WB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,2% trong năm 2015

P.V| 05/10/2015 03:52

Theo WB, trong khi nền kinh tế các nước trong khu vực mất đà tăng trưởng, kinh tế Việt Nam tiếp tục trở thành "điểm sáng"...

WB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,2% trong năm 2015

Trong báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương được công bố sáng nay (5/10), Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 6% lên mức 6,2% trong năm 2015 và tăng 6,3% trong năm 2016.  

Theo WB, trong khi nền kinh tế các nước trong khu vực mất đà tăng trưởng, kinh tế Việt Nam tiếp tục trở thành "điểm sáng" khi GDP tăng 6,3% trong nửa năm 2015, các ngành công nghiệp, dịch vụ phục hồi nhanh chóng, nguồn vốn FDI tăng cao,...

Cùng với triển vọng ký kết Hiệp định Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), WB ước tính GDP Việt Nam có thể tăng từ 8 - 10% cho đến năm 2030.  

Đồng thời, WB cũng dự đoán các nước xuất khẩu hàng hóa như Indonesia, Malaysia và Mông Cổ sẽ tăng trưởng chậm hơn và dự kiến thu ngân sách cũng thấp hơn do chịu tác động của giá hàng hóa thấp trong khi các nước nhập khẩu hàng hóa vẫn tăng trưởng ổn định, thậm chí mạnh mẽ. 

Tuy nhiên tăng trưởng tại các nền kinh tế khác có quy mô nhỏ hơn sẽ giảm nhẹ. Tại Campuchia, sản lượng nông nghiệp giảm tác động xấu lên nền kinh tế, nhưng tăng trưởng vẫn duy trì ở mức 6,9% trong năm nay.

Tại Myanmar, trận lụt nghiêm trọng hồi tháng Bảy có thể kéo mức tăng trưởng xuống còn 6,5% so với 8,5% trong năm 2014.

Nhìn chung, Đông Á vẫn tiếp tục là khu vực tạo động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế thế giới, đóng góp gần 2/5 tổng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong đó, WB dự báo nền kinh tế lớn nhất khu vực là Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ nhiệt với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 6,9% trong năm 2015, 6,7%% năm 2016 và 6,5% năm 2017.

"Tăng trưởng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương sẽ chậm lại do Trung Quốc đang cân đối lại nền kinh tế, và ảnh hưởng của tốc độ bình thường hóa lãi suất cơ bản tại Mỹ", ông Sudhir Shetty - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nói.

“Những yếu tố đó có thể kéo theo bấp bênh tài chính trong ngắn hạn, nhưng đó là những điều chỉnh cần thiết cho tăng trưởng bền vững dài hạn.”

Báo cáo dựa trên giả định rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm dần trong giai đoạn 2016 - 2017.

Báo cáo cũng cho rằng lãi suất tại Mỹ sẽ tăng dần trong vài tháng tới. Đây là khả năng đã dự đoán trước và sẽ diễn ra có trật tự nhưng dù sao vẫn tồn tại rủi ro rằng thị trường có thể sẽ phản ứng mạnh trước hành vi thắt chặt này làm cho các đồng tiền mất giá, lãi trái phiếu tăng, dòng vốn vào các nước bị suy giảm và mức thanh khoản cũng bị giảm sút.

>NHNN Việt Nam và WB ký kết 4 dự án quan trọng

>WB “rót” thêm 45 triệu USD cho lĩnh vực chăn nuôi

>WB cảnh báo Trung Quốc cần đẩy nhanh cải cách lĩnh vực tài chính

>WB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6% năm 2015

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,2% trong năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO