Bất động sản du lịch: Nắm bắt xu hướng du khách để đầu tư đúng

Mỹ Hạnh| 06/04/2019 06:23

Du lịch Việt Nam thời gian qua có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, tạo nguồn động lực kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch với hệ số sinh lời cao.

Bất động sản du lịch: Nắm bắt xu hướng du khách để đầu tư đúng

Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng nguồn cung lưu trú du lịch cũng tạo những lo ngại nhất định trong tương lai dài hạn. Ông Hà Văn Siêu- Phó tổng cục trưởng Tổng cục du lịch đã đưa ra một số khuyến nghị xuất phát từ góc nhìn của ngành du lịch đối với xu hướng tăng trưởng bất động sản du lịch.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa tăng trưởng du lịch và bất động sản du lịch tại Việt Nam?

Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch. Chỉ trong 3 năm 2015- 2018, lượng khách quốc tế đến VN đã tăng gấp 2 lần. Khách nội địa chỉ riêng năm 2018 có đến 80 triệu lượt khách. Tổng thu du lịch đạt trên 620.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 8% GDP.

Sự tăng trưởng này đã tác động lan tỏa đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong đó có đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng là bất động sản. Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng cơ sở lưu trú là khách sạn, resorts, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú thì đến năm 2018 con số đã gấp đôi, 28.000 cơ sở với 550.000 buồng. Tốc độ tăng trưởng buồng bình quân 12%/ năm.

Điều này khẳng định rõ ràng tăng trưởng khách du lịch tạo sức hấp dẫn cho kênh đầu tư vào bất động sản du lịch và chính yếu tố hấp dẫn du lịch là cội nguồn gia tăng giá trị cho bất động sản tại các điểm du lịch.

Phân khúc bất động sản du lịch nào đang có xu hướng lợi nhuận vượt trội, thưa ông?

Làn sóng đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resorts… tại các trung tâm du lịch lớn , đặc biệt là các khu du lịch biển như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu đang mang lại lợi nhuận vượt trội hơn cả. Với công suất buồng và mức giá trung bình đối với phân khúc 4-5 sao theo điều tra của Grant Thornton cho thấy đầu tư vào 1m2 bất động sản du lịch mang lại giá trị gia tăng vượt trội hơn hẳn các kênh đầu tư vào bất động sản loại hình khác. Cho đến nay, những dự án đầu tư vào hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại các trung tâm du lịch ở nước ta được đánh giá là hiệu quả cao.

six-senses-ninh-van-bay-resort-9989-4961

Làn sóng đầu tư vào bất động sản các địa điểm du lịch vẫn dâng cao.

Thực tế, từ năm 2014 đến nay, cùng với sự tăng trưởng của du lịch, cơn sốt đầu tư bất động sản du lịch cũng xuất hiện. Các dự án bất động sản du lịch được mở bán tại các thành phố lớn, các khu vực ven biển, miền núi và hải đảo… trong đó Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn phát triển rất mạnh.

Căn cứ vào xu hướng du lịch của lữ khách thời gian tới, ông có khuyến nghị gì tới các nhà đầu tư bất động sản du lịch?

Thời gian qua, khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu có nhu cầu tham quan, khám phá, còn khách du lịch nội địa chủ yếu là tầng lớp trung lưu, nhu cầu đi du lịch mang tính khai phá điểm đến. Cả hai đối tượng khách này tỷ trọng nghỉ dưỡng dài ngày còn thấp. Phổ biến vẫn là loại hình du lịch biển, lễ hội với các kỳ nghỉ ngắn. Khách có nhu cầu chuyên biệt chưa rõ nét, đa dạng. 

Giai đoạn tới đây với đặc trưng công nghệ thông tin được ứng dụng sâu rộng trong du lịch, khách du lịch dựa vào công nghệ sẽ có nhiều lựa chọn tiếp cận điểm đến với nhiều phương thức tiêu dùng du lịch theo nhiều xu hướng khác nhau như : chất lượng trải nghiệm vùng miền; kinh nghiệm du lịch được mở rộng gia tăng số lượng khách lẻ; giao thông thuận tiện cùng với nền kinh tế chia sẻ tạo khuynh hướng đi nhiều lần trong năm và đi ngắn ngày; dòng khách du lịch kết hợp công tác hội họp phổ biến hơn…

Tất cả những xu hướng trên cần được các nhà đầu tư dự án nắm bắt để xác định tầm nhìn dài hạn cũng như những ý tưởng riêng biệt về sản phẩm của dự án của mình gắn chặt với đặc điểm tài nguyên du lịch. Đối với nhà đầu tư thứ cấp cần nhận diện được giá trị của sản phẩm bất động sản gắn liền với giá trị tài nguyên du lịch đặc sắc của điểm đến để đầu tư vào nhiều loại hình lưu trú khác nhau kết chuỗi theo tuyến hành trình của dòng khách du lịch.

Thôi thúc du khách quay lại, đó là mục tiêu của bất động sản du lịch và cũng là mục tiêu của ngành du lịch chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản du lịch: Nắm bắt xu hướng du khách để đầu tư đúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO