nội thì hành trình bay cũng chỉ dài thêm 60 phút nếu so với một chuyến bay thẳng (non-stop) của một hãng khác.

"Mùa Hè 2013 là thời gian chúng tôi có những chuyến bay lên lịch đầu tiên nối kết Hà Nội với châu Âu thông qua trục Helsinki", ông Petri Vouri, Phó chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nói. "Lượng hành khách trên các chuyến bay ấy đã đạt yêu cầu, tuy nhiên, chúng tôi sẽ còn phải tính đến việc tăng giá vé trung bình ở các chuyến bay trong mùa Hè 2014, khi tiếp tục phục vụ thị trường Việt Nam với ba chuyến mỗi tuần".

Ông cho biết thêm, thời gian qua, hầu hết hành khách bay cùng Finnair đến Hà Nội là khách châu Âu đi du lịch hưởng nhàn, tuy nhiên, cũng đã có một số người Việt biết đến dịch vụ của Hãng và lịch bay phù hợp với nhu cầu của họ khi cần bay đến châu Âu. "Chúng tôi tin ở mùa bay năm 2014, trên các chuyến bay của Finnair sẽ có nhiều hành khách Việt hơn".

Từ cuối tháng 10/2013 đến đầu mùa Hè 2014, Finnair tạm dừng bay thẳng đến Hà Nội, hành khách muốn bay nhanh với hãng này phải bay với một hãng khác đến Bangkok, Hồng Kông hoặc Singapore rồi chuyển sang máy bay Finnair bay đến Helsinki.

Finnair và những con số

- 4/10/2013: Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường bay Helsinki - Paris.

- 65 là tổng số máy bay trong đội máy bay hiện nay của Hãng (gồm 15 chiếc bay tầm xa).

- Bảy năm là độ tuổi trung bình của đội máy bay của Finnair (riêng đội máy bay tầm xa là 3 năm). Sắp tới đây, toàn bộ máy bay của Hãng sẽ đều là sản phẩm của Airbus, từ những chiếc A321 có gắn sharklet (thiết bị đầu cánh giúp tiết giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm lực cản) đến những chiếc A350 hiện đại nhất (đã đặt mua chính thức 11 chiếc và dành ưu tiên mua thêm 8 chiếc nữa) sẽ nhận về từ nửa sau năm 2015.

- 8,7 triệu là số hành khách Finnair đã vận chuyển trong năm 2012.

- 12 triệu euro là lãi sau thuế Hãng đạt được trong năm 2012.

- 11.064km là khoảng cách bay bình thường từ Tokyo đến Paris;

- 9.741km là khoảng cách bay từ Tokyo đến Paris khi bay với Finnair (ngả Siberia).

- 13 là số thành phố ở châu Á Finnair hiện phục vụ (gồm: Tokyo, Osaka, Nagoya, Seoul, New Delhi, Bắc Kinh, Tây An, Thượng Hải, Trùng Khánh, Bangkok, Hà Nội, Hồng Kông và Singapore).

- 26 là tổng số điểm đến ở châu Á Finnair dự trù sẽ bay đến vào năm 2020.

- Từ 2015, Finnair sẽ trang bị loại ghế mới ở hạng thương gia trên các chiếc A350 sẽ nhận về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay nhanh, an toàn với Finnair 90 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO