10 điều du khách cần biết trước khi đến Ý

22/06/2015 06:24

Nếu đến Ý mà không hiểu người bản địa và văn hóa của họ, bạn sẽ gặp nhiều rắc rối và thất vọng.

10 điều du khách cần biết trước khi đến Ý

Pizza, mỳ ống, cà phê espresso, túi xách da, địa danh lịch sử, di tích tôn giáo… thường nằm trong lịch trình của du khách khi đến thăm Ý.

Nhưng đừng quên điều quan trọng nhất làm nên đất nước này - người bản xứ. Nếu đến Ý mà không hiểu người bản địa và văn hóa của họ, bạn sẽ gặp nhiều rắc rối và thất vọng.

Hãy tìm hiểu những điều cơ bản này và hiểu rõ 10 điều có thể khiến bạn bị sốc khi lần đầu đến Ý.

1. Tiếng ồn

Đây có thể là điều đầu tiên người nước ngoài phàn nàn hoặc nghĩ về người Ý.

Với người nước này, cuộc sống hàng ngày tại Ý đúng là một điều ngạc nhiên khi đường phố ngập tràn người Ý đang tán chuyện phiếm, la hét, hát hò, nói chuyện điện thoại, lái xe vèo vèo với tiếng còi xe inh ỏi.

Ngay cả tại căn hộ của mình, bạn cũng cảm thấy phiền toái từ tiếng ồn của những người hàng xóm qua những bức tường mỏng.

Tuy nhiên, Ý vẫn được biết đến là đất nước sôi động với những âm thanh khác nhau suốt ngày đêm.

2. Bữa ăn “rườm rà”

Đừng hy vọng bạn sẽ dùng bữa trưa chỉ bằng một chiếc đĩa ăn. Bữa ăn truyền thống của người Ý có ít nhất 3 món - đôi chút bất tiện với một vài người nước ngoài.

Thực đơn gồm antipasti - bắt đầu với các món như xúc xích Ý hoặc rau trộn; primi piatti - với các món như gnocchi, risotto hoặc mỳ ống (pasta); secondi piatti - món ăn chính với (hoặc không có) contorno - món ăn phụ chế biến từ rau; dolce - các món tráng miệng như bánh ngọt kiểu Ý (tiramisu), kem tráng miệng (panna cotta) hoặc kem làm từ sữa (gelato) và đồ uống - từ nước khoáng có ga đến cà phê espresso.

Với một số người, việc không ăn mỳ ống (pasta) với thịt và món phụ khá là kỳ cục vì primi piatti và secondi piatti là 2 phần khác nhau trong bữa ăn.

3. Không đồ ăn mặn vào bữa sáng

Việc người Ý không ăn trứng, giăm bông và thịt lợn muối xông khói vào bữa sáng có vẻ khiến du khách lúng túng.

Bữa sáng điển hình của người Ý, được gọi là “prima colazione” hoặc ngắn gọn là “colazione”, gồm một món đồ uống nóng như tách cà phê caffè latte, cappuchino, sô-cô-la nóng hoặc trà đen cùng với bánh mỳ, bánh mỳ nướng, bánh mỳ ngọt (brioche), bánh sừng bò (croissant), bánh quy Ý (biscotti) hoặc bánh ngọt.

Colazione thường được phục vụ trong các quán “bar” - chuyên phục vụ cà phê và bánh nướng cho những người muốn bữa sáng nhanh gọn trước khi đi làm hay đi học.

Nếu bạn ở Ý và muốn thưởng thức bữa sáng có đồ ăn mặn, đề nghị khách sạn phục vụ là lựa chọn khôn ngoan nhất.

4. Giao thông “khủng khiếp”

Hãy nghĩ kỹ trước khi muốn thuê chiếc ôtô tự lái ở Ý và chắc chắn rằng bạn có đủ khả năng lái xe cùng với những tài xế Ý “điên khùng” nhưng đầy kỹ năng. Đúng vậy, họ điều khiển xe sát sạt xe bạn, họ tạt đầu, cắt mặt xe bạn, và đôi khi họ phớt lờ cả đèn giao thông.

Những điều này hoàn toàn bình thường ở Ý và nếu chúng khiến bạn sợ, hãy quên việc tự lái xe ở xứ sở này.

Hơn nữa, người Ý luôn được xếp hạng là “tài xế lái xe tồi nhất” tại châu Âu trong các cuộc khảo sát.

Nếu bạn vẫn quyết định tự lái xe ở Ý, hãy ghi nhớ câu nói này của người Ý “Bạn hãy quan sát phía trước, và để những người khác quan sát phía sau bạn” vì đây là cách tài xế Ý điều khiển xe trên đường.

5. Thiếu không gian riêng tư

Nước Ý thường thiếu (hoặc chưa bao giờ có) cái mà họ gọi là không gian riêng tư.

Người Ý coi việc tiếp xúc thật gần khi nói chuyện là phép lịch sự và không có gì là xấu khi vừa nói chuyện vừa chạm vào bàn tay hay cánh tay bạn. Ôm và hôn ở nơi công cộng không có gì là chướng tai gai mắt cả.

Trên phương tiện giao thông công cộng, không có gì là phiền toái và bất lịch sự nếu bạn ngồi ngay sát người Ý kể cả khi vẫn còn ghế trống; hoặc đứng sát nhau đến độ bạn có thể cảm thấy và nghe thấy hơi thở của người đứng cạnh; hoặc thậm chí ngồi vào ghế đã có người ngồi. Nhưng đừng nhầm lẫn những cử chỉ trên với chuyện tình cảm.

6. Cửa hàng đóng vào buổi chiều

Bạn định mua vài món đồ và giờ là 2h chiều (14h). Bạn nhận thấy các cửa hàng đã đóng cửa, và cửa hàng bạn định đến cũng vậy. Bạn sẽ nghĩ chủ cửa hàng hoặc nhân viên đang “ngủ trưa” nhưng ở Ý không phải như vậy (nhất là tại vùng nông thôn).

Các cửa hàng nói trên thực sự đã đóng cửa, thường từ 12h30 đến 15h30.

Chủ cửa hàng người Ý không ngủ trưa vào khung giờ này. Họ về nhà, nấu nướng, ăn uống và nghỉ ngơi một chút trước khi quay lại làm việc.

Tại các thành phố bận rộn nơi khó có thể về nhà để nấu nướng, sẽ có nhiều nhà hàng phục vụ bữa trưa.

7. Hết lòng với gia đình

Người Ý vốn nổi tiếng về những mối quan hệ gia đình khăng khít, tình yêu của cha mẹ dành cho con cái và việc chăm sóc người cao tuổi.

Người nước ngoài sớm nhận thấy rằng người Ý sẽ đặt gia đình lên trên tất cả mọi thứ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những thanh niên Ý chưa kết hôn thường ở với cha mẹ cho đến khi họ có gia đình riêng.

Hơn nữa, trẻ em được tự do làm những gì chúng muốn nơi công cộng.

Chúng được khoan dung và chào đón tại các nhà hàng kể cả khi chúng chạy nhảy khắp nơi, tùy tiện đụng chạm mọi đồ vật - và đó là vì chúng là một phần của gia đình. Bức tường ngăn cách thế hệ không tồn tại tại Ý, khác biệt với nhiều nền văn hóa khác.

8. Ngôn ngữ của đôi bàn tay

Nước Ý không còn là nước Ý nếu không có người Ý và người Ý sẽ không còn là người Ý nếu thiếu đi cử chỉ và giao tiếp từ đôi bàn tay. Mọi người cảm thấy khá thích thú khi thấy người Ý trò chuyện trong quán piazza với vô số cử chỉ từ bàn tay.

Ngôn ngữ cử chỉ của người Ý được thừa hưởng từ người Hy Lạp di cư đến định cư tại Naples, miền Nam nước Ý.

Người Ý trong thời kỳ đó đã từng sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để giao tiếp nhằm giữ bí mật và truyền thống này vẫn còn trong máu người Ý.

9. Thói quen cà phê

Khi bạn ở Ý, hãy tạm quên Starbucks đi và thưởng thức đồ uống chứa caffein này tại quán “bar”. Đừng nhầm lẫn quán bar ở Ý là nơi phục vụ đồ uống có cồn hay cocktail. Bạn vào trong quán bar, xếp hàng, trả tiền và gọi tách cà phê.

Bạn nhận thấy phần lớn mọi người đứng khi uống cà phê, nhưng rồi bạn có thể kiếm một chiếc bàn trống, ngồi xuống và thưởng thức cà phê. Thưởng thức cà phê đứng hay ngồi đều tốt, nhưng hãy sẵn sàng trả thêm tiền nếu bạn chọn cách ngồi.

Văn hóa cà phê tại Ý rất đa dạng và phong phú, có vài điều bạn có thể cần ghi nhớ như: không dùng từ espresso mà thay vào đó hãy gọi “un caffè”; không gọi cappuccino sau 11h sáng; và gọi một ly latte nghĩa là bạn muốn một cốc sữa ấm.

10. Sống chậm

Mọi điều mà người nước ngoài, nhất là những người đến từ những thành phố bận rộn nhất thế giới, nhận thấy khi đến Ý là người Ý đều làm mọi việc một cách chậm rãi.

Chế biến món ăn theo phong cách và công thức truyền thống là lối sống của người Ý. Bữa chính trong ngày có thể kéo dài 3 giờ đồng hồ. Bạn sẽ nhận thấy rất khó tìm được món ăn nhanh trừ khi bạn đang ở thành phố du lịch.

Và hãy nhớ đừng nản chí trong các cuộc họp vì việc đến muộn là điều được chấp nhận ở Ý.

>Puglia – Vẻ đẹp miền Nam nước Ý

>Thời trang giá rẻ chiếm lĩnh nước Ý

>Ngất ngây với cung đường biển Almafi của nước Ý

>Lucca, thành cổ nước Ý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 điều du khách cần biết trước khi đến Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO