Nền tảng mới cho rác thải thời trang

Phương Trang| 21/05/2021 00:55

Rác thải đã trở thành vấn đề cấp bách của ngành thời trang. Nhiều thương hiệu đã bắt tay vào hành động, từ tái chế cho đến sử dụng vải thừa. Mới đây, ông lớn thời trang xa xỉ LVMH đã giới thiệu Nona Source, mô hình kinh doanh vải thừa với một studio chụp hàng nghìn mẫu vải với độ nét cao nhất.

Nền tảng mới cho rác thải thời trang

Nona Source - nền tảng B2B góp phần giải quyết vấn đề rác thải thời trang

Nona Source là nền tảng B2B, mở ra cho tất cả thương hiệu, bao gồm các nhà thiết kế độc lập, các thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn LVMH và đối thủ cạnh tranh. Nền tảng này ra mắt với 500 loại vải khác nhau, 100.000 mét vải và 1.000 mét da trong tuần đầu tiên. Nona không mua hoặc lưu trữ những cuộn vải có logo vì lý do sở hữu trí tuệ và được dùng để tái chế trong khuôn khổ hợp tác quản lý chất thải.

Nền tảng này là sản phẩm trí tuệ của Romain Brabo - nhà mua vật liệu tại Givenchy thuộc sở hữu của LVMH. “Công việc của tôi xoay quanh việc đến các nhà kho vải và tôi đã chứng kiến sự chồng chất của vải thừa gia tăng theo cấp số nhân. Tôi nghĩ trong khi có những nhà thiết kế trẻ đang tìm kiếm các loại vải đẹp để làm bộ sưu tập của họ thì những ngôi nhà thời trang cao cấp lại đang chất đống vật liệu mà họ không dùng đến. Làm thế nào để tạo ra sợi dây kết nối giữa hai bên?”, Brabo chia sẻ ý tưởng hình thành nên Nona Source. Theo Brabo, cái tên Nona Soure bắt nguồn từ chữ “Nano” - tên của một trong những nữ thần trong thần thoại La Mã, “Source” nghĩa là “nguồn cung ứng”.

Thông thường, các nhà thiết kế trẻ phải trả nhiều tiền hơn khi đặt hàng với số lượng nhỏ. Nona Source cho phép họ tiếp cận với các loại vải chất lượng cao giá cả phải chăng. Kỹ sư Marie Falguera giải thích: “Chúng tôi muốn cung cấp cho việc xử lý các quảng cáo một công cụ trình diễn, đơn giản và dễ đọc. Tất cả đều có lợi hơn cho các nhà thiết kế trẻ vì họ thường có nghĩa vụ trả nhiều tiền hơn khi đặt hàng với số lượng nhỏ hơn”.

Falguera nói: “Chúng tôi muốn bắt đầu từ quy mô nhỏ. Các trang sản phẩm trên nền tảng cung cấp tất cả các loại thông tin: xuất xứ (không phải tên của nhà cung cấp), chiều rộng, trọng lượng và thành phần. Khách hàng có thể tìm kiếm theo giá cả hoặc số lượng (điều này hữu ích cho các thương hiệu lớn có thể yêu cầu số lượng lớn nguyên liệu ngay cả đối với các bộ sưu tập capsule) với giá thấp hơn 60-70% so với giá trị ban đầu.

Được xem là một sự cải tiến quan trọng, đến từ doanh nghiệp lớn nhất của ngành công nghiệp xa xỉ, nhưng Nona Source không phải là cái tên mới trong lĩnh vực này. Queen of Raw từ lâu đã là thị trường cho phép người dùng liệt kê, bán và mua các nguyên liệu tồn kho, mặc dù nó không sở hữu riêng vật liệu tồn như Nona Source. Thế nhưng, Stephanie Benedetto - đồng sáng lập và CEO của Queen of Raw, người từng lọt vào vòng chung kết cho giải thưởng sáng tạo LVMH năm 2020, không xem Nona Source là đối thủ cạnh tranh bởi lẽ, nguyên liệu tồn chiếm 15% sản lượng dệt may của các thương hiệu, nhà bán lẻ, và nhà máy dẫn đến khoản lỗ hằng năm lên đến con số đáng lo ngại 152 tỷ USD.

Thông thường, các thương hiệu lo ngại rằng sự tồn tại của vải tồn sẽ phản ánh sự quản lý yếu kém hoặc là một chiến lược kinh doanh của thương hiệu. Tuy nhiên, Benedetto cho rằng tư duy này đã cản trở sự tiến bộ và thay đổi của vấn đề này. Cô chia sẻ: “LVMH đứng ra và công khai những gì họ đang làm và những việc nằm đằng sau là điều vô cùng quý giá. Thương hiệu nào cũng có rác thải. Nó vốn nằm trong hệ thống sản xuất thời trang, ít nhất là trong quá khứ. Nhưng bây giờ chúng ta đang ở một thời điểm mà chúng ta có thể cải thiện vấn đề lãng phí, tiết kiệm tiền và có một câu chuyện bền vững để kể, cũ người mới ta”.

Về cơ bản, nền tảng này cung cấp không chỉ vải và da, mà còn hướng đến các loại phụ liệu may mặc trong tương lai như khóa kéo, nút, sọc, chỉ... Trang web với các bức ảnh chụp cận cảnh các loại vải có độ phân giải cao được thiết kế để khuyến khích mọi người mua trực tuyến vì vải mẫu sẽ không có sẵn. Tuy nhiên, một showroom tại La Caserne ở Paris dự kiến sẽ được mở vào mùa Thu 2021. 

(Theo Vogue Business)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nền tảng mới cho rác thải thời trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO