Lễ hội Oscar 2009 giảm hấp lực

DŨNG NGUYỄN| 06/06/2009 08:09

Kinh tế Mỹ suy yếu trầm trọng - ngày 19/2, chỉ số Dow Jones Industrials ở phố Wall, New York giảm xuống mức thấp nhất kể từ 6 năm trở lại đây - nên lễ trao giải thưởng Oscar 2009 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã mất hẳn hấp lực.

Lễ hội Oscar 2009 giảm hấp lực

Kinh tế Mỹ suy yếu trầm trọng - ngày 19/2, chỉ số Dow Jones Industrials ở phố Wall, New York giảm xuống mức thấp nhất kể từ 6 năm trở lại đây - nên lễ trao giải thưởng Oscar 2009 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã mất hẳn hấp lực.

Tối 22/2, trong không gian rộng lớn tỏa sáng Kodak Theatre ở Hollywood, cô đào người Tây Ban Nha 34 tuổi Penelope Cruz trông xinh đẹp như một công chúa với váy dài dạ hội trắng đã là nghệ sĩ đầu tiên được vinh danh trong lễ hội Oscar lần thứ 81.

Đúng như dự báo của các chuyên gia, Penelope Cruz giành được Oscar 2009 Nữ diễn viên vai phụ xuất sắc nhất với phim tình cảm (tay ba) thời chinh chiến Vicky Cristina Barcelona. Cô trở thành diễn viên thứ 4 đoạt Oscar vai phụ nhờ diễn trong phim của đạo diễn tài danh Woody Allen.

Cũng đúng như dự báo, giải Oscar Nam diễn viên vai phụ thuộc về Heath Ledger, tài tử người Úc đã qua đời cách nay 13 tháng, khi mới 28 tuổi. Heath đã diễn cực đạt vai tên ác ôn Joker trong phim hốt bạc năm 2008 là Batman The Dark Knight. Trong lịch sử giải Oscar thì đây mới là lần thứ hai có chuyện tượng vàng Oscar được trao cho người đã khuất (lần thứ nhất dành cho nam diễn viên Peter Finch với phim Network, năm 1976).

Và hoàn toàn đúng như dự báo, Triệu phú khu nhà ổ chuột thắng lớn với tổng cộng 8 giải từ số 10 đề cử. Phim thực hiện với kinh phí chưa trọn 15 triệu USD này giành được các giải Oscar phim, đạo diễn, kịch bản chuyển thể, hình ảnh, biên tập, ca khúc soạn cho phim, nhạc soạn cho phim và mixing âm thanh xuất sắc nhất. Đạo diễn người Anh Danny Boyle đã cùng dàn diễn viên nhí người Ấn (bay đến từ Mumbai) hét mừng trên thảm đỏ.

Cũng hoàn toàn đúng như đã được dự báo, ở lần thứ 6 được đề cử, nay nữ nghệ sĩ Anh Kate Winslet mới lần đầu giành được tượng vàng Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất (với vai chính trong phim tình bi Người đọc sách). Cô vượt lên trên hai đối thủ nặng ký nhất là đàn chị người Mỹ Meryl Streep (hiện là nghệ sĩ với kỷ lục 15 lần được đề cử Oscar và đã giành được 2 tượng vàng Oscar) với vai nữ tu trong phim Doubt (Ngờ vực) và Angelina Jolie (đã có Oscar nữ vai phụ, nay được đề cử Oscar nữ vai chính với phim hình sự bi Changeling (Con thật, con giả) dựa vào biến cố có thật đã xảy ra ở Los Angeles hồi năm 1928).

Ngoài ra Kate Winslet còn hạnh phúc vì được giới phê bình thời trang chọn là một trong 2 nữ nghệ sĩ trang phục thanh lịch nhất trong lễ trao Oscar năm nay vì đã biết chọn áo dạ hội màu xám và màu đen cổ điển (ảnh). Người kia là Angelina Jolie.

Tuy nhiên cũng có nhiều người khác không vui ngoài những diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, kịch tác gia không chiến thắng ra, chẳng hạn như các giám đốc ở hãng truyền hình ABC, thuộc tập đoàn truyền thông giải trí Walt Disney.

Họ đã phải chi món tiền lớn để giành quyền được trực tiếp phát sóng lễ trao giải, một sự kiện thường thu hút hơn 30 triệu khán giả Mỹ và hàng trăm triệu khán giả quốc tế. Nhưng tình hình kinh tế suy yếu trầm trọng, các công ty chuyên kinh doanh xe hơi và hàng tiêu dùng ở Mỹ không còn mặn mà chạy đua mua thời lượng quảng cáo trong chương trình Oscar, vì thế ABC đã phải giảm giá các TVC quảng cáo 30 giây. Cách nay một năm, giá trung bình một khúc phim quảng cáo 30 giây phát trong chương trình Oscar là 1,7 triệu USD, năm nay chỉ còn chừng 1,4 triệu USD.

Ngoài ra ABC cũng đã phải vội vã tìm cho ra hai nhà tài trợ mới thay thế cho hãng xe General Motors và hãng mỹ phẩm L’Oréal đã rút lui. GM và L’Oréal đã luôn là những nhà quảng cáo lớn ở các lễ hội Oscar của một thập niên qua với tổng số tiền chi ra lên đến 105 triệu USD, công ty nghiên cứu thị trường TNS Media Intelligence cho biết.

Thay chỗ của GM là nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc Hyundai. Đây là lần đầu tiên Hyundai quảng cáo trong chương trình truyền hình trực tiếp lễ trao giải Oscar. Những công ty khác đã mua thời lượng quảng cáo trong chương trình này là J.C. Penney, Coca-Cola, Frito-Lay (một thương hiệu bánh snack của PepsiCo)...

Chưa hết, ABC còn lần đầu tiên từ bỏ truyền thống lâu năm mà dành thời lượng quảng cáo cho sản phẩm của các studio sản xuất phim truyện. Theo một số chuyên gia thị trường quảng cáo, lễ hội Oscar ngày nay - thường kéo dài hơn 180 phút - không có sức hút lớn đối với khán giả trẻ cho nên việc ABC phải giảm giá thời lượng quảng cáo là chuyện phải xảy ra.

Suy cho cùng, việc lễ hội Oscar giảm hấp lực đối với các công ty kinh doanh phản ảnh thực tế nền kinh tế Mỹ hiện nay. Chi tiêu cho tiếp thị và quảng cáo đã và còn đang tiếp tục “héo úa”, giới chuyên ngành dự kiến tổng chi cho quảng cáo trong năm 2009 sẽ giảm thêm 5%. Cách nay một tháng, chương trình truyền hình trực tiếp trận mở đầu mùa bóng mới, Superbowl, lâu nay vẫn là sự kiện truyền hình lớn nhất trong năm ở Mỹ, cũng đã giảm lực hút khiến hãng truyền hình NBC đã phải giảm giá quảng cáo TVC 30 giây.

Biết được thực tế đầy khó khăn nên kênh truyền hình ABC và các nhà tổ chức lễ trao giải Oscar đã dồn mọi nỗ lực để lễ hội Oscar 2009 diễn ra thật cuốn hút, dọn đường cho sự kiện tương tự sẽ còn phải diễn ra vào cuối tháng 2 năm 2010 và những năm sau đó. Chương trình Oscar năm nay được sản xuất bởi Bill Condon và Laurence Mark, tức hai nhân vật chính đằng sau sự thành công của phim ca vũ nhạc ăn khách Dreamgirls trình chiếu cách nay vài năm và vai trò người dẫn chương trình thì được giao cho ngôi sao điện ảnh Úc lừng danh thế giới Hugh Jackman (năm 2008 đã diễn cạnh Nicole Kidman trong phim tình cảm hoành tráng Australia và năm nay trở lại với vai người sói Wolverine).

Thay vì khai mạc lễ hội Oscar 2009 bằng đọc diễn văn, lời giới thiệu như các danh hài từng làm ở các lễ hội Oscar trước, Hugh Jackman đã trổ tài ca vũ với các ngôi sao trẻ Beyonce Knowles, Vanessa Hudgens và Zac Efron, lôi lên sân khấu một người đẹp trẻ được đề cử Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất là Anne Hathaway.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lễ hội Oscar 2009 giảm hấp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO