Quản lý nhân tài - dễ hay khó?

Theo Lao động| 28/05/2009 03:36

Những người tài thường có xu hướng cho rằng mình không cần sự chỉ đạo hay hướng dẫn trong công việc.

Quản lý nhân tài - dễ hay khó?

Nếu bạn cho rằng thật khó để quản lý nhân sự trong một Cty nhỏ, hãy thử đặt mình vào vị trí quản lý của một ca sĩ nổi danh, một diễn viên truyền hình kiêu ngạo, một nhạc trưởng ích kỉ hay một nhân viên có tích cách khó ưa - Bạn sẽ có cái nhìn hoàn toàn khác!

Cần gần gũi và tôn trọng người tài

Những phương pháp quản lý đặc biệt là rất cần thiết để khiến nhân tài toàn tâm toàn ý trong công việc. Những người tài thường có xu hướng cho rằng mình không cần sự chỉ đạo hay hướng dẫn trong công việc. Đó mới thật sự là một vấn đề đau đầu cho nhà quản lý.

Những nhân tài có cá tính bằng cách này hay cách khác luôn đạt được mục tiêu của mình. Dường như họ chưa bao giờ phải nếm trải thất bại!

Nếu như doanh nghiệp của bạn may mắn có được những người trên, khó khăn trong việc quản lý họ là tất yếu. Họ thường rất nhạy cảm, hay tự ái và sẵn sàng chống lại bạn nếu bạn mắc sai lầm.

Những nhân tài có cá tính bằng cách này hay cách khác luôn đạt được mục tiêu của mình.

Nắm đựơc vấn đề trên, những chuyên gia quản lý nhân sự có kinh nghiệm đã đưa ra những phương thức hiệu quả để quản lý và điều chỉnh tính cách nhân tài trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng đưa ra những phương pháp và công cụ để nhà quản lý ứng dụng trong việc quản lý công ty và điều hành công việc.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên những nhà lãnh đạo đang quản lý những nhân viên cá biệt. Qua đó rút ra phương pháp và công cụ cần thiết để quản lý nhân tài và điều hành công việc cách hiệu quả nhất. Cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng: dù trong bất cứ lĩnh vực nào, nhà quản lý luôn phải dành cho nhân viên và khách hàng sự tôn trọng nhất định.

Họ phải khiêm tốn khi nói về khả năng thiên bẩm của bản thân và đề cao kỹ năng cũng như bản thân của nhân viên có năng lực. Luôn có cái nhìn khách quan và đánh giá chính xác năng lực của nhân viên là một kỹ năng quan trọng giúp nhà quản lý gần gũi nhân tài.

Gây dựng lòng tin

Tất cả những nhà quản lý xuất sắc luôn sẵn sàng gây dựng niềm tin với nhân viên cấp dưới. Họ làm điều đó bằng cách thể hiện sự xuất sắc của mình trong lĩnh vực hoạt động và xác định mục tiêu rõ ràng trong công việc. Câu châm ngôn "Điều bạn thấy là điều bạn đạt được" luôn đem lại sự tin tưởng cho nhân viên và được thể hiện dưới nhiều hình thái khác nhau.

Marina Birch, một nhà môi giới hôn nhân uy tín - khác với những người làm cùng nghành nghề, cô không bao giờ chấp nhận hoa hồng từ những Cty tổ chức và điều này đem lại sự tin tưởng trong nhân viên và khách hàng. Joe Garcia, trưởng khoa dược tại đại học Chicago luôn tôn trọng tính chân thật trong mọi hoàn cảnh và điều này khiến ông nhận được sự tin tưởng của hầu hết mọi người.

Rất khó để đạt được những kỹ năng quản lý trên. Thế nhưng chúng là những điều thiết yếu nhất để điều hành công việc kinh doanh và điều phối nhân sự trong công việc.

Những nhân viên có tài làm việc không đơn thuần vì tiền. Họ tìm kiếm kiến thức và những cơ hội thăng tiến, học hỏi trong nghề nghiệp. Họ luôn tự hỏi bản thân rằng: "Mình đã đạt được mục tiêu?" Nếu bạn cho họ câu trả lời "không", họ sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại và điều này khiến DN lâm vào khó khăn thực sự. Vì thế những nhà quản lý có tầm nhìn luôn phải tìm ra nhân tài và có phương thức thích hợp để duy trì họ trong tổ chức của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản lý nhân tài - dễ hay khó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO