Thời trang may đo: Câu chuyện chưa bao giờ lỗi thời

Minh Nguyễn| 12/08/2019 08:00

Trong “cơn lốc” mà ngay cả những nhà mốt cao cấp nhất đôi khi không giữ được mình phải chạy theo trào lưu “See Now, Buy Now” thì thời trang may đo (Bespoke) vẫn đứng vững và ngày càng khẳng định giá trị của nó kể từ khi ra đời cuối những năm 1500 tại London, Anh Quốc, rồi vượt ra khỏi con phố nhỏ này để trở thành tiêu chuẩn danh giá nhất cho thời trang nam giới.

Thời trang may đo: Câu chuyện chưa bao giờ lỗi thời

"Chỉ có hai lý do để chọn Bespoke: Sự chỉn chu và chất liệu. Nếu cả hai không phải yếu tố bạn cần hay bạn muốn một sản phẩm phải “có ngay tức thì” thì Bespoke không dành cho bạn. Nhưng nếu đó là điều bạn đang tìm kiếm thì Bespoke sẽ không làm bạn thất vọng. Bạn có thể biết ngay được sản phẩm của mình có phải là Bespoke hay không ngay cả khi đó chỉ là một bộ suit xanh navy đơn giản. Bởi nó được làm riêng cho riêng bạn chứ không phải cho 50.000 người giống như bạn”, nhà may Steven Hitchcock của phố Savile Row chia sẻ.

Rõ ràng, khi tính công nghiệp, sự đại trà và tính phổ quát lên ngôi thì tính cá nhân, sự riêng biệt từ những món đồ thủ công nhà nghề - kết tinh của truyền thống, văn hóa và lịch sử mới là thứ thực sự giá trị. Bạn không cần hoàn hảo mà chỉ cần là chính bạn. Còn Bespoke thì có cả hai điều đó, bởi lẽ nó vừa dành riêng cho bạn vừa hoàn hảo với những đường cắt may chính xác nghiêm cẩn và hẳn nhiên là giúp bạn trở nên “đẹp” hơn. Một bộ đồ Bespoke riêng biệt đòi hỏi kỹ năng và sự khéo léo của nhiều chuyên gia - một thợ cắt rập, một thợ may, thợ làm quần, hoàn thiện, ép vải… Đây chính là lý do vì sao thời trang may đo này thường đắt hơn và cần nhiều thời gian hoàn thiện hơn.

bespoke-04-6726-1565585460.jpg
bespoke-05-2649-1565585461.jpg

Sự tỉ mỉ trong từng khâu của người thợ sẽ tạo nên bộ trang phục hoàn hảo nhất cho người mặc

Để có thể đạt được một sản phẩm tốt nhất, thợ may dĩ nhiên sẽ lấy số đo trên cơ thể bạn một cách tỉ mỉ. Thường để làm ra một chiếc áo khoác, họ cần khoảng 20 thông số của cơ thể và 5 cho việc may một chiếc quần. Những người mới làm quen với Bespoke có thể sẽ hơi bối rối khi thấy thợ kiểm tra tướng đi, cách ngồi hay một vài cử chỉ hằng ngày. Nhưng điều này rất cần thiết để thợ may có thể làm ra một bộ suit vừa vặn nhất, tôn dáng nhất trong mọi hoàn cảnh.

Tiếp đó, một bộ suit cơ bản sẽ được làm ra để kiểm tra độ vừa vặn trên cơ thể bạn trước tiên. Đây là lúc thợ may sẽ làm một số điều chỉnh quan trọng trước khi tiến đến lần kiểm tra thứ hai, thứ ba. Không chỉ đẹp bên ngoài, lớp lót và những đường viền bên trong áo cũng là cả một kiệt tác được những người thợ lành nghề tỉ mỉ may ráp bằng chất liệu thượng hạng nhất. Sau đó sẽ đến giai đoạn chờ đợi. Từ cuộc gặp đầu tiên đến lúc trang phục hoàn thành sẽ khoảng từ hai cho đến bốn tháng khi tất cả yếu tố đã được xem xét.

“Hãy đến với một tâm trạng cởi mở và tiếp nhận những gợi ý của nhà may”, thợ cắt Ben Clarke chia sẻ. Đôi khi những chi tiết mà chúng ta thích có thể không cần thiết cho một bộ suit có khả năng “nịnh dáng” của bạn. Nhà may hiểu rõ bộ suit của bạn cần những gì và đưa ra những lựa chọn thích hợp cho bạn.

bespoke-02-6469-1565585461.jpg

Chỉ có gã ngốc mới nghĩ Bespoke giúp thể hiện đẳng cấp bản thân

Nhưng đừng vội nghĩ, Bespoke sẽ giúp bạn thể hiện đẳng cấp của bản thân. Ngày nay, mức sống ngày một nâng cao, với mức giá trung bình từ 3.000-5.000 USD, một bộ bespoke chỉ ngang bằng hoặc đắt hơn đôi chút so với một bộ suit may sẵn từ các thương hiệu nổi tiếng. Những gã giàu xổi và các fashionista trên mạng xã hội có thể khoe khoang về những bộ suit hàng nghìn đô từ Prada hay Hugo Boss, nhưng người hiểu biết hơn sẽ luôn trân quý những thiết kế mang vẻ đẹp vượt thời gian từ một nhà may Bespoke khiêm tốn.

Không những vậy, sự thấu hiểu giữa các khách hàng với người thợ may ngày càng lớn dần và bền chặt hơn sau những chuyến ghé thăm, những bộ Bespoke vì vậy chứa đựng giá trị tinh thần mà không một món hàng hiệu thời thượng nào có thể thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời trang may đo: Câu chuyện chưa bao giờ lỗi thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO