WB: GDP 2014 của Việt Nam sẽ giữ mức 5,4%

N.BẢO| 07/10/2014 03:29

WB vừa công bố báo cáo cập nhật kinh tế lần thứ 2 trong năm về triển vọng tăng trưởng của các quốc gia Đông Á, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có đề cập tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chưa thực sự tạo bước đột phá.

WB: GDP 2014 của Việt Nam sẽ giữ mức 5,4%

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo cập nhật kinh tế lần thứ 2 trong năm về triển vọng tăng trưởng của các quốc gia Đông Á, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có đề cập tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chưa thực sự tạo bước đột phá.

Theo đó, WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2014 tiếp tục được giữ ở mức 5,4%, thấp hơn mục tiêu 5,8% do Chính phủ đề ra. Về tình hình kinh tế hiện nay, báo cáo của WB cho rằng, Việt Nam tiếp tục duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô, với lạm phát ở mức một con số; xuất khẩu được giữ vững, cán cân thanh toán ổn định.

Song, một nghịch lý trong nền kinh tế được chỉ ra là trong khi khu vực đầu tư nước ngoài tiếp tục ổn định và là nhân tố thúc đẩy kinh tế thì nhu cầu nội địa lại là điểm yếu, kìm hãm tốc độ tăng trưởng.

Cụ thể, tăng trưởng bán lẻ giảm xuống 5,7% trong tháng 6; tỷ lệ đầu tư tư nhân khu vực nội địa trên GDP đứng ở mức 10,7% trong quý I năm nay, thấp hơn con số 13,9% của năm 2010.

Thêm nữa, số lượng doanh nghiệp (DN) trong nước đóng cửa hoặc ngưng hoạt động chưa có dấu hiệu giảm. Trong 7 tháng đầu năm 2014, có 37.600 DN nội đóng cửa hoặc ngưng hoạt động, tăng 10% so với cùng kỳ 2013.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra con số thống kê, trong 9 tháng, cả nước có 48.330 DN giải thể, ngừng hoạt động; tăng 13,8% so với cùng kỳ 2013. Chính điều này cộng với nhu cầu nội địa yếu đã khiến tăng trưởng kinh tế chậm chạp và tiếp tục ở dưới mức tiềm năng.

Do đó, theo WB, mức tăng trưởng sẽ chỉ đạt 5,4% trong năm 2014 trước khi cải thiện lên mức 5,5% vào năm 2015. Tuy nhiên, ông Sandeep Mahajan, Kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam nhận định, con số có thể còn cải thiện nếu kinh tế 3 tháng cuối năm tốt lên.

Việt Nam có nhiều điều kiện để hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu vì tăng trưởng của Việt Nam chủ yếu nhờ xuất khẩu và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Song, việc có đón đầu được cơ hội hay không còn tùy thuộc vào sức mạnh nội tại của nền kinh tế và hiệu quả của chương trình tái cơ cấu nền kinh tế như chương trình tái cấu trúc ngành ngân hàng, tái cấu trúc DN nhà nước, nâng cấp cơ sở hạ tầng (trong đó có nâng cấp hạ tầng xuất khẩu, tăng nguồn cung ứng, cải thiện thương mại vận chuyển, dịch vụ hải quan, cảng biển) và đào tạo kỹ năng cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB: GDP 2014 của Việt Nam sẽ giữ mức 5,4%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO