Rakuten, Alibaba và Amazon - "Cuộc chiến giữa các vì sao"

31/07/2016 06:55

Ba ông lớn đại diện cho thị trường phương Tây và Đông gặp nhau trong cuộc chiến toàn cầu hóa với những điểm khác biệt ở nền tảng dịch vụ.

Rakuten, Alibaba và Amazon -

Ba ông lớn đại diện cho thị trường phương Tây và Đông gặp nhau trong cuộc chiến toàn cầu hóa với những điểm khác biệt ở nền tảng dịch vụ.

Amazon là nền tảng thương mại điện tử số một và đang mong muốn lấn sân từ thị trường châu Mỹ sang các quốc gia, châu lục khác. Tuy nhiên, châu Á không phải là mảnh đất màu mỡ khi Rakuten của Nhật Bản và Alibaba của Trung Quốc đang ăn nên làm ra trên sân nhà của mình.

Theo dự đoán của eMarketer, đến năm 2017, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Trong ngày lễ Độc thân (Single's Day) năm 2015 tại quốc gia này, đợt giảm giá mua sắm tương tự như dịp Black Friday với các quốc gia phương Tây, doanh thu bán hàng của Alibaba đạt 14,3 tỷ USD.

>>Cận cảnh "cơn lũ giao dịch" trong Singles Day - Alibaba

Rakuten lại được mệnh danh là Amazon Nhật Bản. Năm 2010, CEO Hiroshi Mikitani quyết định sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức với định hướng toàn cầu hóa, tiếp cận các thị trường ngoài lãnh thổ nước Nhật. Công ty cũng thể hiện rõ tham vọng này khi đã bỏ ra hơn 4 tỷ USD cho các thương vụ thâu tóm.

Toàn cầu hóa diễn ra, Amazon sẽ gặp những đối thủ như Rakuten, Alibaba. Câu hỏi đặt ra là mỗi nền tảng bán hàng này có những khác biệt và thế mạnh gì để trở thành người chiến thắng.

Nền tảng mở và một hệ thống khép kín

Ba ông lớn ngành thương mại điện tử được xây dựng với mô hình kinh doanh khác nhau.

Amazon là một hệ thống khép kín và công ty tự quản lý tất cả mọi thứ cho hàng hóa của mình, bao gồm quản trị kho bãi, logistics và dịch vụ khách hàng.

Trong khi đó, Alibaba và Rakuten duy trì hệ thống mở khi những công ty này cung cấp nền tảng mua sắm và phương thức thanh toán còn các bên bán phải tự quản lý hàng tồn kho, logistics và dịch vụ khách hàng của mình.

"Amazon có lợi thế với hệ thống khép kín khi có thể đảm bảo khách hàng luôn có trải nghiệm mua sắm như nhau, dịch vụ khách hàng đạt chất lượng cao; tận dụng lợi thế quy mô, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với người mua sắm", Bessie Lee - người sáng lập, CEO của công ty tư vấn quản trị đầu tư LinkWithin đánh giá.

Alibaba cung cấp một nền tảng bán hàng và phương thức thanh toán để người mua, bán tự liên hệ với nhau

Với vụ IPO năm 2014, Alibaba bắt đầu hợp tác với các công ty logistics nước ngoài ở những vùng có tự do thương mại để khiến việc vận chuyển hàng hóa vào quốc gia này trở nên thuận lợi hơn. "Sự thông minh trong chiến lược logistics giúp các nhãn hàng nước ngoài tránh được những rắc rối", ông Lee cho biết.

Rakuten cũng là một nền tảng thương mại điện tử mở. Nhưng so sánh với Alibaba và Amazon, Rakuten lại xây dựng dựa trên nền tảng sự trung thành của các thành viên và họ sẽ nhận được những lợi ích trực tiếp bằng tiền mặt nhờ vào "siêu điểm thưởng" Rakuten Super Points. Điểm tích lũy này không chỉ có giá trị khi mua hàng online trên trang web công ty mà còn có thể sử dụng khi mua hàng truyền thống và nhiều trải nghiệm khác một cách linh hoạt trong hệ sinh thái hàng loạt dịch vụ khác của Rakuten.

>>Rakuten - "cột trụ" thương mại điện tử phương Đông

"Mục tiêu của Rakuten trong năm 2016 là xây dựng một thị trường online phát triển, thông thoáng; giúp người dùng tiếp cận đến các sản phẩm phong phú hơn nhưng chú trọng chăm sóc từng cá nhân với những trải nghiệm riêng biệt", một phát ngôn viên của Rakuten cho biết.

Rakuten cũng là một hệ thống mở, nơi người bán phải tự quản lý kho bãi, vận chuyển và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, hãng lại ghi điểm với chương trình tích điểm có giá trị trong nhiều lĩnh vực nhờ hệ sinh thái đa dạng của mình.

Thông qua các thương vụ sát nhập và mua lại, Rakuten đang hoạt động ở nhiều thị trường hơn, bao gồm Mỹ, Canada, Brazil và nhiều quốc gia châu Âu khác.

"Ở một số góc độ, Rakuten có phần chuyên nghiệp hơn Alibaba khi liên kết mua sắm online với các khoản đầu tư khác trong hệ sinh thái của mình. Vụ đầu tư vào Viber của Rakuten mang lại tiềm năng thương mại trên mạng xã hội lớn cho công ty trong khi Alibaba không có lợi thế này", Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu chiến lược thị trường China Skinny nhận xét.

Amazon nên cẩn trọng, nhưng không cần phải lo lắng

>Amazon chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Mỹ

Với cả Alibaba và Rakuten, thị trường phương Tây là một thử thách khó nhưng CEO của Aliababa - Jack Ma không hề che giấu tham vọng tiến vào thị trường nước Mỹ. Năm 2014, Alibaba từng hợp tác với mạng mua sắm xã hội New York để thành lập một trang thương mại điện tử mang tên 11 Main. Nhưng tập đoàn này đã bán hết cổ phần của mình một năm sau đó.

Trong khi đó, Rakuten vẫn còn là một cái tên xa lạ với người tiêu dùng Mỹ và Anh.

Trong thời điểm hiện tại, Amazon vẫn là lựa chọn tốt nhất cho các doanh nhân trên toàn thế giới nhờ hệ sinh thái khép kín này. Các nhãn hàng nước ngoài không phải tìm kiếm, gây dựng hệ thống phân phối, logistics còn đội ngũ marketing không phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt như khi là đối tác với Rakuten, Alibaba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rakuten, Alibaba và Amazon - "Cuộc chiến giữa các vì sao"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO