Hoàn thiện khung pháp lý về hộ kinh doanh để minh bạch, an toàn và công bằng hơn

T. Nguyên| 20/04/2019 07:24

Theo thống kê, khu vực hơn 5 triệu hộ kinh doanh đang đóng góp tới 30% GDP, tạo ra khoảng 10 triệu việc làm cho nền kinh tế, nhưng khu vực này chỉ có một địa vị pháp lý vừa rất bấp bênh, đồng thời nhiều quy định với hộ kinh doanh lại không bằng với các doanh nghiệp.

Hoàn thiện khung pháp lý về hộ kinh doanh để minh bạch, an toàn và công bằng hơn

Ảnh minh họa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Doanh nghiệp, trong đó có đề xuất mới về khung khổ chính sách cho các hộ kinh doanh. Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết cách tiếp cận là không xóa bỏ hộ kinh doanh, cũng không bắt buộc họ phải đăng ký doanh nghiệp, mà điều quan trọng nhất là hoàn thiện khung khổ pháp lý về hộ kinh doanh để minh bạch hơn, rõ ràng hơn, an toàn hơn, xóa bỏ các hạn chế với họ.

Một điểm cũng đáng lưu ý khác là sẽ gọi tên chính xác các đối tượng này là cá nhân kinh doanh, thay vì khái niệm “hộ kinh doanh” vốn không rõ ràng như lâu nay. Hiện nay, từ khái niệm cho tới địa vị, trách nhiệm pháp lý của hộ kinh doanh đều không rõ ràng, thậm chí có thể nói là rất bấp bênh. 

Quan điểm này nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia, dù vẫn còn những ý kiến rất khác nhau khi đi vào các quy định chi tiết hay kỹ thuật. Các chuyên gia cho rằng, tên gọi “hộ kinh doanh cá thể” là tên gọi do lịch sử, thực chất họ là những cá nhân kinh doanh (đăng ký hay không đăng ký kinh doanh). Do đó, nếu cần thiết thì chỉ đổi tên gọi này thành cá nhân kinh doanh, vị trí pháp lý sẽ giống như các nước khác. Một cá nhân kinh doanh có thể lựa chọn không đăng ký kinh doanh (nhưng phải đăng ký thuế); hoặc đăng ký kinh doanh; hoặc có thể đăng ký là doanh nghiệp tư nhân.

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) hiện cũng đang xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Doanh nghiệp và cơ quan này vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức một cuộc tọa đàm với chủ đề “Nghiên cứu khung khổ pháp lý cho hộ kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp”.

Theo VCCI, Luật Doanh nghiệp hiện hành chỉ điều chỉnh khu vực doanh nghiệp, tức bao gồm hơn 700 nghìn doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp tư nhân đóng góp khoảng 8% GDP, trong khi đó khu vực hơn 5 triệu hộ kinh doanh đóng góp tới 30% GDP, tạo ra khoảng 10 triệu việc làm cho nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoàn thiện khung pháp lý về hộ kinh doanh để minh bạch, an toàn và công bằng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO