10 điều hành khách hàng không tò mò nhiều nhất

H.K/DNSGCT| 24/04/2016 06:53

Sự phát triển của ngành vận chuyển hàng không trong những thập niên gần đây đã tạo ra nhiều cơ hội bay trên bầu trời cho giới tiêu dùng.

10 điều hành khách hàng không tò mò nhiều nhất

Sự phát triển của ngành vận chuyển hàng không trong những thập niên gần đây đã tạo ra nhiều cơ hội bay trên bầu trời cho giới tiêu dùng. Thực hiện chức năng vận chuyển từ điểm này đến điểm kia như các loại phương tiện vận chuyển khác nhưng máy bay luôn mang lại sự an toàn cao cùng chế độ phục vụ tốt nên những trải nghiệm khi ngồi trên máy bay vẫn mang lại cho hành khách những điều thú vị riêng cùng những thắc mắc mà không phải ai cũng có thể giải đáp.

Đọc E-paper

1. Điều gì sẽ xảy ra nếu một động cơ máy bay ngưng hoạt động khi đang bay trên trời?

Các dòng máy bay hiện đại có thể tiếp tục bay an toàn khi một trong hai động cơ trong hệ thống ngưng hoạt động. Thậm chí có tình huống tất cả các động cơ đều ngưng hoạt động nhưng phi công vẫn có thể giữ an toàn cho máy bay cho đến khi khởi động lại được động cơ để tiếp tục chuyến bay trong những điều kiện thời tiết xấu nhất.

Minh chứng cho sự kỳ diệu này chính là sự kiện chiếc Boeing 747 của British Airways năm 1982 đã vượt qua được tình trạng cả bốn động cơ đều bị ngưng hoạt động khi bay vào vùng bị bao phủ bởi khói bụi bốc lên từ một ngọn núi lửa đang hoạt động tại Indonesia.

2. Tại sao mùi vị của rượu trên máy bay lại có vẻ khác so với khi uống dưới mặt đất?

Không khí khô, áp suất trong khoang sẽ làm cho vùng xoang mũi bị khô hơn và làm đông lạnh khẩu vị. Do các loại rượu thường sẽ tạo vị giác đắng hơn khi ở độ cao hơn 10.000m, hầu hết các hãng hàng không có khuynh hướng chọn phục vụ những loại rượu thơm hay có vị trái cây.

Một nguyên nhân khác là hầu hết các giai đoạn thử rượu để lựa chọn loại phục vụ trên các chuyến bay đều được thực hiện tại mặt đất nên khó có thể lựa chọn chính xác loại rượu cho hương vị thích hợp nhất trong điều kiện trên cao.

3. Áo phao được đặt ở đâu?

Thông thường áo phao dành cho các trường hợp sử dụng khi phải đáp xuống mặt nước được đặt ngay dưới ghế ngồi của hành khách. Đây là loại vật dụng bị nhiều hành khách chọn giữ làm vật lưu niệm nhiều nhất, vì vậy nhớ kiểm tra sự có mặt của áo phao tại vị trí khi được hướng dẫn.

4. Có bao nhiêu thời gian để lấy mặt nạ cung cấp oxy khi nó rơi xuống?

Một hệ thống điều áp sẽ tạo nên một bầu không khí giúp con người và động vật có thể hít thở bình thường như dưới mặt đất trong các khoang khách, dù máy bay đang ở độ cao hơn 10.000m. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà hệ thống này ngưng hoạt động hoặc thân máy bay bị vỡ khiến không khí bị rò rỉ, trong khoang khách không còn đủ oxy cho sự thở nữa thì hệ thống mặt nạ dưỡng khí dự phòng sẽ được kích hoạt để cung cấp oxy trực tiếp cho từng cá nhân.

Theo những nghiên cứu thực nghiệm, cơ thể con người chỉ có thể duy trì trạng thái tỉnh táo trong vòng 15 giây đầu tiên khi tình trạng thiếu oxy xảy ra nên hành khách luôn được hướng dẫn là phải kéo mặt nạ hỗ trợ thở cho mình trước khi giúp người khác. Thường hệ thống oxy này chỉ cung cấp trong vòng 15-20 phút, vừa đủ để phi công điều khiển máy bay hạ xuống độ cao có áp suất giúp con người có thể tự thở mà không cần có sự trợ giúp của mặt nạ dưỡng khí.

5. Có thể mở được cửa máy bay khi đang bay không?

Tự ý mở cửa máy bay là một hành vi bị nghiêm cấm trên máy bay nhưng có một điều mà không phải ai cũng biết là hành động này chỉ có thể thực hiện được khi máy bay nằm trên mặt đất. Khi máy bay đã cất cánh lên không trung và hệ thống điều áp được khởi động thì cửa máy bay khó có thể mở được bằng sức người vì sự chênh lệch về áp suất bên trong máy bay và bên ngoài rất cao.

6. Cửa phòng vệ sinh có thể mở được từ bên ngoài không?

Với lý do cấp cứu trong tình huống hành khách bị bất tỉnh trong phòng vệ sinh, tất cả các cửa phòng vệ sinh trên máy bay đều được thiết kế để có thể mở được từ bên ngoài dù đã khóa trong. Phi hành đoàn hay nhân viên kỹ thuật hàng không nắm được cách mở.

Ngoài ra, cửa phòng vệ sinh luôn được giám sát bởi tiếp viên trong suốt chuyến bay để ngăn ngừa những tình huống manh động vì chờ đợi quá lâu từ hành khách.

7. Tại sao luôn có gạt tàn thuốc trong phòng vệ sinh?

Ngày nay hầu hết các chuyến bay trên thế giới đều không cho phép hút thuốc nhưng trong tất cả phòng vệ sinh đều có hộc gạt tàn thuốc được đặt gần đèn hiệu “No smoking”. Điều này không phải là lỗi do nhà sản xuất hay sự không nhất quán của hãng hàng không, mà vì để hạn chế hậu quả nghiêm trọng xảy ra nếu hành khách lỡ hút thuốc trong phòng vệ sinh rồi vứt tàn thuốc còn cháy vào thùng rác vì không tìm thấy gạt tàn.

8. Phi công dùng bữa ăn có khác hành khách không?

Trên một chuyến bay thường có nhiều lựa chọn bữa ăn khác nhau tùy vào tiêu chuẩn phục vụ ở từng khoang. Sự đa dạng thành phần bữa ăn trong chuyến bay còn để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Phi hành đoàn cũng phải tuân thủ quy định về việc dùng bữa ăn, cụ thể là cơ trưởng phải dùng bữa có thành phần thực phẩm khác với cơ phó, hành khách ăn xong mới đến lượt tiếp viên.

9. Chăn phục vụ trên chuyến bay có thật sự sạch không?

Hành khách thường nhận được những chiếc chăn đắp được bọc trong những chiếc túi nylon kín có vẻ mới mẻ, sạch sẽ. Tại một số hãng hàng không, ở những chuyến bay không phải đầu ngày, hành khách có thể được phát những chiếc chăn đã sử dụng ở chuyến bay trước, được tiếp viên xếp và đóng gói lại. Vì vậy, đôi khi chăn trên chuyến bay chỉ nên dùng để lót đầu hay lưng thay gối hoặc đắp thân, trừ phần đầu và mặt.

10. Tại sao màn cửa sổ phải được mở ra khi máy bay cất và hạ cánh?

Những chuyến bay vào giờ trưa, khi bên ngoài ánh nắng rọi vào chói chang, hành khách đa phần đều rất khó chịu khi được yêu cầu phải mở màn cửa sổ khi máy bay chuẩn bị cất cánh hay hạ cánh. Kết quả điều tra các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian máy bay cất cánh hay hạ cánh cho thấy rằng tầm quan sát bên ngoài của hành khách và tiếp viên đều quan trọng như nhau trong việc cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn cho tổ lái, đặc biệt là sự bất thường của động cơ máy bay.

>Trở thành hành khách lịch thiệp trên các chuyến bay

>Một số điều hành khách đi máy bay ít biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 điều hành khách hàng không tò mò nhiều nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO