Bay khoang hạng nhất từ Việt Nam

P. NGUYỄN DŨNG| 21/04/2016 06:43

Đại đa số các hãng bay chỉ phục vụ hành khách đến/đi từ Việt Nam các dịch vụ: hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông...

Bay khoang hạng nhất từ Việt Nam

Đại đa số các hãng bay chỉ phục vụ hành khách đến/đi từ Việt Nam các dịch vụ: hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông. Chỉ có một hãng cung ứng sản phẩm hạng nhất là Korean Air. Thật vui khi biết sắp có thay đổi...

Đọc E-paper

Ngôi hạng nhất suốt nhiều năm

Thị trường vận chuyển hàng không đến/đi từ Việt Nam hiện nay rất phong phú với sự tham gia của trên 50 hãng bay quốc tế, hãng hàng không khu vực và hãng vé rẻ. Nhờ vậy, khi cất cánh từ Tân Sơn Nhất hay Nội Bài, hành khách nay có thể bay đến rất nhiều điểm đến tại Đông Nam Á, Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Đông, châu Âu, châu Phi, Bắc Mỹ và Úc.

Nhưng trong nhiều năm qua, từ Việt Nam, giới siêu giàu và giới doanh nhân lữ hành muốn bay hạng nhất (First class) khi có việc phải du hành nhanh đến nơi cách xa Việt Nam hàng chục ngàn cây số chỉ có duy nhất một lựa chọn. Đó là bay với Korean Air (KE) vì hãng này không ngại ngần đầu tư vào loại sản phẩm sang và đắt tiền này mỗi khi đặt mua máy bay mới.

Ngay cả những chiếc máy bay tầm trung xa của KE như kiểu Airbus A330-200 và kiểu A330-300, Hãng vẫn thường sử dụng ở hai đường bay nối kết sân bay quốc tế Incheon với Tân Sơn Nhất và Nội Bài, cũng có cabin hạng nhất ngay phía sau buồng lái với 6 ghế theo sơ đồ 2-2-2 (đánh số thứ tự theo hàng ngang 1A-1B-1D-1E-1G-1H) và trước cabin hạng thương gia Prestige với 18 ghế.

Bay đúng mùa cao điểm nhiều khách, KE phải điều máy bay thân rộng loại lớn hơn đến thị trường Việt Nam, hành khách còn được tận hưởng một không gian cá nhân rộng thoáng, bay êm, thư thái hơn nữa. Vì trong cabin hạng nhất trên các chiếc Boeing 777-200ER và B777-300ER của KE tuy có 8 ghế nhưng lại thiết kế theo sơ đồ 1-2-1 (đánh số 1A-1D-1E-1J), tức mỗi hành khách dễ dàng bước ra lối đi khi cần đến buồng vệ sinh, rảo bước cho đỡ mỏi chân, cho máu lưu thông... Korean Air gọi sản phẩm này là "suite" có thành bao bọc, vách ngăn, ghế có thể trải thành giường...

Dĩ nhiên không phải chỉ có Korean Air mới có sản phẩm hạng nhất, nhưng nếu bạn muốn được êm ấm, rộng rãi, thư thái bay "first class" ngay từ Hà Nội hoặc TP.HCM thì chỉ có hãng này mà thôi. Bằng không, bạn phải bay vé hạng thương gia trước nhất qua Bangkok, xuống Singapore hay lên Hồng Kông, Tokyo, Seoul rồi từ các nơi ấy mới nối chuyến bay hạng nhất với những Thai Airways, Singapore Airlines, Cathay Pacific, All Nippon Airways (ANA), Japan Airlines, Asiana Airlines đến những điểm đến ở Bắc Mỹ, châu Âu...    

Cách đây đã lâu, có lần Hãng LUFTHANSA đưa sản phẩm first class đến Tân Sơn Nhất, nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn khi khai thác kiểu máy bay 4 động cơ thân thật dài là A340-600.

Xuất hiện thêm một không gian hạng nhất

Nội thất buồng hạng hạng nhất B777-300ER của Emirates Airline

Emirates Airline (Thương hiệu Hàng không hàng đầu thế giới, theo báo cáo Brand Finance Global 500 vừa mới công bố) hôm nay khác hẳn Emirates Airline từng bay đến TP.HCM cách nay hai thập niên.

Thời đó, Hãng sử dụng máy bay Boeing 767 và ghé Kuala Lumpur trước rồi mới bay tiếp đến Tân Sơn Nhất. Nhưng từ tháng 6/2012 đến nay, mỗi ngày hãng bay thuộc Dubai này (ký hiệu IATA dành cho Emirates Airline là EK) cung ứng một chuyến bay non-stop nối Dubai với TP.HCM.

Từ đầu năm 2016, EK đưa vào khai thác máy bay thân rộng B777-300ER có thể chở 386 hành khách ở hạng phổ thông và 42 hành khách ở hạng thương gia, không có hạng nhất.

Thế nhưng, trong các chiếc Boeing 777-300ER mà Emirates Airline sẽ sử dụng ở đường bay hoàn toàn mới, nối kết Dubai - Yangoon - Hà Nội kể từ ngày 3/8/2016 tới đây, có cabin hạng nhất với 8 ghế có thể trải thành giường dài 2m thanh lịch được thiết kế ngay sau buồng lái. Số 8 ghế-giường này được bố trí thành 2 hàng ngang, mỗi hàng với 4 ghế theo thiết kế 1-2-1 (đánh số 1A-1E-1F-1K).

Được bao bọc kín, tạo nên không gian hoàn toàn riêng tư cho hành khách hơn nên ghế hạng nhất của hãng bay thuộc Dubai này được giới chuyên ngành gọi là những "closed suites", tức phòng sang có cửa trượt với khoảng cách giữa hai suite là 69 inch và ghế-giường rộng 20,5 inch. Sau cabin hạng nhất mới là không gian hạng thương gia với 42 ghế và sau nữa là 304 ghế hạng phổ thông.

Champagne Krug dành cho hành khách bay hạng nhất với Emirates Airline

Trong những chiếc máy bay Airbus A380-800 (tính đến trung tuần tháng 4/2016 đã có 75 chiếc, sẽ còn nhận thêm 67 chiếc, đã cộng 2 chiếc mới đặt mua ngày 13/4 vừa qua) và B777-300ER mà EK mới nhận về thời gian gần đây, màn hình cá nhân trong suite hạng nhất rộng 32 inch, tăng 40% nếu so với màn hình 27 inch! Và còn là gương soi, mini bar cá nhân, trên 2.100 kênh giải trí theo yêu cầu (600 phim truyện, hơn 50 bộ phim truyền hình nhiều tập...) và 1.230 kênh ca nhạc.

Còn những sản phẩm hỗ trợ trong chuyến bay mà Hãng dành cho hành khách nam và hành khách nữ trong "phòng riêng" hạng nhất do Bulgari thiết kế và cung ứng (dành cho nam có lược, bàn chải răng, kem đánh răng Colgate, các loại kem bôi da, dao cạo râu T&H, kem cạo râu Gillette...) đã được Skytrax vinh danh hồi năm 2015.

Hành khách hạng nhất còn được đón rước bằng xe từ nhà/khách sạn đến sân bay, hưởng nhàn trong phòng khách rộng lớn, sang trọng tại sân bay quốc tế Dubai... Họ cũng được mời thưởng thức những loại champagne thượng hảo hạng như Krug (dẫn đầu danh sách Drinks International Top 30 nhãn hiệu champagne được ngưỡng mộ nhất năm 2016), Dom Perignon (niên vụ 2003, 2004, 2005 và 2006) và những dòng vang Bordeaux vang danh thế giới. Chả trách sản phẩm này của EK được bình chọn thuộc tốp 6 ghế hạng nhất xuất sắc nhất thế giới.

Một số chuyên gia vận chuyển hàng không cho rằng, EK hành động có chủ đích rõ ràng do Hãng không thiếu máy bay lớn B777-300ER với thiết kế hai hạng thương gia và phổ thông. Họ cũng cho rằng EK không quá liều lĩnh khi quyết định đưa sản phẩm hạng nhất vào thị trường hàng không thủ đô Việt Nam khi mà ở Việt Nam đã hình thành một tầng lớp siêu giàu, tiêu xài lớn, mua xe Bentley, Rolls-Royce, Ferrari, Lamborghini...

Và vì EK còn có thể bán sản phẩm hạng nhất ở chặng bay Yangon - Dubai và ngược lại. Ngoài ra, EK còn có thương quyền 5 (đón và trả khách) ở cả hai chặng Yangon - Hà Nội và Hà Nội - Yangon. Dẫu sao đây cũng là phần thưởng cho một hãng tiên phong mở đường bay non-stop từ Vùng Vịnh đến Myanmar và Việt Nam.

Buồng riêng hạng nhất, B777-300ER của Emirates Airline - Ảnh: Emirates Airline

"Đúng vậy, chúng tôi không thiếu máy bay, có chủ ý khi chọn đưa máy bay với cabin hạng nhất đến Hà Nội vì tin rằng thị trường này đủ phát triển và có nhu cầu", ông Mohammad Sharhan, đại diện Emirates Airline tại Việt Nam, nói với Báo Doanh Nhân Sài Gòn chỉ vài ngày trước khi ông chuyển sang thị trường Bangkok, nơi Emirates cung ứng mỗi ngày đến 4 chuyến bay bằng A380. "Giả như sau này chúng tôi nhận thấy có nhu cầu lớn về ghế hạng phổ thông mà không có nhu cầu về ghế hạng nhất thì chúng tôi sẽ sử dụng máy bay B777-300ER với hai hạng như đang sử dụng ở tuyến bay Dubai - TPHCM", ông nói.

Nếu về lâu dài, cabin phía đầu mũi máy bay với 8 "closed suites" của EK cứ mãi đầy khách thì chắc chắn sẽ có thêm những hãng hàng không quốc tế khác đưa sản phẩm hạng nhất đến thị trường Việt Nam.

>Khoang hạng nhất đâu chỉ dành cho người giàu

>10 mẹo nâng cấp vé miễn phí lên khoang hạng nhất

>5 khoang hạng nhất sang trọng nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay khoang hạng nhất từ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO