"Bay" Mỹ hôm nay, cảnh giác với đủ loại phí

ANH NGUYỄN| 23/07/2016 09:35

Giá nhiên liệu giảm không có nghĩa là chuyến du hành bằng hàng không của bạn ở nội địa Mỹ hoặc từ Mỹ ra hải ngoại rẻ hẳn đi. Các hãng hàng không Mỹ ngày càng khai thác triệt để túi tiền của hành khách với đủ loại phí và phụ phí.

Giá nhiên liệu giảm không có nghĩa là chuyến du hành bằng hàng không của bạn ở nội địa Mỹ hoặc từ Mỹ ra hải ngoại rẻ hẳn đi. Các hãng hàng không Mỹ ngày càng khai thác triệt để túi tiền của hành khách với đủ loại phí và phụ phí.

Đọc E-paper

Bay Mỹ coi chừng phải chịu nhiều phí

Phí sân bay, phí đổi vé, phí an ninh, phụ phí xăng dầu là những khoản chi ngoài vé mà bất cứ ai đáp máy bay đều biết từ lâu. Nhưng khi bay nội địa Mỹ hoặc từ Mỹ bay ra nước ngoài với một hãng hàng không nào đó của Mỹ, hành khách phải trả thêm nhiều loại phí...

Đó là phí ký gửi hành lý vào bụng máy bay (trung bình 25 USD/hành lý thứ nhất, 35 USD/hành lý thứ hai, có hãng áp phí 100 USD/hành lý thứ ba), phí hành lý quá nặng, phí hành lý quá khổ, phí boarding sớm (vào máy bay trước những hành khách khác); phí chỗ ngồi tốt hơn, phí thuê sử dụng gối, mền, phí mua đậu phộng, bánh snack, thức uống. Có hãng tính cả phí in thẻ lên tàu!

Nhờ giỏi đề ra nhiều loại phí như "từ trên trời rơi xuống" mà các hãng hàng không Mỹ đã có lãi rất lớn. Theo Bộ Giao thông Mỹ, trong 3 tháng đầu năm 2016, các hãng đã thu lãi trên 1,7 tỷ USD từ phí hành lý (gần 975 triệu USD, tức trên 100 triệu USD nhiều hơn so với 3 tháng đầu năm 2015) và phí đổi đăng ký chuyến bay (trên 745 triệu USD). Năm 2015, cộng chung 25 hãng bay lớn ở Mỹ đã lập kỷ lục về thu phí hành lý với 3,8 tỷ USD và phí thay hủy chuyến hoặc đổi chuyến bay là 3 tỷ USD.

Những con số tươi hồng này khiến Hiệp hội Quản trị sân bay Mỹ (AAAE) tức giận vì đã nhiều năm yêu cầu các hãng bay ủng hộ đề nghị tăng phí hành khách sử dụng cơ sở sân bay (Passenger Facility Charge - PFC) mà vẫn không được như ý. Theo tổ chức ngành nghề này, khi tăng PFC thì các sân bay mới có nguồn tài chính để bảo trì, nâng cấp, hiện đại hóa các trang thiết bị phục vụ hành khách và hãng hàng không cũng như xây nhà ga, đường băng mới...

Cơn mưa phí và phụ phí mà các hãng hàng không Mỹ áp dụng đã bắt đầu ập xuống đầu hành khách vào khoảng năm 2008, khi nền kinh tế bị khủng hoảng khiến giá dầu cao. Mới xuất hiện thêm từ tháng 6/2016 là phí chuyển hành lý từ máy bay của hãng hàng không A sang máy bay của hãng hàng không B, áp dụng cho hành khách bay hai chặng với hai hãng khác nhau.

Các loại phí hàng không chắc chắn sẽ còn thi nhau ra đời khi mà nỗ lực của vài nhà lập pháp Mỹ tìm cách giới hạn các hãng bay không được áp đặt những khoản phí vô lý đã hoàn toàn thất bại khi trình lên Quốc hội Mỹ. Bạn chuẩn bị bay Mỹ ư? Bạn có biết về phí booking qua điện thoại đối thoại trực tiếp người - người; phí trẻ em đi một mình? Bạn nên  trả trước tiền ký gửi hành lý ngay khi mua vé trực tuyến để tránh bị mức phí cao hơn khi làm thủ tục tại quầy.

Tham khảo bảng liệt kê các loại phí áp đặt bởi các hãng hàng không Mỹ tại: https://www.smartertravel.com/wp-content/uploads/2015/03/airline_fees_chart_011216.pdf.

>Một số điều hành khách đi máy bay ít biết

>Phi công tiết lộ cách chọn chỗ ngồi tốt nhất máy bay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Bay" Mỹ hôm nay, cảnh giác với đủ loại phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO