"Tôi đã được bay với giấc mơ của mình"

LỮ Ý NHI thực hiện| 16/03/2011 08:43

Người đem đến cho du khách những ấn tượng khó quên, những giây phút thư giãn thoải mái tại An Hoa Residence Villa là một phụ nữ mảnh mai, một nữ phi công từng một mình lái máy bay đến Việt Nam và tâm nguyện gắn bó phần đời còn lại với mảnh đất này, bà Anoa Dussol Perran, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch An Hoa.

Nằm trên bờ biển Long Hải, dưới chân núi Kỳ Vân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), An Hoa Residence là nơi nghỉ dưỡng đầu tiên kinh doanh theo mô hình villa bờ biển. Ai có dịp đặt chân đến nơi này cũng phải trầm trồ trước cảnh quan, không gian tuyệt đẹp cùng với cách bài trí nội thất thể hiện sự tinh tế, óc thẩm mỹ và chu đáo của chủ nhân.

Càng ngạc nhiên hơn khi người đem đến cho du khách những ấn tượng khó quên, những giây phút thư giãn thoải mái tại nơi đây lại là một phụ nữ mảnh mai, một nữ phi công từng một mình lái máy bay đến Việt Nam và tâm nguyện gắn bó phần đời còn lại với mảnh đất này bà Anoa Dussol Perran, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch An Hoa.

Bà kể: “Sinh ra tại Việt Nam, nhưng năm lên bốn, tôi cùng gia đình sang Pháp sinh sống. Đến năm 1992, lần đầu tiên trở về nơi chốn mình sinh ra, tôi cảm thấy rất bồi hồi. Lúc đó, Việt Nam mới mở cửa nên cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng tôi vẫn nhìn thấy sức trỗi dậy mạnh mẽ trong tương lai của một đất nước nhiều tiềm năng, thấy nhiều lĩnh vực còn bỏ trống cũng như rất nhiều cơ hội để khai thác, và đặc biệt là người Việt Nam rất thân thiện, đáng yêu”.

* Và đó là động lực thôi thúc bà đầu tư vào những lĩnh vực chưa ai dám đầu tư vào thời điểm đó?

- Khi còn ở Pháp, tôi đã từng kinh doanh thành công ở nhiều ngành nghề, trong đó có ngành thiết kế, trang trí nội thất, bất động sản và dịch vụ hàng không ở đảo St. Barth St. Martin.

Khi sang Việt Nam, tôi cũng mong muốn người dân Việt Nam được hưởng những dịch vụ tốt như vậy và tôi đã đi tham quan rất nhiều nơi: Hà Giang, Điện Biên, Dăk Lăk, Phú Quốc, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp Mười...

Càng đi tôi càng thấy tiềm năng du lịch của Việt Nam rất lớn và càng muốn nhanh chóng thực hiện ý định đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng.

Tôi chọn Phú Quốc vì nơi đây có nét giống như đảo St. Barth, nhưng do thủ tục đầu tư ở Việt Nam lúc đó còn quá rắc rối, nên tôi phải tốn rất nhiều tiền mới thuê được 86ha đất ở khu Bãi Khem để xây dựng khu du lịch. Rồi cơ quan quân sự huyện không đồng ý vì sợ “ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng”, thế là dự án bị hủy...

Tôi tìm đến một khu vực khác, nhưng cũng không có kết quả. Trước đó, dự án dịch vụ bay hàng không (liên doanh với VASCO, chi nhánh của Cục Hàng không Việt Nam) cũng không khả thi và tôi đã mất một số tiền khá lớn.

* Liên tục thất bại nhưng tại sao bà vẫn quyết tâm đầu tư vào Khu du lịch Kỳ Vân (Resort Anoasis)?

- Tôi đầu tư vào Khu du lịch Kỳ Vân không phải nặng mục đích kinh doanh, mà muốn để lại cho đời một nơi chốn du lịch, nghỉ dưỡng đúng nghĩa, là thành quả của tâm huyết, sự kiên trì và tấm lòng của tôi.

Chính vì vậy mà tôi đã không ngại cực khổ khai phá một vùng ven biển hoang vu, heo hút, cây cỏ rậm rạp, không điện không nước, dân cư thưa thớt, nhưng muỗi và côn trùng thì nhiều vô kể. Khổ cực đến nỗi bạn bè, cộng sự cũng dần bỏ tôi ra đi, nhưng tôi vẫn kiên nhẫn, quyết tâm.

Ngày cặm cụi lát từng viên đá nhỏ trên lối đi, đêm về quấn mền, thắp đèn dầu làm việc trong tiếng côn trùng rỉ rả, nhưng tôi vẫn hy vọng thành công. Và Trời đã không phụ lòng người, sau bốn năm hoạt động, Resort Anoasis được bình chọn là khu resort tốt nhất phía nam với nhiều đoàn khách quốc tế, các nguyên thủ quốc gia đến nghỉ dưỡng.

* Tâm huyết là vậy nhưng vì sao sau một thời gian hoạt động bà lại “nhượng” Resort Anoasis cho một đơn vị khác?

- Khi đầu tư Khu du lịch Kỳ Vân, tôi hợp tác với Công ty Du lịch Vũng Tàu. Trong 10 năm hoạt động, chúng tôi rất thành công và Anoasis được nhiều khách trong và ngoài nước biết đến.

Thế nhưng, sau đó do nhiều lý do khách quan, sự hợp tác này không đúng theo nguyện vọng và cách làm của tôi nên dù rất buồn lòng, tôi vẫn phải chọn giải pháp bàn giao lại cho cổ đông mới. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ một phần cổ đông để duy trì tên Anoasis và tiếp tục quảng bá cho ngành du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

* Đó cũng là lý do khiến bà bắt tay xây dựng mô hình mới là Residence Villa?

- Thật ra, trong quá trình đầu tư resort Anoasis tôi đã bỏ vốn đầu tư vào khu nghỉ dưỡng villa vì đó không chỉ là xu hướng trong tương lai, mà còn là một dự án để tôi được bay bổng, tự do thiết kế, sáng tạo. Dự án An Hoa Residence Villa gồm sáu villa hai tầng nằm liền kề, với năm màu sơn khác nhau và cách bài trí, thiết kế cũng khác để tạo cảm giác mới lạ.

Với dự án này, tôi muốn du khách được hưởng thụ những ngày nghỉ bên gia đình như đang ở trong chính ngôi nhà của mình (vì villa nào cũng có phòng ngủ, phòng khách, phòng đọc sách, phòng tập thể dục, hồ bơi, sauna, bếp... với đầy đủ tiện nghi như: chén bát, tủ lạnh, bếp, máy giặt, lò nướng bánh...), và sau giờ nghỉ ngơi, bơi lội, du khách cùng quây quần bên nồi cơm nghi ngút khói và những món ăn nóng hổi do nhân viên ở đây đi chợ, nấu phục vụ.

Bên cạnh đó, du khách còn được đón nhận sự hào phóng của nắng và gió, được hít thở không khí trong lành, nghe tiếng chim hót líu lo, thưởng thức mùi hương hoa thoang thoảng từ cây cỏ dân dã quanh nhà.

* Nhiều du khách đến đây đã bị choáng ngợp trước không gian thoáng rộng, cách bài trí sang trọng thể hiện tính nghệ thuật trong các villa, chắc hẳn bà đã tốn nhiều công sức tìm kiếm những vật dụng trang trí?

- Với mục đích mang lại cho khách nghỉ dưỡng cảm giác như đang khám phá một vùng đất mới lạ, nên tôi đã dành khá nhiều thời gian để sưu tầm các vật dụng trang trí từ khắp mọi miền đất nước.

Tôi đã mua sắm và lưu giữ các vật dụng này trong suốt 20 năm sống tại Việt Nam. Tôi muốn du khách đến đây không chỉ để nghỉ ngơi, mà còn được ngắm nhìn những vật dụng mang nét đặc trưng của văn hóa vùng miền. Song, phải là người say mê nghệ thuật, am hiểu văn hóa Việt Nam, thì mới thực hiện được ý tưởng này. Theo tôi, đó cũng là lợi thế của phụ nữ khi làm kinh doanh.

* Hoạt động của An Hoa Residence đã tương đối ổn định, nhưng nghe nói bà lại đang gặp chuyện “không vui”?

- Quả không sai, vì sát bên An Hoa Residence có một dự án đang thi công, ảnh hưởng không ít đến môi trường, cảnh quan chung. Tuy nhiên, càng gặp trắc trở tôi càng thấy mình cứng cỏi, nghị lực hơn rất nhiều.

Trước đây, khi bị ai đó cậy quyền thế ức hiếp, tôi thường chỉ biết cam chịu, nhưng bây giờ tôi đã biết phải làm gì để bảo vệ mình, bảo vệ thành quả mà mình đã mất bao công sức, tiền của, thậm chí phải hy sinh nhiều thứ mới có được.

* Không chỉ công sức, tiền của, thành quả này còn lấy không ít nước mắt của bà, nhưng điều đáng trân trọng là bà vẫn dũng cảm lao vào công việc. Điều gì đã mang đến sức mạnh ấy?

- Người ta thường nói “Đằng sau sự thành công của người đàn ông có bóng dáng người phụ nữ”, nhưng với tôi thì ngược lại, chính người bạn đời của tôi, Ricardo Perran, đã giúp tôi mạnh mẽ hơn sau mỗi lần thất bại.

Từng làm Tổng giám đốc khách sạn Sofitel Metropole, khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội, và đã có 45 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực khách sạn cao cấp, ông xã là chỗ dựa tinh thần vững vàng cho tôi, cùng tôi điều hành công việc và cho tôi nhiều ý kiến hữu ích.

Chẳng hạn, anh khuyên tôi: “Làm du lịch ở gần biển cần phải đóng bảo hiểm thiên tai” và quả thật việc này đã cứu vợ chồng tôi, cứu khu nghỉ dưỡng này. Đó là khi cơn bão số 9 Durian đổ vào biển Vũng Tàu - Long Hải hồi cuối tháng 12/2006, lúc nửa đêm và toàn khu resort Anoasis bỗng chốc bị gió hất tung, đổ nát tan tành, vợ chồng tôi sợ hãi tột cùng.

Đến khi bão tan, tôi đau lòng bật khóc khi thấy khu du lịch chỉ còn là một đống đổ nát hoang tàn và cảm thấy tuyệt vọng vì nghĩ mình không còn đủ sức lực, tiền của để làm lại. Nhưng rất may, nhờ số tiền được cơ quan bảo hiểm đền bù, chúng tôi mới có cơ hội gầy dựng lại cơ nghiệp. Rút kinh nghiệm sau trận bão đó, khi xây dựng An Hoa Residence, tôi đã tính toán thiết kế để kết cấu có thể chịu được bão cấp 12.

* Sau bao nhiêu “vận hạn”, đến giờ chắc bà đã thấy thư thái?

- Tôi nhớ mãi lần đầu tiên quyết định một mình lái máy bay về Việt Nam, cha mẹ tôi đã hết lời ngăn cản vì sợ tôi không hòa nhập được với cuộc sống ở quê nhà.

Vì vậy, khi gặp thất bại, trắc trở trong công việc, tôi không thể than thở với gia đình. Tôi ngẫm ra, càng gian nan khi gieo hạt thì quả hái được càng ngọt ngào. Và tôi thật sự hạnh phúc khi thấy nhiều người, trong số đó có cả các quan chức và nguyên thủ quốc gia, đến và tỏ ra rất thích khu nghỉ dưỡng này của tôi.

Mới đây, An Hoa Residence đã được Tổng cục Du lịch trao Giấy chứng nhận Cụm biệt thự cao cấp đạt chuẩn và cũng là cụm biệt thự đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được công nhận đạt chuẩn theo chuẩn Xếp hạng cơ sở lưu trú của Tổng cục Du lịch.

Tôi cũng đặt nhiều hy vọng vào dự án đầu tư ở đảo Phú Quốc, sự hình thành Khu du lịch cụm biệt thự An Hoa tại Bãi Xếp, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương vì bây giờ thủ tục đầu tư đã rõ ràng hơn, nhiều địa phương cũng cởi mở và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

* Nghe nói sắp tới, nhân dịp Pháp tổ chức Festival Tháng Việt Nam tại Lorient từ 5 - 27/5 tại miền tây bắc Bretagne, tỉnh Morbihan, bà sẽ hỗ trợ phương tiện vận chuyển, chi phí ăn uống và lưu trú nhằm tạo điều kiện cho phái đoàn Việt Nam quảng bá, giới thiệu về du lịch Việt Nam tại Pháp. Điều gì khiến bà tự nguyện làm việc này?

- Tôi thấy Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh rất đẹp khiến du khách lần đầu đặt chân tới đã mê mẩn, cùng với nhiều phong tục, tập quán, nhiều lễ hội dân gian, nhiều món ăn, đặc sản độc đáo.

Tuy nhiên, khi trở về Pháp, gặp gỡ bạn bè, tôi thấy họ biết rất ít thông tin về Việt Nam nên có dịp nghỉ ngơi, rủ nhau đi du lịch, họ cũng ít nghĩ đến Việt Nam. Ngay cả cha mẹ, người thân của tôi sau hàng chục năm xa xứ cũng không thể hình dung Việt Nam bây giờ đổi mới như thế nào.

Vì vậy, tôi muốn làm cầu nối để thật nhiều người, nhiều tổ chức Việt Nam sang Pháp quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam cho người dân Pháp biết. Đồng thời, đây cũng là dịp để phái đoàn Việt Nam hiểu biết thêm về du lịch và văn hóa Pháp. Tôi hy vọng sau festival này sẽ có nhiều hoạt động hữu nghị và kết nghĩa giữa hai tỉnh ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu và Morbihan được tổ chức, giúp củng cố tình đoàn kết giữa Pháp và Việt Nam.

* Được một tổ chức quốc tế bầu chọn là một trong năm nữ doanh nhân châu Á thành đạt nhất, cảm tưởng của bà ra sao và bà sẽ chia sẻ điều gì với những nữ doanh nhân cùng theo nghiệp kinh doanh như mình?

Bà Anoa và chồng

- Đó là phần thưởng có ý nghĩa động viên tinh thần vô cùng lớn lao. Thực tình tôi rất bất ngờ vì thấy mình cũng như bao phụ nữ khác: thích làm việc và quyết tâm thực hiện ước mơ.

Khi làm, tôi không nghĩ đến giải thưởng, danh hiệu gì cả, mà chỉ vì mong muốn biến vùng đất hoang sơ thành một điểm đến thật đẹp và nên thơ cho mọi người cùng thưởng ngoạn, nghỉ ngơi.

Vì vậy, tôi đã làm việc cật lực, không quản ngại khó khăn. Tôi nghĩ, tiền bạc thật sự cần thiết nhưng lúc chết cũng không thể mang theo, thế nên khi sống mình phải làm những gì có ích và có thể để đời cho cộng đồng, cho đất nước. Đó cũng là điều tôi muốn chia sẻ với những chị em cùng đam mê kinh doanh như tôi.

* Cho phép hỏi bà một câu riêng tư: Bí quyết nào giúp vợ chồng bà luôn giữ được tình yêu lãng mạn như thời son trẻ, điều mà nhiều nữ doanh nhân vì công việc thường đánh mất?

 Bí quyết của tôi là giữ được cá tính độc đáo và dáng dấp mềm mại, thanh thoát của người phụ nữ Việt Nam. Tôi và anh Ricardo Perran đến với nhau khi tuổi không còn trẻ và bản thân mỗi người cũng trải qua ít nhiều sóng gió nên chúng tôi rất đồng cảm, trân trọng nhau, luôn biết bao dung và chia sẻ.

Tuy không có con nhưng cuộc sống của chúng tôi vẫn rất ấm áp, chúng tôi luôn dành thời gian trò chuyện với nhau, cùng thưởng thức một vài món ăn, đi dạo ở biển, dạo nhạc cho nhau nghe...

Ngoài lo cho các dự án, chăm chút khu villa, cả tôi và anh Ricardo đều thích tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội, các hoạt động văn hóa vì tôi có nhiều bạn bè có cùng sở thích, như chị Tôn Nữ Thị Ninh, chị Bích Huệ - phu nhân Tổng lãnh sự Pháp tại Việt Nam, chị Minh Hạnh - nhà tạo mẫu áo dài. Mới đây, chúng tôi đã tổ chức thành công chương trình “Áo dài không biên giới” để gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo.

* Cảm ơn bà về buổi nói chuyện thân mật này và tấm lòng bà dành cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Tôi đã được bay với giấc mơ của mình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO