Xuất khẩu gạo có giá sàn mới

DNSG| 01/09/2010 08:51

Xuất khẩu gạo có giá sàn mới; Thị trường bia Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 5%; Hàng thiết yếu tăng giá bất hợp lý: sẽ áp dụng ngay biện pháp bình ổn giá...

Xuất khẩu gạo có giá sàn mới

Xuất khẩu gạo có giá sàn mới

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, các hợp đồng xuất khẩu gạo giao hàng từ ngày 28/8 - tháng 9/2010 sẽ được áp dụng mức giá sàn mới. Theo đó, mức giá sàn gạo 5% tấm là 450 USD/tấn, loại 25% tấm là 410 USD/tấn.

Như vậy, chỉ trong ba tuần cuối tháng Tám, VFA đã tăng giá sàn xuất khẩu gạo ba lần liên tiếp. Hiện giá lúa đã tăng thêm 1.500 đồng/kg so với đầu tháng Tám. Và với giá lúa như hiện nay, trung bình người nông dân lãi khoảng 1.500 đồng/kg.

Trong khi đó, những ngày qua, giá lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục tăng. Hiện thương lái các tỉnh nơi đây tìm mua lúa thường với giá 4.800 đồng/kg; lúa dài từ 5.000 - 5.100 đồng/kg; lúa thơm từ 6.000 - 6.300 đồng/kg..., tăng bình quân từ 1.000 - 1.200 đồng/kg so với thời điểm đầu tháng 7/2010. Cũng như lúa, giá gạo đang tăng mạnh.

Tại các chợ gạo như Cái Bè (Tiền Giang), Sa Đéc, Lấp Vò (Đồng Tháp), Thốt Nốt (Cần Thơ)..., các doanh nghiệp thu mua gạo 5% tấm giá 6.900 đồng/kg, gạo 15% tấm giá 6.700 đồng/kg, gạo 25% tấm giá 6.500 đồng/kg... số lượng không hạn chế. Theo giới thương lái, từ tháng Bảy, người dân đã bán lúa ra nhiều, nên đến nay lượng lúa không còn bao nhiêu, cộng với người dân bắt đầu không bán ra để chờ giá tăng, nên việc thu mua càng khó hơn.

Thị trường bia Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 5%

Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, khoảng 5,6% trong những năm tới. Với 1,6 tỷ lít bia tiêu thụ trong năm 2009, tăng 56% so với năm 2004, Việt Nam hiện đứng thứ hai sau Campuchia về tiêu thụ loại nước giải khát này.

Ngoài những hãng bia lớn trên thế giới như Budweiser, Sapporo, San Miguel, Foster... hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam, nhiều dự án hợp tác đầu tư đang diễn ra. Công ty liên doanh VBL, do Tập đoàn APB (Asia Pacific Breweries Ltd.) của Singapore nắm cổ phần chi phối, ngày 27/8 đã chính thức khánh thành một dây chuyền sản xuất bia nhãn hiệu Larue với công suất 50.000 chai/giờ.

Tập đoàn này có kế hoạch đầu tư khoảng 100 triệu USD vào lĩnh vực bia Việt Nam trong 18 tháng tới. Hãng Sapporo của Nhật Bản cũng có kế hoạch liên doanh với Công ty Tobacco Việt Nam từ năm 2012 để sản xuất bia.

Hàng thiết yếu tăng giá bất hợp lý: sẽ áp dụng ngay biện pháp bình ổn giá

Đó là nội dung Thông tư số 122/2010/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành. Theo đó, từ ngày 1/10, khi hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá có biến động bất thường (giá tăng cao hơn so mức tăng của các yếu tố đầu vào, hoặc so với giá vốn hàng nhập khẩu; hay giảm giá thấp hơn so với chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm) thì cơ quan quản lý sẽ áp dụng ngay biện pháp bình ổn giá.

Các trường hợp tăng hoặc giảm giá không có căn cứ, làm mất cân đối cung - cầu, hoặc trong bối cảnh có tin đồn thất thiệt, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường hay liên kết tăng giá... sẽ bị chế tài.

Cũng theo Thông tư này, khi giá hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sẽ áp dụng một hoặc một số biện pháp bình ổn như: các biện pháp để điều hành cung - cầu về hàng hóa, dịch vụ (giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa sản xuất và xuất nhập khẩu, giữa các vùng miền trong cả nước và giữa các thời điểm trong năm); mua vào, bán ra hàng dự trữ quốc gia thuộc hệ thống dự trữ nhà nước; kiểm soát hàng hóa tồn kho của các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh; các chính sách tài chính, tiền tệ phù hợp với quy định của pháp luật.

Cụ thể hơn, Bộ Tài chính sẽ ra quy định về giá tối đa, giá tối thiểu, khung giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá làm căn cứ để các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh quyết định mức giá mua, giá bán cụ thể; kiểm soát các yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu gạo có giá sàn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO