Yêu cầu khẩn cấp ngăn chặn tấn công mạng từ mã độc WannaCry

P.V (tổng hợp)| 15/05/2017 08:50

Mã độc WannaCry bắt cóc dữ liệu tống tiền lây lan trên toàn cầu đang đe doạ nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp và các bộ ngành tại Việt Nam.

Yêu cầu khẩn cấp ngăn chặn tấn công mạng từ mã độc WannaCry

Mã độc WannaCry bắt cóc dữ liệu tống tiền lây lan trên toàn cầu đang đe doạ nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp và các bộ ngành tại Việt Nam.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa có văn bản gửi các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn thông tin yêu cầu thực hiện khẩn cấp một số biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn việc tấn công của mã độc Ransomware WannaCry.

Theo VNCERT, đây là mã độc cực kỳ nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và mã hoá toàn bộ hệ thống máy chủ của tổ chức bị hại. Khi nhiễm mã độc này, hệ thống máy tính sẽ bị "đóng băng" bằng chuỗi mã, khiến các tổ chức, doanh nghiệp phải chi trả số tiền lớn để "chuộc" lại dữ liệu.

Vì vậy, VNCERT yêu cầu các cơ quan, tổ chức phải thực hiện nghiêm lệnh điều phối ứng cứu khẩn cấp. Trung tâm này đưa ra danh sách dài những nhận dạng của mã độc WannaCry gồm các máy chủ điều khiển, danh sách tập tin, danh sách mã băm (Hash SHA-256).

Theo Kaspersky, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất, trong đó có Nga, Ukraine, Ấn Độ, Đài Loan, Tajikistan, Kazakhstan, Luxembourg, Trung Quốc, Romania...

WannaCry là loại mã độc được xếp vào dạng ransomware (bắt cóc dữ liệu đòi tiền chuộc). Tin tặc triển khai mã từ xa SMBv2 trong Microsoft Windows. Khai thác này (có tên mã là "EternalBlue") đã được làm sẵn trên Internet thông qua Shadowbrokers dump vào ngày 14/4, dù lỗ hổng này trước đó đã được vá bởi Microsoft từ ngày 14/3. Tuy nhiên, rất nhiều tổ chức và người dùng chưa cài đặt bản vá này và trở thành nạn nhân của WannaCry.

Sau khi bị nhiễm WannaCry, máy tính nạn nhân hiện dòng chữ thông báo toàn bộ dữ liệu đã bị mã hoá và không thể sử dụng. Để đòi lại dữ liệu này, người dùng cần chi trả số tiền nhất định càng sớm càng tốt. Càng đợi lâu, số "tiền chuộc" càng tăng lên. Tinh vi hơn, các hacker đứng sau cuộc tấn công này chỉ nhận tiền chuộc bằng bitcoin.

Những người thiết kế WannaCry đã chuẩn bị sẵn phần "Hỏi - Đáp" bằng các ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Việt, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan, Anh, Philippines, Pháp, Nhật... Những “Hỏi – Đáp” này dạng như: Tôi có thể phục hồi các tập tin của mình không? Tôi trả tiền như thế nào? Làm sao để liên hệ?...

Thống kê mới nhất hôm sáng 14/5 cho thấy có hơn 130.000 hệ thống mạng tại trên 100 nước trên thế giới đã bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu chưa từng có tiền lệ xảy ra trước đó.

Nga và Ấn Độ là 2 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do hệ điều hành Windows XP của hãng Microsoft, một trong những hệ điều hành được cho là có nguy cơ cao bị tấn công, vẫn được sử dụng rộng rãi tại đây.

Trong khi đó, cảnh sát Pháp thông báo vụ việc đã ảnh hưởng tới hơn 100.000 nạn nhân tại hàng chục quốc gia. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau các mã độc tấn công các ngân hàng Nga, bệnh viện Anh cùng hàng loạt nhà máy ô tô tại những quốc gia châu Âu khác.

Được biết, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã phải nâng cấp máy tính để chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công mạng mới.

Cách phòng chống mã độc WannaCry theo khuyến cáo của Kaspersky:

- Đảm bảo rằng tất cả các máy tính đã được cài đặt phần mềm bảo mật và đã bật các thành phần chống phần mềm tống tiền.

- Cài đặt bản vá chính thức (MS17-010) từ Microsoft nhằm vá lỗ hổng SMB Server bị khai thác trong cuộc tấn công này.
Đảm bảo rằng các sản phẩm của Kaspersky Lab đã bật thành phần System Watcher (trạng thái Enable).

- Thực hiện quét hệ thống (Critical Area Scan) có trong các giải pháp của Kaspersky Lab để phát hiện các lây nhiễm nhanh nhất (nếu không các lây nhiễm sẽ được phát hiện tự động nhưng sau 24 giờ).

- Nếu phát hiện có tấn công từ phần mềm độc hại như tên gọi MEM: Trojan.Win64.EquationDrug.gen thì cần reboot lại hệ thống.

-Một lần nữa, hãy chắc chắn bản vá MS17-010 được cài đặt.
Tiến hành sao lưu dữ liệu thường xuyên vào các nơi lưu trữ không kết nối với Internet

>>VN nằm trong TOP 15 quốc gia phát tán mã độc nhiều nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yêu cầu khẩn cấp ngăn chặn tấn công mạng từ mã độc WannaCry
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO