Nhu cầu nhân sự doanh nghiệp

14/07/2009 07:46

Bạn không thể kinh doanh nếu không có nguồn tài chính, nhưng nguồn nhân lực lại là vấn đề quan trọng hơn.

Nhu cầu nhân sự doanh nghiệp

Bạn không thể kinh doanh nếu không có nguồn tài chính, nhưng nguồn nhân lực lại là vấn đề quan trọng hơn. Khái niệm nguồn nhân lực được nêu ở đây là toàn bộ vốn kiến thức, kỹ năng và sức người cần đầu tư vào kinh doanh để đạt được thành công.

Bạn không thể kinh doanh nếu không có nguồn tài chính, nhưng nguồn nhân lực lại là vấn đề quan trọng hơn.

Ở phần lớn các doanh nghiệp nhỏ, chi phí thuê nhân viên thường chiếm ít nhất 50% tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, đối với mọi doanh nghiệp nhỏ, để kinh doanh thành công, điều chủ yếu nhất là cần biết cách quản lý nhân sự có hiệu quả.

Việc quản lý nhân sự bao gồm:

- Xác định đối tượng nhân viên bạn cần
- Chọn lựa những nhân viên tốt nhất
- Lập kế hoạch công tác cho nhân viên
- Huấn luyện và tạo động cơ làm việc cho nhân viên
- Đánh giá kết quả làm việc của nhân viên
- Đưa ra và nhận phản hồi về kết quả làm việc

Nếu bạn làm tốt tất cả các yêu cầu trên thì bạn sẽ có một đội ngũ nhân viên làm việc vui vẻ, có hiệu quả và và đó chính là nguồn tài sản quý giá cho doanh nghiệp.

Xác định đối tượng nhân viên bạn cần

Do không có thời gian và kỹ năng để tự làm hết tất cả mọi việc, bạn cần phải tuyển thêm nhân viên cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ nhất thường có khoảng một đến hai nhân viên làm việc nửa ngày. Còn đối với các doanh nghiệp khác thì số lượng nhân viên chính thức sẽ nhiều hơn.

Để nắm được nhu cầu về nhân viên, bạn nên cân nhắc các yếu tố sau:

• Xác định loại kỹ năng bạn sẽ cần.
• Xác định bạn sẽ cần bao nhiêu loại kỹ năng khác nhau.
• Xác định các cách khác nhau để đáp ứng được các kỹ năng đó.

Xác định loại nhiệm vụ cần làm

Đầu tiên, liệt kê tất cả những nhiệm vụ cần làm trong quá trình hoạt động kinh doanh. Ví dụ: 

Nhiệm vụKỹ năng
Kỹ thuật chế biến thức ănĐầu bếp
Kỹ năng thiết kế và làm mộcĐóng bàn


Xác định bạn sẽ cần bao nhiêu loại kỹ năng khác nhau

Bước tiếp theo là quyết đinh xem bạn sẽ cần hoàn thành bao nhiêu nhiệm vụ Bạn sẽ phải đánh giá khối lượng công việc cần làm trong mỗi lĩnh vực nhiệm vụ. Các thông tin này sẽ giúp bạn lập kế hoạch cho nhân viên của mình.

Bạn hãy ghi nhớ rằng các nhiệm vụ khác nhau có thể yêu cầu cùng một loại kỹ năng. Do đó bạn bạn phải tính đến điều này khi xác định mình cần bao nhiêu kỹ năng khác nhau.

Xác định các cách khác nhau để đáp ứng được những kỹ năng đó.

Khi bạn phải xác định các nhiệm vụ cần hoàn thành trong doanh nghiệp bạn phải nghĩ đến cách thực hiện các nhiệm vụ đó. Sau đây là các cách để có được những kỹ năng bạn cần:

• Nâng cao kỹ năng của mình bằng cách tự học hỏi hay đúc rút thêm kinh nghiệm.
• Liên kết với các doanh nghiệp khác để họ đảm nhiệm một phần công việc cho bạn.
• Thuê nhân công có các kỹ năng cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhu cầu nhân sự doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO