ERP: Đổi màu quản trị

THANH NGÂN| 29/10/2009 08:37

Một số nhà phân tích trong lĩnh vực quản trị nguồn lực DN (ERP) nhận định rằng, với tình hình của nền kinh tế thế giới hiện tại, DN sẽ có xu hướng tránh đầu tư cho dự án này...

ERP: Đổi màu quản trị

Một số nhà phân tích trong lĩnh vực quản trị nguồn lực DN (ERP) nhận định rằng, với tình hình của nền kinh tế thế giới hiện tại, DN sẽ có xu hướng tránh đầu tư cho dự án này...

Ông Hoàng Minh Châu, Phó chủ tịch HĐQT Công ty FPT, cho rằng, DN sẽ có nhiều lợi ích khi ứng dụng ERP. Với hệ thống quản trị hiện đại này, năng suất lao động sẽ tăng do dữ liệu đầu vào chỉ phải nhập một lần cho mọi giao dịch có liên quan; các báo cáo được thực hiện với tốc độ nhanh hơn, chính xác hơn. Nó cũng cho DN khả năng kiểm soát tốt hơn các hạn mức về tồn kho, công nợ, chi phí, doanh thu, lợi nhuận, cũng như khả năng tối ưu hóa các nguồn lực như nguyên vật liệu, nhân công, máy móc thi công... Không chỉ thế, thông tin của DN còn được tập trung đầy đủ, kịp thời và có khả năng chia sẻ cho mọi đối tượng cần sử dụng, như khách hàng, đối tác, cổ đông. Nói chung, ưu thế của ERP là nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, tăng năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu của DN.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) cho rằng, ứng dụng ERP là xu thế tất yếu, giúp DN tiếp cận tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế. Cách đây vài tháng, Công ty Thép Việt đã triển khai dự án ERP với kinh phí hơn 2 triệu USD. Trước đó, Công ty Đồng Tâm cũng đã công bố triển khai thành công dự án ERP (do Công ty FPT hỗ trợ) với kinh phí khá lớn. Ông Etienne Laude, Giám đốc điều hành Công ty Đồng Tâm, cho biết, hệ thống Oracle mới thực sự đã hỗ trợ công ty rất nhiều trong việc mở rộng quy mô của công ty. Tất cả nhân viên và ban quản lý đều được nhận những thông tin cập nhật để có thể đánh giá kết quả hoạt động nhanh, chính xác hơn. Hiện hệ thống quản lý này đã được áp dụng với 6 công ty con và hơn 30 chi nhánh kết nối đến các cửa hàng phân phối của Đồng Tâm trong cả nước, tạo ra luồng thông tin quản lý đồng nhất và minh bạch.

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư Nova đã đầu tư hệ thống thông tin tổng thể ERP Oracle với tổng trị giá gần 2 triệu USD. Theo bà Võ Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Nova, 9 công ty thành viên của Nova hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như thuốc thú y, thương mại, bất động sản..., mỗi đơn vị có quy trình hoạt động và quản trị theo mô hình khác nhau. “Vì thế, đã đến lúc phải có hệ thống quản lý thống nhất, xuyên suốt nhằm có hệ thống thông tin nhanh chóng và chính xác, tạo thế mạnh thương hiệu Nova, nên chúng tôi đầu tư vào dự án này”, bà Anh cho biết.

Tại VN, cũng chính những công ty nước ngoài là những đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng ERP. Vài năm gần đây, DN trong nước đã triển khai ứng dụng ERP, tuy nhiên số lượng chưa nhiều, và số đơn vị áp dụng thành công cũng không bao nhiêu, phần lớn mới là những công ty có doanh số từ vài trăm tỷ đồng trở lên. Nguyên nhân, theo ông Châu, nằm ở cách hiểu và áp dụng hệ thống này. Triển khai ERP là hướng đến sự chuyên nghiệp, đến tiêu chuẩn quốc tế nhưng nhiều DN lại chỉ chú ý đến đặc thù của đơn vị mình. Mặt khác, do nhiều DN cho rằng áp dụng ERP là tiết kiệm tiền. Đây là một quan niệm sai lầm, vì để hệ thống ERP vận hành tốt, cần có sự tham gia của nhiều người, nhiều bộ phận; thậm chí khi triển khai dự án sẽ có nhiều thay đổi về chương trình quản trị máy tính, nhân sự... “Đầu tư cho hệ thống ERP không phải là đầu tư một lần, mà đòi hỏi DN phải xây dựng một lộ trình phù hợp, có ngân sách phục vụ việc mở rộng và nâng cấp hệ thống”, ông Châu khẳng định.

Theo các chuyên gia CNTT, muốn ứng dụng ERP thành công cần nhiều điều kiện, như nhận thức và quyết tâm cao của ban lãnh đạo DN; xác định đúng mục tiêu, phạm vi và các bước triển khai; lựa chọn giải pháp phù hợp... Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty Đồng Tâm đồng thời là giám đốc dự án ERP, cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, đôi khi công ty phải đưa ra những quyết định hết sức khó khăn, như ngừng sản xuất trong hai ngày để nhập dữ liệu. “Điều giúp chúng tôi có thể đưa ra những quyết định khó khăn như vậy chính là động lực và quyết tâm cho mô hình quản lý mới”, bà Hồng cho biết.

ERP được định nghĩa là "một hệ thống ứng dụng đa phân hệ” (Multi Module Software Application), giúp tổ chức, DN quản lý các nguồn lực và điều hành. Giải pháp ERP cung cấp cho các nhà quản lý DN khả năng quản lý và điều hành tài chính - kế toán, quản lý vật tư, quản lý sản xuất, quản lý kinh doanh và phân phối sản phẩm, quản lý dự án, quản lý dịch vụ, quản lý khách hàng... Thêm vào đó, ERP cung cấp một hệ thống quản lý với quy trình hiện đại theo chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao khả năng quản lý, điều hành.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ERP: Đổi màu quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO