Vinamilk đề xuất 4 phương thức thoái vốn cho SCIC

V.T| 04/11/2015 04:05

Theo đánh giá của Vinamilk, đây là thời điểm thuận lợi để SCIC thoái vốn...

Vinamilk đề xuất 4 phương thức thoái vốn cho SCIC

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk-VNM) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị phương thức bán phần vốn Nhà nước tại Vinamilk.

Cụ thể, về lộ trình thoái vốn, Vinamilk cho rằng, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nên sớm công bố rõ ràng để nhà đầu tư có sự chuẩn bị tốt. Theo đánh giá của Vinamilk, đây là thời điểm thuận lợi để thoái vốn do các điều kiện kinh tế vĩ mô tốt, thị trường chứng khoán đang được nhà đầu tư chú ý sau khi hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngoài ra, không nên chia quá nhỏ số lượng cổ phần bán mỗi lần thoái vốn, chỉ nên chia số lượng cổ phần của Nhà nước thành không quá 3 đợt, mỗi đợt tối thiểu 10% vốn điều lệ của Vinamilk.

Về sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ nên cho phép nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% do ngành sữa không phải là ngành nghề nhạy cảm, không ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

"Việc các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đa số tại Vinamilk không đồng nghĩa với việc xóa sổ thương hiệu Việt mà ngược lại sẽ góp phần hỗ trợ Vinamilk trong quá trình tiến ra thị trường quốc tế", Vinamilk cho biết.

Về phương thức thoái vốn, đấu giá được cho là phương thức tốt nhất để đảm bảo công khai, minh bạch và không gây biến động thị trường do số lượng cổ phiếu SCIC đang sở hữu tại Vinamilk lớn. Thêm vào đó, đấu giá cũng cho phép xác định giá khởi điểm theo đúng giá trị thực của Vinamilk.

"Cần thuê một tổ chức tư vấn tài chính quốc tế chuyên nghiệp để tổ chức đấu giá để đem lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước cả về mặt lượng tiền thu được lẫn về mặt hình ảnh và thu hút sự chú ý của nhà đầu tư đối với Việt Nam", Vinamilk nêu ý kiến.

Về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu giá mua cổ phần nên được tổ chức tư vấn trao đổi với công ty nhằm đảm bảo hoạt động của Công ty sau khi Nhà nước thoái vốn ngày càng được nâng cao.

Mới đây, chia sẻ trên Bloomberg, một lãnh đạo Vinamilk nói rằng, doanh nghiệp muốn mở room tối đa do các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ mang vốn mà còn mang tới cả các kinh nghiệm quản lý đến cho Vinamilk.

Ngày 3/11, báo chí xôn xao với thông tin Tập đoàn đồ uống Singapore Fraser & Neave đánh tiếng mua lại 45% cổ phần Vinamilk từ SCIC với giá 4 tỷ USD.

Mặc dù ngay sau đó, Fraser & Neave đã lên tiếng phủ nhận thông tin này, nhưng đây hiện vẫn là cổ đông lớn thứ hai của Vinamilk và là một trong những nhà đầu tư ngoại lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Fraser & Neave hiện đang thống trị thị trường đồ uống tại cả Singapore và Malaysia, và đang trên đường chinh phục nhiều thị trường trong khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

>SCIC thoái vốn ở Vinamilk: Thời điểm nào là "thích hợp"?

>SCIC: Bán vốn chưa đạt do kinh tế chưa hết khó

>"Ông lớn" SCIC: Ai mua vốn tôi bán?

>SCIC chưa quyết định thời điểm thoái vốn tại Vinamilk, FPT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vinamilk đề xuất 4 phương thức thoái vốn cho SCIC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO