Ý kiến của luật sư Dương Tuấn Lộc về tranh chấp nội bộ của Hòa Bình

Ngân Hoàng| 07/01/2023 02:11

Xoay quanh những thông tin phát ngôn trái chiều trên truyền thông mấy ngày qua liên quan đến lãnh đạo của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, luật sư Dương Tuấn Lộc - Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Việt Phúc  đã chia sẻ với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn quan điểm về các thông tin trên.

Ý kiến của luật sư Dương Tuấn Lộc về tranh chấp nội bộ của Hòa Bình

Luật sư Dương Tuấn Lộc

Mấy ngày qua, ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng là thành viên độc lập HĐQT của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) liên tục công khai các thông tin nội bộ về hoạt động quản trị và kinh doanh của HBC. Ở góc độ là luật sư, luật sư Lộc cho rằng việc hai ông Phú và Hùng cung cấp thông tin cho báo chí và công khai phổ biến các thông tin nội bộ của HBC là rất bất thường.

Ông Lộc cho rằng, HBC cũng như mọi công ty lớn đều có quy định về cung cấp thông tin và phát ngôn, theo đó một thông tin bất kỳ chỉ được công khai bởi người có thẩm quyền của HBC, theo trình tự và các điều kiện đã được quy định. Việc làm của ông Phú và ông Hùng đã không tuân theo bất kỳ trình tự, thủ tục nội bộ nào trước khi phát ngôn hay cung cấp thông tin. Nói cách khác, đây là hành vi tự ý cung cấp thông tin, một hành vi vi phạm đã được ghi nhận trong điều lệ HBC.

Ở mọi công ty, đặc biệt là những tập đoàn có tầm cỡ quốc gia như HBC thì việc xảy ra các bất đồng hay vướng mắc về công tác quản trị cần được nhìn nhận là hoàn toàn bình thường. Điểm quan trọng là các bất đồng đó phải được giải quyết trước tiên thông qua các hoạt động quản trị mà chủ yếu là thông qua các cuộc họp HĐQT. "Đây cũng là điểm mà cá nhân ông Hải vô cùng thất vọng về cách hành xử cực kỳ thiếu chuyên nghiệp của ông Phú", ông Lộc nhấn mạnh.

Ở góc độ pháp lý, ông Lộc nói thêm: "Khi cần giải quyết các bất đồng thông qua việc họp HĐQT chứ không nên mang sự việc ra công bố với công chúng. Thực tế, các bất đồng về vị trí chủ tịch HĐQT mới chỉ diễn ra trong vòng hai tuần ngắn ngủi nên không thể nói là trầm trọng hay không thể giải quyết được".

Hơn nữa, xin nhấn mạnh là ông Phú không hề có mong muốn giải quyết. Cụ thể là ngay sau khi Nghị quyết 53 được ban hành và nhóm ông Phú phản đối, ông Phú hoàn toàn không đề nghị họp HĐQT để giải quyết mà ngay lập tức đưa thông tin lên báo chí.

Các bài viết, phát biểu và CV của ông Phú đều ghi nhận ông là nhà quản trị chuyên nghiệp có tầm cỡ quốc tế, nhưng thực tế đã cho thấy điều hoàn toàn ngược lại. Thay vì tìm giải pháp xử lý bất đồng, ông Phú đã chọn cách làm bất đồng ngày càng lớn hơn.

Là người từng tham gia công tác quản trị ở nhiều công ty, ông Phú, ông Hùng hẳn nhiên hiểu rằng mọi thành viên HĐQT đều có trách nhiệm cẩn trọng và tránh xung đột về quyền lợi, bao gồm việc cẩn trọng trong công khai thông tin nội bộ, đồng thời chỉ được sử dụng những thông tin có được nhờ chức vụ của mình để phục vụ lợi ích của công ty.

Việc tự ý công khai thông tin của ông Phú, ông Hùng sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của HBC từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các cổ đông.

Qua trao đổi với ông Lê Viết Hải, được biết điều mà ông Hải đau lòng nhất là các ông Phú và Hùng đã không màng đến các quy tắc về tránh xung đột quyền lợi, nói cách khác, hai ông này đã đặt quyền lợi của cá nhân lên trên quyền lợi của công ty và cổ đông.

Luật sư Lộc giả định, trong trường hợp ông Phú đã yêu cầu họp HĐTV để giải quyết bất đồng nhưng không có kết quả thì việc ông Phú công bố sự việc với công chúng vẫn là không phù hợp. Điều lệ HBC đã có quy định về giải quyết tranh chấp nội bộ. Theo đó, khi phát sinh tranh chấp liên quan đến HĐQT hay chủ tịch HĐQT thì bất cứ bên nào cũng có thể yêu cầu chỉ định một chuyên gia độc lập làm trung gian hòa giải cho quá trình giải quyết tranh chấp.

Ông Phú hoàn toàn được quyền lựa chọn ứng xử như một nhà quản trị chuyên nghiệp và sử dụng quy định nói trên nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ý kiến của luật sư Dương Tuấn Lộc về tranh chấp nội bộ của Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO